Mỹ sẽ chia sẻ thêm 20 triệu liều vaccine COVID-19 cho thế giới

10:23' - 18/05/2021
BNEWS Ngày 17/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rằng nước này sẽ chia sẻ thêm 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 với phần còn lại của thế giới vào cuối tháng 6/2021.

 

 

Vaccine của Mỹ sẽ bao gồm các loại Moderna, Pfizer-BioNTech hoặc Johnson & Johnson. Đây là ba loại vaccine duy nhất được phép sử dụng ở Mỹ.

Động thái này được đưa ra sau cam kết về việc Mỹ sẽ gửi 60 triệu liều vaccine AstraZeneca ra nước ngoài ngay sau khi được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) thông qua, cũng như trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang gia tăng áp lực phải cung cấp nhiều trợ giúp hơn cho các quốc gia khác. Hiện vẫn chưa rõ rằng sẽ mất bao lâu để FDA công bố vaccine AstraZeneca là an toàn.

Tổng thống Biden đã cam kết rằng Mỹ sẽ sớm trở thành một địa chỉ cung cấp vaccine toàn cầu. Ông Biden cho biết 80 triệu liều vaccine trên sẽ chiếm 30% tổng số vaccine do Mỹ sản xuất vào cuối tháng 6/2021.

Ông Biden nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ không sử dụng số lượng vaccine còn dư của mình để mở rộng ảnh hưởng ra nước ngoài và tận dụng sự ủng hộ từ các nước khác.

Ông Biden cho biết điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient sẽ phụ trách nỗ lực này, làm việc với Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao.

Bức tranh cung ứng vaccine đã được cải thiện đáng kể ở Mỹ, trong khi các cuộc khủng hoảng ở các quốc gia khác đang tồi tệ hơn.

Ấn Độ thậm chí đã phải đối mặt với tình trạng thiếu oxy vì nước này đang phải đối mặt với sự tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19. Diễn biến dịch toàn cầu đã thúc đẩy Mỹ thực hiện một số bước hướng tới hợp tác quốc tế về vaccine, khi vào tháng 2/2021, Tổng thống Biden đã công bố tài trợ 2 tỷ USD cho COVAX, một sáng kiến quốc tế dành riêng cho việc phân phối vaccine một cách công bằng.

Vào tháng 3/2021, chính quyền Mỹ đã chia sẻ hơn 4 triệu liều vaccine AstraZeneca có sẵn với Canada và Mexico. Đầu tháng 5/2021, chính quyền Mỹ cũng đã tuyên bố ủng hộ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ bỏ bản quyền đối với vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết những động thái trên sẽ không giúp tăng nguồn cung trong năm nay, trong khi những người ủng hộ vẫn đang kêu gọi một kế hoạch cụ thể hơn từ chính quyền Mỹ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Mỹ và các quốc gia có thu nhập cao khác đã đảm bảo gần 90% nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19 hiện có.

Cũng trong ngày 17/5, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhắc lại lời kêu gọi các nhà sản xuất và các quốc gia có thu nhập cao chia sẻ vaccine với COVAX./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục