Nhật Bản: Các biện pháp phòng dịch COVID-19 gây thiệt hại lớn cho tiêu dùng

06:38' - 20/08/2021
BNEWS Theo tính toán của các trung tâm nghiên cứu tại Nhật Bản, các biện pháp tăng cường phòng dịch COVID-19 mới đây của Chính phủ Nhật Bản sẽ gây nhiều thiệt hại cho lĩnh vực tiêu dùng của nước này.

Theo trung tâm nghiên cứu tổng hợp Nomura, ảnh hưởng từ việc kéo dài lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp hiện hành tại sáu tỉnh, thành là Tokyo, Saitama, Chiba, Kanagawa, Osaka và Okinawa sẽ làm tổn thất khoảng 670 tỷ yen (tương đương khoảng 6,09 tỷ USD).

Bên cạnh đó, tổn thất từ việc bổ sung thêm bảy tỉnh, thành phố khác vào diện ban bố tình trạng khẩn cấp là khoảng 560 tỷ yen.

Như vậy, tổng thiệt hại từ các biện pháp tăng cường phòng dịch của Chính phủ Nhật Bản lần này vào khoảng 3.420 tỷ yen, tăng hơn 60% so với thiệt hại ở thời điểm đầu ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ tư (2.190 tỷ yen).

Một trung tâm nghiên cứu khác là Dai-ichi Life cũng ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ chịu tổn thất từ 750 tỷ yen đến 1.200 tỷ yen, trong khi Trung tâm chứng khoán Mizuho cũng dự báo mức thiệt hại trong khoảng từ 600 tỷ yen đến 1.000 tỷ yen.

Với việc bổ sung các địa phương, kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp và biện pháp phòng dịch tăng cường, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu hạn chế lượng người đến các trung tâm thương mại, giảm một nửa lượng người mua sắm, đi lại tại các địa điểm đông đúc và đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến lĩnh vực tiêu dùng.

Ông Taro Saito, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế của Trung tâm nghiên cứu NLI, cho rằng khác với thời điểm mùa Xuân năm ngoái, các lĩnh vực khác ngoài tiêu dùng ít chịu ảnh hưởng từ việc ban bố tình trạng khẩn cấp.

Do đó, trong quý III/2021, lĩnh vực tiêu dùng của Nhật Bản được đự doán sẽ tiếp tục trì trệ.

Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng trong lĩnh vực đầu tư thiết bị, xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế nước ngoài phục hồi, tốc độ tăng GDP của Nhật Bản có thể tiếp tục duy trì mức dương của quý II/2021, vào khoảng 0,8%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục