Ngành bán lẻ Mỹ đang trong giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay

21:27' - 08/05/2020
BNEWS Neiman Marcus, J. Crew, và True Religion là những cái tên đầu tiên trong ngành bán lẻ Mỹ nộp đơn xin phá sản sau khi chịu thua lỗ do các tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Ngành bán lẻ Mỹ đang đối mặt với một trong những giai đoạn thách thức nhất trong lịch sử khi các cửa hàng và nhà hàng tiếp tục đóng cửa do dịch bệnh và ngành bán lẻ vẫn đối diện với tương lai bất ổn.
Nhiều cửa hàng bán lẻ và nhà hàng truyền thống đang tạm ngừng hoạt động và sa thải nhân công để có thể tồn tại trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng khác phải nộp đơn xin phá sản và giới chuyên gia cho rằng danh sách này sẽ còn kéo dài khi dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới ngành bán lẻ Mỹ.
Theo ông Steve Layt, Giám đốc điều hành (CEO) chuỗi nhà hàng FoodFirst Global Restaurants, dịch COVID-19 đã bùng phát ở thời điểm xấu nhất trong hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà hàng này.

FoodFirst Global Restaurants đã phải tạm thời đóng cửa 71 trong số 92 nhà hàng trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát. Trước đó, hãng bán lẻ hàng may mặc True Religion hồi tháng 4/2020 đã nộp đơn xin phá sản lần thứ 2 trong 3 năm qua và cho rằng "điều này là không thể tránh được".

Neiman Marcus, J. Crew, và True Religion là những cái tên đầu tiên trong ngành bán lẻ Mỹ nộp đơn xin phá sản sau khi chịu thua lỗ do các tác động tiêu cực của dịch COVID-19.  Neiman Marcus là cái tên mới nhất nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong tuần này vì các biện pháp phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 khiến tình hình kinh doanh ngày một khó khăn.

Doanh nghiệp bán lẻ lớn thứ hai nước Mỹ này đã làm thủ tục tự nguyện theo Chương 11 của Luật phá sản tại Tòa án phá sản Mỹ ở Houston sau khi doanh nghiệp bán lẻ quần áo Mỹ J.Crew cũng đệ đơn xin phá sản ngày 4/5 vừa qua.

Neiman Marcus cho biết đã đạt được thỏa thuận với đa số chủ nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp và khoản nợ khi doanh nghiệp dần mở cửa lại các cửa hàng sau lệnh phong tỏa do COVID-19.
Doanh nghiệp đã nhận được sự bảo đảm tài chính trị giá 675 triệu USD để thực hiện các hoạt động trong quá trình làm thủ tục phá sản. Giám đốc điều hành, ông Geoffrey van Raemdonck, cho biết thỏa thuận với các chủ nợ đã cung cấp tài chính bổ sung cho Neiman Marcus để hoạt động kinh doanh trong bối cảnh đại dịch và góp phần linh hoạt tài chính để tăng tốc chuyển đổi doanh nghiệp.
Trong lúc chờ đợi, Neiman đang hoạt động manh mún, mở lại 10 cửa hàng trên phố và 2 cửa hàng chỉ hoạt động theo lịch hẹn. Doanh nghiệp gia hạn đóng cửa tạm thời các cửa hàng khác đến ngày 31/5.
Cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã “đánh sập” hầu hết các doanh nghiệp không cung cấp các mặt hàng thiết yếu như tạp phẩm và thuốc men. Vì vậy, Neiman March và J. Crew được xem là rất dễ phá sản do phải gánh chịu nợ lớn.

S&P nhận định J.Crew phá sản là sự khởi đầu của nhiều doanh nghiệp phá sản trong giai đoạn sắp tới. Các chuyên gia S&P cho rằng: “Việc đóng cửa kinh tế và tình trạng giãn cách xã hội kéo dài sẽ gây ra biến động lớn trong lĩnh vực bán lẻ vì ngành công nghiệp sẽ buộc phải giảm quy mô một cách có chủ đích và nhanh chóng phát triển hướng đến người tiêu dùng sau đại dịch"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục