Nguy cơ bùng phát cuộc chiến thương mại giữa EU và Mỹ

13:43' - 16/02/2019
BNEWS Theo các số liệu vừa công bố của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), thặng dư thương mại của Liên minh châu Âu (EU) với Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2018.

Điều này có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại giữa EU và Mỹ.

Cụ thể, thăng dư thương mại của EU với Mỹ năm 2018 đạt 139,7 tỷ euro, tăng 20,1 tỷ euro so với năm 2017.

Số liệu trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ Thương mại Mỹ được cho là đã nhận thấy ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ đang đe dọa an ninh quốc gia của nước này, bước đầu tiên có thể dẫn đến quyết định đánh thuế của Washington đối với ô tô châu Âu.

Nhà Trắng được dự đoán sẽ công bố thông tin trên trước ngày 17/2 và đây được xem là một nguy cơ lớn đối với các nhà sản xuất ô tô của EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ các mức thặng dư thương mại cao của châu Âu, đồng thời cáo buộc EU, đặc biệt là Đức, đã có những hành vi không công bằng đối với người lao động Mỹ.

Năm 2018, chính quyền Wasshington đã áp thuế trừng phạt đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ châu Âu và các đối tác khác. EU cũng có những biện pháp trả đũa, trong đó có việc đánh thuế đối với xe máy và quần bò Mỹ.
Ủy ban châu Âu (EC) đang nỗ lực xoa dịu những bất đồng với Tổng thống Donald Trump thông qua một thỏa thuận thương mại “giới hạn” với Mỹ, và các ngoại trưởng của EU sẽ thảo luận về nội dung đàm phán với Mỹ vào tuần tới.

Ủy viên Thương mại của EU Cecilia Malmstrom đã đề xuất bãi bỏ tất cả thuế đối với các sản phẩm công nghiệp, trong đó có ô tô, và dỡ bỏ các hàng rào kỹ thuật đối với hoạt động thương mại./.
Xem thêm:

>>Cơ hội nào cho Canada trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

>>Tổng thống Mỹ sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 3/2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục