Nga cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng

11:02' - 15/03/2022
BNEWS Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu đường trắng và đường thô tới cũng như cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô tới các quốc gia láng giềng.

Ngày 14/3, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu đường trắng và đường thô tới cũng như cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô tới các quốc gia láng giềng trong Liên minh Kinh tế Á-Âu. Hai lệnh cấm này lần lượt có hiệu lực đến ngày 31/8 và 30/6.

 

Trong khi đó, cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và công ty của Nga, trong đó có tỷ phú Roman Abramovich, chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea của Anh.

Đây là gói biện pháp trừng phạt thứ 4 của EU đối với Nga sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Gói trừng phạt thứ 4 còn bao gồm kế hoạch cấm nhập khẩu “các mặt hàng thiết yếu trong lĩnh vực sắt thép”, cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ, trong đó có xe ô tô trị giá trên 50.000 euro (55.000 USD) và một lệnh cấm đầu tư vào các công ty dầu mỏ và lĩnh vực năng lượng.

Phát biểu sau cuộc họp của nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup), Chủ tịch Eurogroup Paschal Donohoe khẳng định các nước trong khu vực sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và điều chỉnh chính sách tài chính nếu cầu nhằm làm giảm thiểu tác động của việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự linh hoạt trong phản ứng chính sách trước những yếu tố bất ổn và rủi ro.

Người đứng đầu Eurogroup nêu rõ do nền kinh tế châu Âu vẫn đang trong giai đoạn phục hồi tốt sau đại dịch, do đó khu vực này có thể chống chọi với những tác động đầu tiên của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định hoạt động của Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và kế hoạch đưa nhà du hành người Mỹ Mark Vande Hei trở về Trái Đất trên tàu vũ trụ Nga vào cuối tháng này không bị ảnh hưởng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Phát biểu với báo giới, ông Joel Montalbano, Giám đốc chương trình ISS của NASA, nhấn mạnh chắc chắn nhà du hành Mark Vande Hei sẽ trở về Trái Đất trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Hiện hoạt động của ISS chưa có bất kỳ sự thay đổi nào.

Cũng theo ông Montalbano, Cơ quan Vũ trụ LB Nga (Roscosmos) đã xác nhận việc đưa 3 nhà du hành, trong đó có nhà du hành người Mỹ, trở về Trái Đất bằng tàu Soyuz./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục