Người tiêu dùng đã hình thành văn hóa mua sắm thông minh và tiết kiệm
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ đa dạng góc nhìn về các vấn đề nổi bật của kinh tế Việt Nam trước thềm hội nhập kinh tế mới. Đồng thời, họ cho rằng đây là kỷ nguyên đánh dấu sự chuyển mình của nền kinh tế khi công nghệ ngày càng phát triển và làm thay đổi mọi lĩnh vực.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những thay đổi tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch CEO Club, từ khi Việt Nam thực hiện tự do hóa nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của mọi thành phần kinh tế và hội nhập sâu rộng, thì sự kết nối cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.
Do đó, việc cập nhật cơ chế chính sách, cam kết của Hiệp định Thương mại tự do (FTA), thông tin thị trường, đầu tư, tài chính, sản xuất kinh doanh… là những vấn đề có ý nghĩa “sống còn” với cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như vươn ra thị trường quốc tế.
Điển hình, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu nói chung, tại Việt Nam nói riêng, đã tạo ra những thay đổi tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, những thay đổi thuần về công nghệ như máy móc, kỹ thuật cho đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng là không biên giới.Thông qua đó, người tiêu dùng đã hình thành văn hóa mua sắm thông minh và tiết kiệm ở thị trường Việt Nam, đòi hỏi các đơn vị sản xuất kinh phải hoạch định chiến lược đầu tư phù hợp.
Mặt khác, nền kinh tế mới chi phối đến hành vi tiêu dùng đang diễn ra tại nhiều quốc gia và lan tỏa trên thị trường toàn cầu, cho thấy tâm lý mua hàng của người tiêu dùng là chuỗi phản ứng rất phức tạp.Cụ thể, thời đại “internet of things (IOT)” (tạm dịch là thời đại internet hóa) tạo nên môi trường rộng mở về thông tin, ở đó người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận những nguồn thông tin khác nhau về cùng một sản phẩm hay mua sắm những sản phẩm, dịch vụ tốt với mức giá ưu đãi nhất.
Ông Marek Forysiak, Phó Tổng Giám đốc và Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng cho rằng, trong bất cứ nền kinh tế nào, người tiêu dùng luôn là đối tượng trung tâm mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến; trong đó, kỷ nguyên kinh tế mới mở ra đã và đang mang đến nhiều phương tiện mới, tạo nền tảng thay đổi hành vi người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, doanh nghiệp đứng trước cơ hội và thách thức trong việc nắm bắt xu hướng để phát triển hay bị đào thải khỏi thị trường khi khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Kỷ nguyên kinh tế mới ảnh hưởng và tác động thay đổi cách thức kinh doanh truyền thống, đòi hỏi hoạt động sản xuất kinh doanh kết hợp và ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, kỷ nguyên công nghệ, thế giới số hay trí thông minh nhân tạo đang được nhắc đến ngày càng nhiều đối với nền kinh tế Việt Nam.Bên cạnh đó, những ngành công nghiệp trẻ và mới đã có sự hòa nhập xu hướng mới của thị trường tiêu dùng để tồn tại, phát triển và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng./.
Xem thêm:>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị nhiều giải pháp tăng thu ngân sách
>>Kinh tế Việt Nam qua đánh giá của các chuyên gia quốc tế
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam phát triển đúng hướng và chuyển biến rõ rệt
16:56' - 24/10/2018
Bên lề Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nền kinh tế đất nước đang khả quan, thuận lợi và hướng tới sự phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt được trên tất cả các lĩnh vực
11:45' - 26/09/2018
"Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2018, mặc dù có những thách thức trong và ngoài nước có thể tác động đến triển vọng tăng trưởng trong năm nay và năm sau".
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia lo kinh tế Việt Nam "mất đà" tăng trưởng
18:40' - 18/09/2018
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm ở mức cao trong nhiều năm trở lại đây, song có dấu hiệu "mất đà" do thiếu động lực hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Viện Toàn cầu McKinsey: Kinh tế Việt Nam phát triển tích cực
14:21' - 17/09/2018
Báo cáo mới nhất của Viện Toàn cầu McKinsey đã điểm tên 18 nền kinh tế mới nổi tiêu biểu tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một trong số 8 đại diện từ ASEAN được nhắc đến.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Số vụ phá sản tại Nhật Bản chạm mức cao nhất 11 năm
18:59'
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research công bố ngày 8/7 cho thấy, số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong 6 tháng qua lên tới 4.990 vụ, mức cao nhất trong 11 năm.
-
Doanh nghiệp
ByteDance không đồng ý bán TikTok cho liên doanh Mỹ
18:32'
Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ các báo cáo cho rằng họ đã đồng ý bán cổ phần kiểm soát mạng xã hội TikTok cho một liên doanh của Mỹ, do Oracle dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc
16:34'
Giải pháp cung cấp điện bằng tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" công nghiệp châu Á đạt thỏa thuận về dự án sản xuất khí hóa lỏng
09:02'
Công ty công nghiệp nặng Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 637 triệu USD để xây dựng một cơ sở sản xuất ngoài khơi tại Mozambique.
-
Doanh nghiệp
Sân bay Thọ Xuân hoàn thành cải tạo, hãng hàng không mở đường bay mới
17:36' - 07/07/2025
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, các đường bay tại Thanh Hoá từ sân bay Thọ Xuân sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An (Trung Quốc)
16:44' - 07/07/2025
Đường bay mới tiếp tục đánh dấu bước phát triển mạng bay quốc tế mạnh mẽ của Vietjet, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02' - 07/07/2025
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.