National Grid công bố Báo cáo triển vọng nguồn cung năng lượng của Anh

20:25' - 07/10/2021
BNEWS Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng tại Anh tăng cao buộc một số doanh nghiệp phải hạn chế sản xuất và dấy lên hàng loạt cảnh báo về khả năng thiếu thực phẩm trong mùa Đông.

Ngày 7/10, Công ty điện và khí đốt quốc gia Anh (National Grid) cảnh báo rằng, nguồn cung điện của quốc gia này rất hạn hẹp trong mùa Đông tới khi nhu cầu tăng cao trong khi năng lực cung ứng yếu.

Tuy nhiên, cơ quan cấp điện quốc gia và Bộ Năng lượng Anh tin tưởng sẽ có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu điện và khí đốt tại nước này.
National Grid phụ trách giám sát nguồn cung năng lượng tại Anh và đảm bảo cân bằng cung-cầu. Cảnh báo trên được nêu trong Báo cáo triển vọng mùa Đông hàng năm của National Grid.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng tại Anh tăng cao - một phần nguyên nhân khiến chín nhà cung cấp năng lượng tại nước này phá sản vào tháng trước - buộc một số doanh nghiệp phải hạn chế sản xuất và dấy lên hàng loạt cảnh báo về khả năng thiếu thực phẩm trong mùa Đông.
Giá khí đốt và điện bán buôn của châu Âu cũng tăng phi mã trong năm nay do dự trữ khí đốt trong mùa Hè thấp hơn thông thường, nguồn cung từ Nga giảm, dự báo nhiệt độ thấp hơn và các cơ sở hạ tầng dừng hoạt động. Tại Anh, giá khí đốt bán buôn tăng cũng kéo theo giá điện bán buôn leo thang vì các nhà máy khí đốt cung cấp tới 40% điện năng tại Anh.
Trong một báo cáo riêng rẽ về triển vọng khí đốt công bố cùng ngày, National Grid cho rằng Anh sẽ có đủ nguồn cung khí đốt để đáp ứng nhu cầu, nhờ nguồn khí đốt dự trữ và có sẵn các công cụ để ứng phó với thời điểm nhu cầu khí đốt tăng cao.

Về vấn đề điện năng, dù National Grid cảnh báo nguồn cung sẽ hạn hẹp nhưng Tổ chức vận hành điện lưới quốc gia (ESO), một nhánh của National Grid, tự tin đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu điện tại nước này trong mùa Đông tới.
Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng cũng bày tỏ tin tưởng Anh sẽ có đủ khí đốt và điện để đáp ứng nhu cầu trong mùa Đông này. Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo sẽ có thêm công ty năng lượng tại nước này phá sản trong bối cảnh chi phí tăng cao kỷ lục nhưng bộ này không tính tới việc cứu trợ những doanh nghiệp này.
Phát biểu tại hội nghị Năng lượng Anh, ông Kwarteng khẳng định hệ thống hiện tại đang vận hành tốt, theo đó cơ quan quản lý Ofgem sẽ chỉ định nhà cung cấp mới phụ trách phục vụ những khách hàng tiếp nhận từ các công ty phá sản. Theo ông, chính phủ sẽ không đưa ra gói cứu trợ các công ty phá sản vì cho rằng như vậy là thưởng cho quản lý vô trách nhiệm.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Năng lượng Anh khẳng định trong dài hạn, nước này dự định đến năm 2035 sẽ chỉ sản xuất năng lượng sạch, có thể tái tạo như năng lượng từ gió, điện mặt trời hay điện hạt nhân, coi đây là chiến lược để bảo vệ người tiêu dùng.

Tình trạng giá khí đốt biến động đã chỉ ra Anh cần có kế hoạch chiến lược và mục tiêu đưa mức phát thải carbon ròng về 0 sẽ giúp nước Anh thực hiện được điều đó. Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nêu rõ mục tiêu của Anh đến năm 2035 sẽ sản xuất năng lượng sạch là một phần trong mục tiêu đưa phát thải carbon ròng về 0./. 

>>>Kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch dồi dào đã kết thúc?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục