Người tiêu dùng đã hình thành văn hóa mua sắm thông minh và tiết kiệm
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ đa dạng góc nhìn về các vấn đề nổi bật của kinh tế Việt Nam trước thềm hội nhập kinh tế mới. Đồng thời, họ cho rằng đây là kỷ nguyên đánh dấu sự chuyển mình của nền kinh tế khi công nghệ ngày càng phát triển và làm thay đổi mọi lĩnh vực.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những thay đổi tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch CEO Club, từ khi Việt Nam thực hiện tự do hóa nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của mọi thành phần kinh tế và hội nhập sâu rộng, thì sự kết nối cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.
Do đó, việc cập nhật cơ chế chính sách, cam kết của Hiệp định Thương mại tự do (FTA), thông tin thị trường, đầu tư, tài chính, sản xuất kinh doanh… là những vấn đề có ý nghĩa “sống còn” với cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như vươn ra thị trường quốc tế.
Điển hình, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu nói chung, tại Việt Nam nói riêng, đã tạo ra những thay đổi tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, những thay đổi thuần về công nghệ như máy móc, kỹ thuật cho đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng là không biên giới.Thông qua đó, người tiêu dùng đã hình thành văn hóa mua sắm thông minh và tiết kiệm ở thị trường Việt Nam, đòi hỏi các đơn vị sản xuất kinh phải hoạch định chiến lược đầu tư phù hợp.
Mặt khác, nền kinh tế mới chi phối đến hành vi tiêu dùng đang diễn ra tại nhiều quốc gia và lan tỏa trên thị trường toàn cầu, cho thấy tâm lý mua hàng của người tiêu dùng là chuỗi phản ứng rất phức tạp.Cụ thể, thời đại “internet of things (IOT)” (tạm dịch là thời đại internet hóa) tạo nên môi trường rộng mở về thông tin, ở đó người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận những nguồn thông tin khác nhau về cùng một sản phẩm hay mua sắm những sản phẩm, dịch vụ tốt với mức giá ưu đãi nhất.
Ông Marek Forysiak, Phó Tổng Giám đốc và Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng cho rằng, trong bất cứ nền kinh tế nào, người tiêu dùng luôn là đối tượng trung tâm mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến; trong đó, kỷ nguyên kinh tế mới mở ra đã và đang mang đến nhiều phương tiện mới, tạo nền tảng thay đổi hành vi người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, doanh nghiệp đứng trước cơ hội và thách thức trong việc nắm bắt xu hướng để phát triển hay bị đào thải khỏi thị trường khi khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Kỷ nguyên kinh tế mới ảnh hưởng và tác động thay đổi cách thức kinh doanh truyền thống, đòi hỏi hoạt động sản xuất kinh doanh kết hợp và ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, kỷ nguyên công nghệ, thế giới số hay trí thông minh nhân tạo đang được nhắc đến ngày càng nhiều đối với nền kinh tế Việt Nam.Bên cạnh đó, những ngành công nghiệp trẻ và mới đã có sự hòa nhập xu hướng mới của thị trường tiêu dùng để tồn tại, phát triển và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng./.
Xem thêm:>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị nhiều giải pháp tăng thu ngân sách
>>Kinh tế Việt Nam qua đánh giá của các chuyên gia quốc tế
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam phát triển đúng hướng và chuyển biến rõ rệt
16:56' - 24/10/2018
Bên lề Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nền kinh tế đất nước đang khả quan, thuận lợi và hướng tới sự phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt được trên tất cả các lĩnh vực
11:45' - 26/09/2018
"Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2018, mặc dù có những thách thức trong và ngoài nước có thể tác động đến triển vọng tăng trưởng trong năm nay và năm sau".
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia lo kinh tế Việt Nam "mất đà" tăng trưởng
18:40' - 18/09/2018
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm ở mức cao trong nhiều năm trở lại đây, song có dấu hiệu "mất đà" do thiếu động lực hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Viện Toàn cầu McKinsey: Kinh tế Việt Nam phát triển tích cực
14:21' - 17/09/2018
Báo cáo mới nhất của Viện Toàn cầu McKinsey đã điểm tên 18 nền kinh tế mới nổi tiêu biểu tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một trong số 8 đại diện từ ASEAN được nhắc đến.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVN đề xuất thí điểm giá điện 2 thành phần
14:37'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trình lên Bộ Công Thương đề án triển khai cơ cấu giá điện hai thành phần, bao gồm giá công suất và giá điện năng.
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop bám trụ ở thị trường hàng đầu Đông Nam Á
09:25'
Indonesia đã ban hành lệnh cấm buôn bán trên các nền tảng mạng xã hội, TikTok (TikTok Shop) đã đưa ra phương thức mới nhằm giữ vững vị trí của mình tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
-
Doanh nghiệp
Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank
09:10' - 04/11/2024
Việc triển khai giải pháp OSB trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến lợi ích khách hàng, đóng góp thêm vào thành công của Agribank.
-
Doanh nghiệp
Temu: Cơn sốt giá rẻ và mối lo với châu Âu
12:11' - 03/11/2024
Temu không chỉ phá vỡ mọi quy chuẩn mà còn thu hút hàng triệu người tiêu dùng nhờ những sản phẩm giá rẻ chưa từng thấy.
-
Doanh nghiệp
Nhiều tập đoàn công nghệ đầu tư lớn vào trung tâm dữ liệu
08:19' - 03/11/2024
Ngày 2/11, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã phê duyệt hỗ trợ đầu tư cho hai dự án trung tâm dữ liệu lớn tại nước này trị giá hơn 60 tỷ baht (1,7 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Nhật Bản đối mặt rào cản lớn
21:24' - 02/11/2024
Chi phí nhiên liệu tăng vọt, rủi ro địa chính trị và tình hình bất ổn tại nhà cung cấp Boeing đang là rào cản với nhiều công ty hàng không của Nhật Bản.
-
Doanh nghiệp
BSR thực hiện nhiều giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả hoạt động của Lọc dầu Dung Quất
18:35' - 02/11/2024
Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đang thực hiện nhiều giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy lọc dầu Dung Quất khi giá dầu giảm sâu.
-
Doanh nghiệp
Có 80 cơ sở sản xuất xi măng phải kiểm kê khí nhà kính
15:37' - 02/11/2024
Kể từ ngày 1/10 có 80 cơ sở sản xuất xi măng phải kiểm kê khí nhà kính và nộp báo cáo 2 năm một lần theo Nghị định số 06/NĐ-CP Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng Ozone.
-
Doanh nghiệp
Amazon và Apple đều "ăn nên làm ra"
08:20' - 02/11/2024
Tập đoàn Amazon công bố kết quả tài chính trong quý III với tổng doanh số tăng 11%, trong khi Apple công bố doanh thu cùng quý tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm trước.