Ngành lúa gạo Thái Lan sẽ tập trung vào chất lượng thay vì số lượng

17:18' - 15/12/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngành lúa gạo Thái Lan trong thời gian tới sẽ tập trung vào chất lượng hơn là số lượng khi hướng đến thị phần lớn hơn trên thị trường gạo cao cấp toàn cầu.
Đây là thông điệp được Phó Cục trưởng Cục Lúa gạo thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, ông Arnont Nonsi, nêu ra tại Lễ hội lúa gạo Thái Lan 2023 diễn ra tại thủ đô Bangkok từ ngày 14-17/12.

Ông Arnont cho biết Thái Lan có quỹ đất hạn chế để trồng thêm lúa so với các nước xuất khẩu gạo khác như Ấn Độ, nơi có diện tích ruộng lúa gấp 10 lần. Xác định không còn khả năng cạnh tranh vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, ông Arnont cho biết Thái Lan muốn thực hiện “cao cấp hóa” thị trường gạo của mình, trong đó thuật ngữ “cao cấp hóa” bao gồm chất lượng dinh dưỡng, canh tác thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng từ đổi mới và công nghệ cũng như tính bền vững của nông nghiệp.

 
Ngoài việc tập trung vào gạo dùng làm thực phẩm, ông Arnont cho biết Cục Lúa gạo dự định hợp tác với các cơ quan liên quan khác từ cả khu vực công và tư nhân để tăng thêm giá trị và cải tiến gạo Thái Lan để sử dụng trong các sản phẩm như mỹ phẩm, đồ uống và nước hoa. Ông cho rằng đây là hướng đi đúng đắn vì một số nước đang quan tâm đến việc mua số lượng lớn gạo chất lượng cao của Thái Lan.

Để củng cố thị trường nước ngoài, gạo chất lượng sẽ được dán nhãn có dấu phê duyệt của Cục Lúa gạo. Ngoài ra, các cán bộ khuyến nông của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã cũng sẽ phải tích cực tuyên truyền và thuyết phục nông dân Thái Lan cải tiến lối canh tác, trồng lúa chất lượng cao và bền vững.

Lễ hội gạo Thái Lan 2023 do tạp chí điện tử The Cloud  tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về gạo Thái, sự đa dạng của các giống lúa Thái Lan, lợi ích thực sự của chúng và tiềm năng khác của sản phẩm này. Ngoài thực đơn cơm và món tráng miệng đa dạng, những cải tiến về gạo của các nhà nghiên cứu Thái Lan cũng được trưng bày, giới thiệu tại sự kiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục