Nhật Bản: Chỉ báo trùng về điều kiện kinh doanh tồi tệ nhất kể từ năm 2009

20:27' - 07/07/2020
BNEWS Chỉ báo trùng (coincident index) về điều kiện kinh doanh của Nhật Bản đã giảm 5,5 điểm từ mức ghi nhận hồi tháng Tư xuống 74,6 trong tháng Năm, mức tồi tệ nhất kể từ tháng 7/2009.

 

Một chỉ số quan trọng phản ánh thực trạng của nền kinh tế Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 11 năm vào tháng 5/2020, do tác động của việc Chính phủ nước này chưa chấm dứt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vì dịch COVID-19.

Theo đó, số liệu sơ bộ của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho thấy chỉ báo trùng (coincident index) về điều kiện kinh doanh đã giảm 5,5 điểm từ mức ghi nhận hồi tháng Tư xuống 74,6 trong tháng Năm.

Đây là mức tồi tệ nhất kể từ con số 74,2 của tháng 7/2009, thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang xảy ra.

Chỉ báo trùng là một loạt số liệu kinh tế biến động cùng chiều với chu kỳ kinh doanh, tức chúng đạt mức cao nhất gần như đồng thời với đỉnh của chu kỳ và đạt mức thấp nhất khi chu kỳ chạm đáy.

Tháng Năm cũng đánh dấu chỉ số này đã giảm tháng thứ tư liên tiếp. Trước đó, chỉ số trên đã lùi 8,7 điểm trong tháng Tư - mức giảm mạnh nhất tính theo tháng kể từ khi Chính phủ Nhật Bản bắt đầu công bố số liệu này hồi tháng 1/1985.

Trong báo cáo lần này, Văn phòng Nội các Nhật Bản duy trì đánh giá rằng nền kinh tế nước này đang "xấu đi" tháng thứ 10 liên tiếp.

Theo giới quan sát, diễn biến của chỉ số trên phản ánh mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của việc Chính phủ áp đặt tình trạng khẩn cấp, bắt đầu từ Tokyo và các khu vực đô thị khác vào đầu tháng Tư và mở rộng ra toàn quốc sau đó.

Với quyết định này, Chính phủ Nhật Bản khi đó yêu cầu mọi người dân hạn chế ra ngoài và đình chỉ các hoạt động kinh doanh không cần thiết.

Tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ vào ngày 25/5 khi tốc độ lây lan của dịch bệnh đã chậm lại. Tuy các yêu cầu của Chính phủ không mang tính ràng buộc, chúng đã gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Đối với chỉ số về điều kiện kinh doanh, vốn thường dự báo tình hình trong những tháng tới, chỉ số này đã tăng 1,6 điểm lên 79,3, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong ba tháng. Điều này có thể là dấu hiệu của sự phục hồi sau khi kết thúc giai đoạn tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ cho hay yếu tố được dùng để đánh giá tình trạng cơ bản của nền kinh tế là chỉ số trùng, và tình hình tỏ ra vẫn khá tiêu cực.

Tại Nhật Bản, lo ngại của công chúng về làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai đang gia tăng sau khi xuất hiện các trường hợp lây nhiễm mới ở một số khu vực, trong đó có Tokyo. Điều này một lần nữa khiến Chính phủ phải cân nhắc về việc nối lại toàn bộ hoạt động kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục