Năng lượng bền vững – hướng tới một nền kinh tế có mức phát thải thấp

11:41' - 24/08/2017
BNEWS Việt Nam luôn đánh giá cao tiềm năng, khả năng và triển vọng hợp tác với CHLB Đức trong lĩnh vực năng lượng bền vững.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán CHLB Đức tại Hà Nội và Tập đoàn Siemens tổ chức Hội thảo “Năng lượng bền vững – hướng tới một nền kinh tế có mức phát thải thấp".

Tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu về năng lượng đã đánh giá các tác động của bối cảnh năng lượng thế giới với Việt Nam, đồng thời thảo luận về các thách thức và các giải pháp nhằm phát triển hệ thống năng lượng hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho hay, những năm qua, Việt Nam và Đức đã tích cực triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và lưới điện truyền tải. Đặc biệt, Chính phủ Đức đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển các dự án điện gió thông qua hỗ trợ phát triển chính thức. Trong thời gian tới, dự kiến hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững, cụ thể về điện gió, điện mặt trời, lưới điện thông minh, lưu trữ năng lượng và nghiên cứu khoa học công nghệ.

Để phát triển ngành năng lượng bền vững, Việt nam cần sự hợp tác, hỗ trợ của công đồng quốc tế, đặc biệt là các đối tác phát triển có thế mạnh về vốn, khoa học công nghệ và quản lý.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, Việt Nam luôn đánh giá cao tiềm năng, khả năng và triển vọng hợp tác với CHLB Đức trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Đây là cơ hội để các bên trao đổi và hiện thực hóa tiềm năng, triển vọng hợp tác này. Bộ Công Thương sẵn sàng chia sẻ thông tin, thúc đẩy việc tìm kiếm và mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng trên cơ sở tôn trọng và đảm bảo lợi ích các bên.

Nhu cầu năng lượng của Việt nam đã tăng rất nhanh trong 15 năm qua với mức tăng trưởng năng lượng thương mại khoảng 9,5%/năm và tiếp tục tăng khá cao trong 15 năm tới. Nhu cầu tiêu thụ điện năng của Việt Nam cũng đã tăng trung bình khoảng 13%/năm trong giai đoạn 2006-2010 và khoảng 11%/năm trong các năm 2011 đến 2016.

Năm 2015, tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc của Việt Nam là khoảng 55 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 đề ra mục tiêu phấn đấu đảm bảo cung cấp năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội: cụ thể đến năm 2020 đạt khoảng 100-110 triệu TOE năng lượng sơ cấp và khoảng 310-320 triệu TOE vào năm 2050.

Để đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam hiện đang chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu năng lượng, dự kiến nhập khẩu khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát điện vào năm 2020.

Tại Hội thảo, ông Wolfgang Manig, Đại biện Lâm thời Đại sứ quáng CHLB Đức tại Việt Nam chia sẻ, CHLB Đức từ nhiều năm qua đã hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường năng lượng bền vững và sử dụng năng lượng hiệu quả thông qua chương trình hợp tác song phương cũng như khu vực tư nhân.

“CHLB Đức sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm có được trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Cùng với những đối tác mạnh mẽ giống như Việt Nam, CHLB Đức đang đi tiên phong trong việc hướng tới giảm thiểu phát thải cacbon trong nền kinh tế, đây là một điều thiết yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay”, ông Wolfgang Manig nói.

Siemens là tập đoàn đã tham gia thực hiện thành công nhiều dự án về nguồn điện, quản lý điện năng; trong đó có các dự án trọng điểm như Nhà máy Nhiệt điện Chu trình kết hợp Phú Mỹ 3 công suất 720MW, Nhà máy Nhiệt điện Chu trình kết hợp Cà Mau 1&2 công suất 1.500MW và Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 công suất 750MW. Siemens cũng là nhà cung cấp lớn trong lĩnh vực truyền tải và phân phối điện, như các trạm 500kV Dốc Sỏi, Quảng Ninh, Sông Mây và Sơn La.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc khu vực của Tập đoàn Siemens Armin Bruck cho biết, để đảm bảo cung cấp năng lượng tin cậy và tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng. Việt Nam cần phát huy cao nhất mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thay đổi từ mô hình điện tập trung cho đến mô hình điện phân bố,…

Siemens với nhiều công nghệ tiên tiến đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Việt Nam trong mục tiêu phát triển bền vững…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục