Mỹ: Đảng Dân chủ công bố văn bản Kế hoạch chi tiêu 3.500 tỷ USD

10:31' - 10/08/2021
BNEWS Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ ngày 9/8 đã phát hành văn bản nội dung Kế hoạch ngân sách trị giá 3.500 tỷ USD mà không cần sự hỗ trợ của đảng Cộng hòa.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ ngày 9/8 đã phát hành văn bản nội dung Kế hoạch ngân sách trị giá 3.500 tỷ USD – vốn nhằm ban hành hầu hết chương trình chi tiêu xã hội của Tổng thống Mỹ Joe Biden mà không cần sự hỗ trợ của đảng Cộng hòa, tập trung chủ yếu vào chính sách chăm sóc trẻ em, giáo dục, y tế và khí hậu.

Trong một lá thư gửi vào sớm cùng ngày, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nói với các nghị sĩ đảng Dân chủ rằng mục tiêu là để các ủy ban Quốc hội đưa kế hoạch trên thành luật vào ngày 15/9, trước khi Hạ viện Mỹ nối lại hoạt động sau giai đoạn nghỉ Hè trong tháng Tám.

Với Thượng viện bị chia rẽ 50-50 giữa lưỡng đảng, phía đảng Dân chủ phải đảm bảo được phiếu từ phía các nghị sĩ trung lập – những người có thể phản đối một số nội dung của kế hoạch – đồng thời phê duyệt gói chi tiêu khổng lồ thông qua quy trình được gọi là đồng nhất ý kiến về ngân sách (budget reconciliation).

Theo quy trình này, Thượng viện Mỹ sẽ chỉ cần 51 phiếu thay vì 60 phiếu như thường lệ để thông qua một dự luật.

Động thái này diễn ra khi Thượng viện Mỹ đang tiến gần hơn với việc thông qua gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá khoảng 1.000 tỷ USD do lưỡng đảng cùng xây dựng, sau khi cơ quan này đã bỏ phiếu để xóa một rào cản thủ tục quan trọng đối với gói trên vào cuối tuần trước.

Nhà Trắng và một nhóm các thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đạt được thỏa thuận về gói chi tiêu cơ sở hạ tầng sau nhiều tháng đàm phán, bao gồm 550 tỷ USD trong chi tiêu mới đối với các dự án cơ sở hạ tầng.

Cùng với các cuộc đàm phán về gói cơ sở hạ tầng, ông Schumer và các nhà lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ khác đã tìm cách thông qua kế hoạch chi tiêu trị giá 3.500 tỷ USD theo một dự luật riêng mà không có sự hỗ trợ của đảng Cộng hòa.

Ông Schumer cho biết Thượng viện sẽ phê duyệt kế hoạch cơ sở hạ tầng lưỡng đảng ngay sau ngày 10/8 (theo giờ địa phương), và sau đó hành động lập tức để thông qua gói biện pháp ngân sách do phía đảng Dân chủ tự phát triển.

Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 9/8, ông Schumer cho biết dự thảo ngân sách của đảng Dân chủ sẽ giảm chi phí cho người dân, cắt giảm thuế cho các hộ gia đình, tạo ra hàng triệu việc làm trong khi góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông nhấn mạnh kế hoạch này được chi trả từ tiền của các cá nhân giàu có và các tập đoàn lớn.

Dự thảo ngân sách bao gồm tăng khoản tài trợ cho việc chăm sóc trẻ em của các gia đình lao động, mở rộng các đợt nghỉ phép được trả lương vì các vấn đề gia đình hay sức khỏe, tăng cường hỗ trợ cho giáo dục cấp mẫu giáo, các trường đại học cộng đồng miễn học phí, cũng như các chương trình cắt giảm lượng khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục