Nhiều tranh cãi xung quanh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Canada

12:56' - 06/09/2020
BNEWS Chính phủ liên bang Canada sẽ mở rộng chương trình trợ giúp thuê địa điểm thương mại dành cho các doanh nghiệp nhỏ trong đại dịch COVID-19, Một chương trình đang gây nhiều tranh cãi.

 

Theo một số nguồn tin, Chính phủ liên bang Canada sẽ mở rộng chương trình trợ giúp thuê địa điểm thương mại dành cho các doanh nghiệp nhỏ (CECRA), một chương trình được áp dụng trong đại dịch COVID-19 đang gây nhiều tranh cãi ở nước này.

Chương trình cung cấp cho chủ bất động sản các khoản tín dụng trị giá một nửa chi phí thuê của doanh nghiệp trong thời gian từ tháng 4-8/2020, nếu doanh nghiệp trả 25% phí thuê và chủ bất động sản chịu thiệt 25% phí còn lại.

Nhưng chương trình này đòi hỏi chủ cho thuê bất động sản phải nộp đơn đăng ký tham gia, khiến nhiều doanh nghiệp không được hỗ trợ nếu chủ cho thuê địa điểm kinh doanh không muốn tham gia CECRA.

Một báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Canada tuần trước dự báo Ottawa sẽ chi chưa đến 40% tổng số tiền 2,4 tỷ CAD (khoảng 1,83 tỷ USD) dành cho chương trình này.

Ngày 31/8 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng phụ trách khối doanh nghiệp nhỏ Mary Ng đã từ chối bình luận về khả năng CECRA có được kéo dài sang tháng Chín hay không.

Một số nhóm vận động hành lang cho các doanh nghiệp nhỏ nhận định rằng có dấu hiệu cho thấy Chính phủ Canada đang cân nhắc rà soát lại chương trình. Ottawa có thể sẽ áp dụng các điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nhỏ muốn tham gia CECRA.

Kể từ khi CECRA được công bố vào cuối tháng 4/2020, nhiều doanh nghiệp, thậm chí cả một số chính quyền tỉnh bang, đã lên tiếng chỉ trích cơ cấu của chương trình này.

Chính quyền tỉnh Saskatchewan và Manitoba đã đề nghị Ottawa điều chỉnh lại CECRA, trao thêm quyền cho doanh nghiệp khi thuê địa điểm kinh doanh.

Một số tỉnh, trong đó có British Columbia, Alberta, Quebec, Ontario, New Brunswick và Nova Scotia, đã ban hành lệnh cấm tạm thời việc đẩy các doanh nghiệp nhỏ ra khỏi bất động sản đang thuê, nếu các doanh nghiệp này đủ điều kiện tham gia CECRA nhưng chủ bất động sản lại không nộp đơn tham gia chương trình này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục