Những dự đoán về nguồn cung và giá chip trong tương lai

14:52' - 04/06/2021
BNEWS Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip này tác động đến mọi thứ từ máy trò chơi điện tử đến máy thu hình (TV), trong đó các nhà sản xuất ô tô là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu đang gây thiệt hại cho nhiều ngành và chưa có dấu hiệu "thuyên giảm", nhưng bà Alicia Garcia-Herrero, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của công ty nghiên cứu Natixis, cho rằng không phải loại chip nào cũng sẽ tăng giá.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip này tác động đến mọi thứ từ máy trò chơi điện tử đến máy thu hình (TV), trong đó các nhà sản xuất ô tô là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhưng không phải tất cả các ngành hay các mặt hàng đều bị ảnh hưởng như nhau. Trên thực tế, bà Alicia Garcia-Herrero cho rằng nguồn cung một số loại chip nhất định thậm chí còn dư thừa.

Phát biểu với CNBC ngày 3/6, chuyên gia trên nhận định các loại chip giá rẻ sẽ dư thừa nguồn cung, vì Trung Quốc đang “tấn công” mạnh vào mảng này của chuỗi cung ứng với kế hoạch đầu tư khổng lồ. Nói cách khác, theo bà Garcia-Herrero, giá chip sẽ có sự phân mảnh.

Trong đó, giá các loại chip giá rẻ sẽ giảm xuống, trong khi các loại chip chất lượng lượng cao, như những loại dùng được với mạng di động thế hệ thứ năm (5G) và dùng cho ô tô, sẽ tăng giá.

Yếu tố địa chính trị là một trong những lý do dẫn đến tình trạng thiếu hụt hiện tại. Giữa lúc quan hệ thương mại song phương đang ít thuận lợi, Mỹ hồi năm ngoái đã ban hành quy định ngăn cản công ty sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc là Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) mua các linh kiện sản xuất tiên tiến, và cản trở SMIC bán thành phẩm cho những công ty có quan hệ với Mỹ.

Kết quả là nhiều công ty đã quyết định dự trữ các loại chip quan trọng trước khi lệnh hạn chế nói trên có hiệu lực.

Bà Garcia-Herrero cho rằng những nguy cơ địa chính trị này sẽ không mất đi. Cả Chính phủ Mỹ và ngành công nghệ đều đang thúc đẩy năng lực sản xuất bán dẫn của nước này để đề phòng nguy cơ nói trên.

Dù một số công ty Mỹ đang từ thiết kế chip, nhưng hiện đại đa số lượng chip trên thế giới được sản xuất tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo bà Garcia-Herrero, đây là vấn đề làm gia tăng sự phức tạp trong giá chip, khi phần giá trị nhất trong chuỗi cung ứng chip ở Mỹ lại đang đối mặt với nhiều nguy cơ địa chính trị, và tình hình này sẽ không thay đổi trong nay mai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục