Nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiên liệu sạch cho máy bay

17:47' - 05/10/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 4/10, tổ chức phi lợi nhuận Atmosfair đã khai trương nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiên liệu sạch cho máy bay.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 4/10, tổ chức phi lợi nhuận Atmosfair đã khai trương nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiên liệu sạch cho máy bay, góp phần thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon của các chuyến bay. Nhà máy này được đặt ở Emsland, miền Bắc nước Đức.

Theo kế hoạch, nhà máy của Atmosfair sẽ bắt đầu sản xuất 8 thùng (khoảng 1 tấn) dầu hỏa tổng hợp mỗi ngày từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, hiện Atmosfair không tiết lộ chi phí của dự án là bao nhiêu hay nguồn tài trợ từ đâu.

Dầu hỏa tổng hợp, còn được gọi là dầu hỏa điện tử hoặc năng lượng hóa lỏng (PtL), được coi là có tiềm năng rất lớn để giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không.

PtL cũng là một loại Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có thể pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường để giảm lượng khí thải.

SAF chủ yếu là nhiên liệu sinh học được làm từ các nguyên liệu thô bền vững, như phế phẩm hoặc phụ phẩm nông nghiệp.

Nhiên liệu này được coi là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn vì chúng có thể giảm tới 80% khí thải của nhiên liệu so với dầu hỏa hóa thạch.

Nhà máy của Atmosfair ở Emsland đặt mục tiêu sản xuất dầu PtL trung hòa carbon bằng cách kết hợp hydro được tạo ra từ phong điện và carbon dioxide bền vững - thu được từ không khí và sinh khối (nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ sinh vật, thực vật).

Sau đó, sản phẩm sẽ được trộn với dầu hỏa thông thường, rồi được đưa đến Sân bay Hamburg để làm nhiên liệu cho máy bay tại đây. Lufthansa là một trong những hãng hàng không của Đức sử dụng nhiên liệu này.

Về mặt kỹ thuật, các động cơ máy bay hiện tại có thể chạy bằng nhiên liệu bền vững lên tới 50%, nhưng trên thực tế chưa thể thực hiện được tại thời điểm này.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), sản lượng SAF hiện chiếm chỉ khoảng 0,1% tổng lượng nhiên liệu hàng không tiêu thụ trên toàn cầu.

Trong nỗ lực nhằm nâng tỷ lệ sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, một số chính phủ đã đưa ra hạn ngạch cụ thể, như Đức muốn sử dụng 0,5% trong số 10 triệu tấn nhiên liệu mà ngành hàng không tiêu thụ mỗi năm là SAF vào năm 2026 và con số này sẽ tăng lên 2% (tương đương 200.000 tấn) vào năm 2030.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đề xuất điều chỉnh hạn ngạch 2% SAF từ năm 2025 và tăng lên 5% (trong đó có hạn ngạch phụ 0,7% dầu PtL) vào năm 2030. IATA cũng cam kết đạt mức phát thải CO2 "bằng không" vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục