Mỹ chính thức đình chỉ viện trợ an ninh cho Pakistan

07:37' - 05/01/2018
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/1 thông báo Washington đã đình chỉ viện trợ an ninh cho các lực lượng Pakistan, đồng thời yêu cầu Islamabad có "hành động kiên quyết" chống phiến quân Taliban tại nước này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. AFP/TTXVN

Người phát ngôn của bộ trên - bà Heather Nauert nêu rõ Mỹ xác nhận "đang đình chỉ viện trợ an ninh cho Pakistan trong thời điểm này" cho tới khi Islamabad có hành động kiên quyết chống phiến quân Taliban và nhóm Haqqani - những tổ chức mà Washington coi là tác nhân gây mất ổn định khu vực và nhằm mục tiêu vào người Mỹ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ không tiết lộ số tiền viện trợ trên, song các quan chức Mỹ cho biết con số này là 255 triệu USD.

Theo một quan chức giấu tên của Mỹ, khoản viện trợ an ninh cho Pakistan nói trên được dùng để trang trải cho các vụ chuyển giao trang thiết bị quân sự và tài trợ những chiến dịch chống khủng bố của quốc gia Nam Á này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan nảy sinh từ nhiều tháng qua sau khi ông chủ Nhà Trắng trong bài phát biểu về chính sách đối với Afghanistan đã cáo buộc Pakistan chứa chấp các nhóm cực đoan thường xuyên thực hiện các vụ tấn công qua biên giới nhằm vào binh sĩ Mỹ và Afghanistan, đồng thời cảnh báo rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ bị hủy hoại nếu điều này tiếp diễn.

Tổng thống Trump đe dọa Pakistan sẽ phải chịu hậu quả nếu không cùng Mỹ giúp Kabul đẩy lui Taliban, và buộc lực lượng này thương lượng về một giải pháp chính trị. Hồi tháng trước, ông Trump cũng ám chỉ khả năng sẽ cắt viện trợ nước ngoài cho Pakistan.

Pakistan liên tục bác bỏ cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố đồng thời khẳng định Islamabad tham gia đầy đủ vào nỗ lực chống khủng bố toàn cầu. Trước đó, trong bình luận đầu tiên của năm 2018 trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng việc Mỹ viện trợ Pakistan hơn 33 tỷ USD trong 15 năm qua là "ngốc nghếch".

Theo Tổng thống Mỹ, Islamabad đã "lừa dối Washington và chứa chấp những kẻ khủng bố" mà Mỹ đang truy bắt ở Afghanistan./.

>>> Các nước phản ứng trái nhiều xung quanh chiến lược an ninh mới của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục