Mỹ sẽ tăng gấp 3 số thị thực cho lao động nông nghiệp Guatemala

15:21' - 20/08/2019
BNEWS Cố vấn Nhà Trắng khu vực Mỹ La tinh Mauricio Claver-Carone ngày 19/8 cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ tăng gấp 3 số lượng thị thực lao động tạm thời cấp cho công nhân nông nghiệp Guatemala.

Động thái này là nhằm hỗ trợ cho thỏa thuận giữa Tổng thống Tổng thống sắp mãn nhiệm Jimmy Morales của Guatemala ký với Mỹ ngày 26/7 vừa qua nhằm ngăn cản dòng người di cư vào Mỹ.

Ông Mauricio Claver-Carone cho biết Mỹ có thể giúp Guatemala bằng cách tăng gấp 3 lần chương trình H-2A (một chương trình trong đó Mỹ cấp thị thực cho lao động tạm thời xin thị thực vào Mỹ để làm việc trong ngành nông nghiệp). Theo số liệu của Mỹ, năm 2018, gần 4000 người Guatemala đã được nhận thị thực H-2A. Mexico, giáp biên giới với Mỹ, là nước có tới 180000 công nhân nông nghiệp được cấp thị thực H-2A trong năm 2018.

Ông Mauricio Claver-Carone cho biết Guatemala sẽ sớm tham gia một thỏa thuận về người tị nạn với Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR) để hỗ trợ những người xin tị nạn, đồng thời cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ cho thỏa thuận này.

Tháng trước, để tránh việc chính quyền Tổng thống Trump áp dụng chế tài kinh tế đối với Guatemala, chính quyền Tổng thống Jimmy Morales sắp mãn nhiệm của nước này đã đồng ý ký một thỏa thuận về người tị nạn, trong đó Guatemala sẽ áp dụng những biện pháp di cư mới đối với công dân đến từ Honduras và El Salvador nhằm giảm số người di cư từ hai quốc gia này xin tị nạn vào Mỹ.

Theo thỏa thuận này, Guatemala sẽ được coi là "nước thứ 3 an toàn", thuật ngữ Mỹ đặt ra cho kế hoạch ngăn chặn dòng người di cư từ các khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ vào Mỹ, theo đó quốc gia trên đường trung chuyển của những người di cư phải cam kết cấp quy chế tị nạn cho nhóm người này trong thời gian họ chờ làm thủ tục nhập cảnh vào Mỹ một cách hợp pháp.

Mặc dù được ông Trump ca ngợi song thỏa thuận nước thứ ba an toàn giữa Mỹ với Guatemala vấp phải làn sóng chỉ trích của các nhóm nhân quyền tại Mỹ vì họ cho rằng một nước nghèo đói và bạo lực như Guatemala không phải là quốc gia an toàn cho người tị nạn.

Ngay cả Tổng thống sắp nhậm chức của Guatemala vào tháng 1/2020 tới đây, ông Giammattei, cũng cho rằng thỏa thuận mà chính phủ Tổng thống sắp mãn nhiệm ký với Mỹ không phù hợp vì Guatemala không đủ nguồn lực để thực hiện./.

Xem thêm:

>>Thị trường lao động mỹ vẫn tăng trưởng mạnh

>>Thị trường lao động Mỹ đón tín hiệu tích cực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục