NAFTA nếu đổ vỡ sẽ tác động ra sao với chính sách đối nội của Mỹ

18:17' - 17/11/2017
BNEWS Theo Bộ trưởng Guajardo, NAFTA nếu đổ vỡ sẽ ảnh hưởng tới chính sách đối nội của Mỹ, trong đó có ngành sản xuất ngô của Mỹ mà Mexico là một khách hàng lớn.
 Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo tại cuộc họp báo ở Mexico City ngày 18/10. AFP/TTXVN

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo nhận định: kịch bản Mỹ rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ không gây tổn hại quá lớn đối với Mexico, mà vấn đề là điều này ảnh hưởng như thế nào tới khu vực.
Theo Bộ trưởng Guajardo, NAFTA nếu đổ vỡ sẽ ảnh hưởng tới chính sách đối nội của Mỹ, trong đó có ngành sản xuất ngô của Mỹ mà Mexico là một khách hàng lớn.

Ông Guajardo cũng thừa nhận nền kinh tế Mexico sẽ chịu tác động trong ngắn hạn, tuy nhiên ông khẳng định Mexico có khả năng điều chỉnh và ứng phó với bất cứ thay đổi nào.
Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã lên tiếng cảnh báo tương lai không chắc chắn của NAFTA đang tạo ra nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế của Mexico.
Tương lai của NAFTA hiện đang bị đe dọa khi các vòng tái đàm phán đi vào bế tắc với một số tranh chấp khó hòa giải, chủ yếu là những đề xuất gây tranh cãi từ phía Mỹ như tăng tỷ lệ nội địa khu vực đối với ngành ô tô từ mức 62,5% như hiện nay lên 85%, trong đó ít nhất là 50% tỷ lệ nội địa Mỹ, và xóa bỏ Chương 19 về giải quyết tranh chấp.

Mexico, Mỹ và Canada ngày 15/11 đã bắt đầu vòng thứ năm về tái đàm phán NAFTA với các bàn đàm phán kỹ thuật tại thủ đô Mexico City của Mexico.
Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa ba quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016.

>>> Mexico chuẩn bị kịch bản kinh tế vĩ mô phòng trường hợp NAFTA đổ vỡ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục