Những trở ngại làm chậm đà phục hồi của ngành hàng không thế giới
Theo Mô hình dự báo Nhu cầu giao thông hàng không của công ty Bain & Company có trụ sở chính ở Singapore, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu trong tháng 5/2023 đã đạt 90% so với mức trước đại dịch COVID-19. Sự phục hồi hoàn toàn được dự đoán vào nửa đầu năm 2024, chủ yếu do Trung Quốc nối lại hoạt động du lịch bằng đường hàng không.
Tuy nhiên, xu hướng phục hồi hiện tại có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô. Một cuộc suy thoái tiềm ẩn và lạm phát gia tăng có thể ảnh hưởng xấu đến thu nhập của khách du lịch trong 2 năm tới và làm chậm quá trình phục hồi hoàn toàn của hoạt động du lịch bằng đường hàng không.Trong khi đó, triển vọng của phân khúc đi công tác bằng đường hàng không kém lạc quan hơn, với khả năng phục hồi hoàn toàn khó có thể xảy ra trước năm 2027. Các chuyến công tác quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 và dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi, vì nhiều công ty đã giảm đáng kể các chuyến công tác và chuyển sang hình thức họp trực tuyến để tối ưu hóa chi phí và hiệu quả. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bain & Company, phần lớn các giám đốc điều hành hãng hàng không tin rằng các cuộc họp trực tuyến sẽ khiến số chuyến công tác giảm ít nhất từ 11-20% trong thập kỷ tới. Hơn nữa, tầm quan trọng ngày càng tăng của Chương trình nghị sự về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã khiến các công ty thúc đẩy nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải carbon, qua đó tạo thêm lực cản khác cho sự phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch.
Ở châu Á, tốc độ phục hồi đang chậm hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu. Du lịch hàng không trong khu vực này dự kiến sẽ phục hồi vào gần cuối năm 2024, trong khi các tuyến kết nối giữa châu Á với các lục địa khác sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. Ví dụ, lưu lượng hành khách từ châu Á đến châu Âu được dự báo chỉ phục hồi vào năm 2025. Khu vực Đông Nam Á cũng không nằm ngoài bức tranh chung của châu Á: Nhu cầu hàng không dần phục hồi nhưng chậm hơn so với tốc độ toàn cầu. Ví dụ, ở Thái Lan, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế chỉ đạt 76% so với mức trước đại dịch vào tháng 5/2023. Điều thú vị là hành khách đang chuyển sang các điểm đến có chi phí thấp hơn, với sự gia tăng số lượng khách du lịch từ Ấn Độ và Trung Quốc đến Thái Lan.Trước đây, hành khách các nước này chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, gần đây, số lượng hành khách đến từ nhiều thành phố khác nhau như Thành Đô hoặc Côn Minh (Trung Quốc) đã ngày càng tăng. Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi khả năng kết nối và tiếp cận du lịch ngày càng dễ dàng hơn do các hãng hàng không giá rẻ mở rộng hoạt động.
Khi giao thông hàng không phục hồi đều đặn, các hãng hàng không tiếp tục thích ứng với trạng thái bình thường mới. Dữ liệu thị trường cho thấy sự chuyển dịch dần sang các loại máy bay nhỏ và hiệu quả hơn so với giai đoạn trước COVID-19. Ví dụ: trong tháng Năm, công suất hành khách đến Singapore theo lịch trình trên các máy bay Airbus A350, A321 và Boeing 787 đã tăng 50% so với mức trước đại dịch COVID-19, trong khi công suất phục vụ của máy bay lớn hơn như Airbus A380 và Boeing 777 đã giảm hơn 40%. Hầu hết các hãng đã thực hiện các chương trình chuyển đổi chi phí để tồn tại qua đại dịch. Tuy nhiên, ngành hàng không nổi tiếng với khả năng sinh lời thấp và việc chỉ tập trung vào hiệu quả chi phí thường không đủ để đảm bảo kết quả tài chính khả quan.Do đó, quản lý doanh thu và bán hàng trở thành ưu tiên chính của nhiều hãng hàng không để đảm bảo lợi nhuận trong bối cảnh lưu lượng hành khách đang trên đà phục hồi. Kinh nghiệm của Bain & Company cho thấy, các hãng hàng không với đầy đủ dịch vụ có thể đạt được mức tăng lợi nhuận lên tới 3% trong vòng 12-18 tháng bằng cách tập trung vào hiệu quả trong hoạt động thương mại. Điều này dự kiến sẽ trở thành ưu tiên của nhiều hãng hàng không trong vài năm tới để đảm bảo kết quả tài chính bền vững trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19./.
- Từ khóa :
- Hàng không
- máy bay
- singapore
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn hàng không
16:24' - 06/07/2023
Hoạt động hàng không tại các sân bay trở lên nhộn nhịp hơn khi nhiều đường bay được mở lại sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiêu, thời gian gần đây đã xảy ra một số sự cố gây uy hiếp đến an toàn hàng không
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không Ryanair lập kỷ lục về phục vụ hành khách
11:30' - 05/07/2023
Ngày 4/7, hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland thông báo lượng hành khách ghi nhận trong tháng 6 vừa qua đã đạt mức kỷ lục tính theo tháng kể từ khi hãng này được thành lập vào năm 1985.
-
Kinh tế & Xã hội
Bão mạnh gây mất điện diện rộng và làm gián đoạn giao thông hàng không tại Mỹ
13:14' - 04/07/2023
Sáng sớm 3/7, khoảng 214.000 gia đình và doanh nghiệp trên khắp miền Đông nước Mỹ đã lâm vào cảnh mất điện do bão mạnh, chỉ một ngày trước Quốc khánh Mỹ 4/7.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất bảng mạch in hàng đầu thế giới
09:08'
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan đang nổi lên như một trung tâm sản xuất bảng mạch in (PCB) lớn trong khu vực và toàn cầu, với 180 dự án PCB trị giá hơn 200 tỷ baht (6,12 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:51'
Tuần qua, 10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật nhất liên quan đến tuyên bố áp thuế bổ sung của Tổng thống Trump với Trung Quốc, giá vàng, thuế thép của EU, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc...
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ đứng trước nguy cơ lặp lại khủng hoảng năm 2019
05:30'
FAA cho biết tình trạng thiếu nhân lực kéo dài đã buộc cơ quan này phải giảm tốc độ điều hành bay tại các khu vực như Newark và vùng New York, gây ra 3.300 chuyến bị chậm riêng ngày 9/10.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thương mại Canada-Mỹ đang ở giai đoạn quan trọng
08:32' - 11/10/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney thừa nhận rằng các cuộc đàm phán với Mỹ đang ở giai đoạn quan trọng, với việc thảo luận chuyên sâu về thép và nhôm, cũng như về sản phẩm lâm nghiệp và ô tô.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc
08:12' - 11/10/2025
Ông Trump nêu rõ: “Từ ngày 1/11/2025 (hoặc sớm hơn, tùy theo các hành động hoặc thay đổi tiếp theo của Trung Quốc), Mỹ sẽ áp thuế 100% đối với Trung Quốc, ngoài các mức thuế hiện nay”.
-
Kinh tế Thế giới
Bất ổn chính trị khiến tăng trưởng kinh tế Pháp "bay hơi" 0,5%
08:11' - 11/10/2025
Ông Villeroy de Galhau, người đảm nhiệm chức vụ Thống đốc BdF, xác nhận tăng trưởng quý III của Pháp chỉ đạt 0,3%, tương đương quý trước, và tăng trưởng cả năm 2025 dự kiến đạt khoảng 0,7%.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành gan ngỗng của Pháp chật vật phục hồi
06:00' - 11/10/2025
Mặc dù hiệu quả phòng dịch cúm gia cầm rõ rệt, mức tiêu thụ gan ngỗng (foie gras) vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng, trong khi người chăn nuôi phải gánh phần lớn chi phí tiêm phòng.
-
Kinh tế Thế giới
IAEA: Bắt đầu khôi phục nguồn điện bên ngoài cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
10:22' - 10/10/2025
Quá trình khôi phục nguồn điện bên ngoài cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) đã được bắt đầu, sau hơn 2 tuần nhà máy bị mất kết nối với lưới điện quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Chương trình nông nghiệp Indonesia đặt mục tiêu tạo 1,6 triệu việc làm
08:36' - 10/10/2025
Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Andi Amran Sulaiman ngày 9/10 tuyên bố chương trình phát triển đồn điền và cây trồng của chính phủ sẽ tạo ra 1,6 triệu việc làm trong vòng hai năm tới.