Những trở ngại làm chậm đà phục hồi của ngành hàng không thế giới
Theo Mô hình dự báo Nhu cầu giao thông hàng không của công ty Bain & Company có trụ sở chính ở Singapore, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu trong tháng 5/2023 đã đạt 90% so với mức trước đại dịch COVID-19. Sự phục hồi hoàn toàn được dự đoán vào nửa đầu năm 2024, chủ yếu do Trung Quốc nối lại hoạt động du lịch bằng đường hàng không.
Tuy nhiên, xu hướng phục hồi hiện tại có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô. Một cuộc suy thoái tiềm ẩn và lạm phát gia tăng có thể ảnh hưởng xấu đến thu nhập của khách du lịch trong 2 năm tới và làm chậm quá trình phục hồi hoàn toàn của hoạt động du lịch bằng đường hàng không.Trong khi đó, triển vọng của phân khúc đi công tác bằng đường hàng không kém lạc quan hơn, với khả năng phục hồi hoàn toàn khó có thể xảy ra trước năm 2027. Các chuyến công tác quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 và dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi, vì nhiều công ty đã giảm đáng kể các chuyến công tác và chuyển sang hình thức họp trực tuyến để tối ưu hóa chi phí và hiệu quả. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bain & Company, phần lớn các giám đốc điều hành hãng hàng không tin rằng các cuộc họp trực tuyến sẽ khiến số chuyến công tác giảm ít nhất từ 11-20% trong thập kỷ tới. Hơn nữa, tầm quan trọng ngày càng tăng của Chương trình nghị sự về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã khiến các công ty thúc đẩy nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải carbon, qua đó tạo thêm lực cản khác cho sự phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch.
Ở châu Á, tốc độ phục hồi đang chậm hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu. Du lịch hàng không trong khu vực này dự kiến sẽ phục hồi vào gần cuối năm 2024, trong khi các tuyến kết nối giữa châu Á với các lục địa khác sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. Ví dụ, lưu lượng hành khách từ châu Á đến châu Âu được dự báo chỉ phục hồi vào năm 2025. Khu vực Đông Nam Á cũng không nằm ngoài bức tranh chung của châu Á: Nhu cầu hàng không dần phục hồi nhưng chậm hơn so với tốc độ toàn cầu. Ví dụ, ở Thái Lan, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế chỉ đạt 76% so với mức trước đại dịch vào tháng 5/2023. Điều thú vị là hành khách đang chuyển sang các điểm đến có chi phí thấp hơn, với sự gia tăng số lượng khách du lịch từ Ấn Độ và Trung Quốc đến Thái Lan.Trước đây, hành khách các nước này chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, gần đây, số lượng hành khách đến từ nhiều thành phố khác nhau như Thành Đô hoặc Côn Minh (Trung Quốc) đã ngày càng tăng. Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi khả năng kết nối và tiếp cận du lịch ngày càng dễ dàng hơn do các hãng hàng không giá rẻ mở rộng hoạt động.
Khi giao thông hàng không phục hồi đều đặn, các hãng hàng không tiếp tục thích ứng với trạng thái bình thường mới. Dữ liệu thị trường cho thấy sự chuyển dịch dần sang các loại máy bay nhỏ và hiệu quả hơn so với giai đoạn trước COVID-19. Ví dụ: trong tháng Năm, công suất hành khách đến Singapore theo lịch trình trên các máy bay Airbus A350, A321 và Boeing 787 đã tăng 50% so với mức trước đại dịch COVID-19, trong khi công suất phục vụ của máy bay lớn hơn như Airbus A380 và Boeing 777 đã giảm hơn 40%. Hầu hết các hãng đã thực hiện các chương trình chuyển đổi chi phí để tồn tại qua đại dịch. Tuy nhiên, ngành hàng không nổi tiếng với khả năng sinh lời thấp và việc chỉ tập trung vào hiệu quả chi phí thường không đủ để đảm bảo kết quả tài chính khả quan.Do đó, quản lý doanh thu và bán hàng trở thành ưu tiên chính của nhiều hãng hàng không để đảm bảo lợi nhuận trong bối cảnh lưu lượng hành khách đang trên đà phục hồi. Kinh nghiệm của Bain & Company cho thấy, các hãng hàng không với đầy đủ dịch vụ có thể đạt được mức tăng lợi nhuận lên tới 3% trong vòng 12-18 tháng bằng cách tập trung vào hiệu quả trong hoạt động thương mại. Điều này dự kiến sẽ trở thành ưu tiên của nhiều hãng hàng không trong vài năm tới để đảm bảo kết quả tài chính bền vững trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19./.
- Từ khóa :
- Hàng không
- máy bay
- singapore
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn hàng không
16:24' - 06/07/2023
Hoạt động hàng không tại các sân bay trở lên nhộn nhịp hơn khi nhiều đường bay được mở lại sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiêu, thời gian gần đây đã xảy ra một số sự cố gây uy hiếp đến an toàn hàng không
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không Ryanair lập kỷ lục về phục vụ hành khách
11:30' - 05/07/2023
Ngày 4/7, hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland thông báo lượng hành khách ghi nhận trong tháng 6 vừa qua đã đạt mức kỷ lục tính theo tháng kể từ khi hãng này được thành lập vào năm 1985.
-
Kinh tế & Xã hội
Bão mạnh gây mất điện diện rộng và làm gián đoạn giao thông hàng không tại Mỹ
13:14' - 04/07/2023
Sáng sớm 3/7, khoảng 214.000 gia đình và doanh nghiệp trên khắp miền Đông nước Mỹ đã lâm vào cảnh mất điện do bão mạnh, chỉ một ngày trước Quốc khánh Mỹ 4/7.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thông điệp “Nước Việt Nam là một” vang vọng truyền thông Mỹ Latinh
21:50' - 27/04/2025
Bài viết “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã trở thành tâm điểm trong loạt bài đặc biệt của Thông tấn xã Mỹ Latinh Prensa Latina.
-
Kinh tế Thế giới
IMF dự báo quá trình phục hồi kinh tế ở châu Phi bị gián đoạn
13:59' - 27/04/2025
Theo báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Phi ở phía Nam sa mạc Sahara công bố ngày 25/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định đà phục hồi kinh tế tại khu vực này đang bị gián đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump yêu cầu miễn phí lưu thông qua kênh đào Panama, Suez cho tàu Mỹ
13:58' - 27/04/2025
Ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi miễn phí lưu thông cho các tàu quân sự và thương mại của Mỹ qua kênh đào Panama và Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang “giảm tốc” trước áp lực thuế quan
13:58' - 27/04/2025
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang giảm tốc rõ rệt trong những tháng đầu năm 2025, do người tiêu dùng thận trọng và thâm hụt thương mại mở rộng từ làn sóng nhập khẩu trước thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
10:43' - 27/04/2025
Tuần qua có nhiều sự kiện kinh tế nổi bật như: Mỹ áp thuế 3.521% đối với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu; Giám đốc IEA cảnh báo áp lực địa chính trị gia tăng là thách thức với an ninh năng lượng…
-
Kinh tế Thế giới
Bất ổn vẫn bao trùm thương mại toàn cầu
10:13' - 27/04/2025
Chiến lược thuế quan của ông Trump có thể gây ra những tác động lâu dài, bao gồm xu hướng gia tăng chi phí sinh hoạt và những rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch EC và Tổng thống Mỹ nhất trí về kế hoạch hội đàm chính thức
08:48' - 27/04/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tổ chức cuộc họp chính thức trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
EY: Thuế nhập khẩu 25% có thể khiến chi phí dược phẩm tại Mỹ tăng hơn 50 tỷ USD/năm
19:56' - 26/04/2025
Từ trước đến nay, dược phẩm thường được miễn trừ khỏi các cuộc chiến thương mại vì lo ngại tác động tiêu cực. Tuy nhiên, ông Trump nhiều lần đe dọa áp thuế 25% với thuốc nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore không đạt thoả thuận giảm thuế với Mỹ
19:34' - 26/04/2025
Mỹ sẽ không giảm 10% thuế quan cho hàng nhập khẩu từ Singapore nhưng hai nước nhất trí sẽ tăng cường quan hệ kinh tế một cách tích cực và tiếp tục thảo luận về các cách thức hợp tác.