Ngành hàng không toàn cầu có thể bị thiệt hại do căng thẳng thương mại

19:18' - 03/06/2018
BNEWS Tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng trong vấn đề thương mại quốc tế có thể gây thiệt hại cho ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.
 
Ngành hàng không toàn cầu có thể bị thiệt hại do căng thẳng thương mại. Ảnh minh họa: reuters
Đó là cảnh báo mà lãnh đạo các hàng hàng không lớn trên toàn cầu đưa ra ngày 3/6 tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) diễn ra tại Sydney, Australia.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Mỹ tiếp tục đe dọa áp thuế đối với Trung Quốc, đồng thời chính thức đánh thuế cao đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ các nước đồng minh của nước này là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, cho rằng bất cứ biện pháp nào làm suy giảm hoạt động thương mại và vì thế mà có thể hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách đều là tin xấu với ngành hàng không thế giới.

Bà Gloria Guevara Manzo, Giám đốc điều hành (CEO) của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) nhận định rằng tình trạng bất ổn này có thể hạn chế nhu cầu đi công tác, một yếu tố chủ chốt đem lại lợi nhuận cho ngành hàng không.

Là tổ chức đại diện cho khoảng 280 hãng hàng không chiếm đến 83 hoạt động vận tải hàng không toàn cầu, cuộc họp thường niên của IATA là nơi quy tụ của khoảng 130 CEO và 1.000 phái đoàn trong ngành hàng không toàn cầu. Vấn đề nổi bật tại cuộc họp năm nay ở Sydney là những quan ngại rằng ba năm liên tiếp đạt lợi nhuận cao ngoài mong đợi của ngành hàng không có thể kết thúc do chi phí nhiên liệu, nhân công và cơ sở hạ tầng đều gia tăng.

Tổng giám đốc IATA cho rằng lợi nhuận của ngành hàng không khó có thể đạt được các mức cao kỷ lục như các dự đoán trước đó do sự gia tăng của giá nhiên liệu. Tháng 12 năm ngoái, IATA dự đoán ngành hàng không sẽ đạt lượi nhuận ròng kỷ lục 38,4 tỷ USD trong năm 2018, trong đó có 27,9 tỷ USD đến từ các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu.

Ông Juniac cho biết các dự đoán này được đưa ra dựa trên giá dầu ở mức 60 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc hiện giờ đã ở mức trên 77 USD/thùng, tăng gần 15% trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục