Nga muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD

16:11' - 02/03/2021
BNEWS Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matvienko ngày 2/3 cho rằng nền kinh tế Nga cần giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matvienko ngày 2/3 cho rằng nền kinh tế Nga cần giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Theo bà Matvienko, việc giảm phụ thuộc vào một trung tâm tài chính là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, là vấn đề về chủ quyền đất nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, bà Matvienko phát biểu như sau trong một cuộc phỏng vấn: “Đồng USD, đương nhiên sẽ không biến mất ở bất cứ đâu, nó đang và sẽ được lưu thông, nhưng chắc chắn là cần giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế của chúng ta vào bất kỳ loại tiền tệ nào, và điều này đang được thực hiện”.

Bà Matvienko lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Nga và chính phủ “theo chỉ thị của Tổng thống vẫn theo đuổi chính sách phi đô la hóa trong những năm gần đây”. Theo bà Matvienko, dự trữ vàng và ngoại hối của LB Nga đã ít phụ thuộc hơn vào đồng USD, và các khoản đầu tư của Nga vào trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm 30 lần trong 10 năm qua.

Bà nói: “Giảm sự phụ thuộc vào một trung tâm tài chính, dù quan trọng, là chính sách hoàn toàn đúng đắn và Quốc hội Nga ủng hộ nó bằng mọi cách có thể, vì đây là vấn đề chủ quyền của đất nước chúng ta”.

Theo bà Matvienko, gần đây Nga đã thực hiện nhiều bước đi để củng cố đồng ruble, tăng sức hút của nó đối với doanh nghiệp và người dân. Bà cho rằng những biện pháp này cũng mang lại kết quả, thể hiện qua việc ngày càng có nhiều tiền gửi và cho vay bằng đồng ruble, và người dân tin tưởng vào đồng tiền này.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng, Nga nên giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Theo ông, cần thực hiện việc này do các biện pháp trừng phạt tiềm tàng của Mỹ./.

>>Những quốc gia có mức lương tối thiểu thấp nhất thế giới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục