Nhượng quyền thương hiệu "Made in Vietnam" mới chỉ là khởi đầu
Trong 10 năm gần đây, đã có khoảng 200 thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam, đồng thời Việt Nam được dự đoán là thị trường tiềm năng của lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phát triển rất dễ nhưng cực khó để thực hiện, muốn thành công doanh nghiệp cần có chiến lược.
Đây là nhận định của các đại biểu tại hội thảo "Xây dựng quan hệ nhượng quyền bền vững, nền tảng thành công trong kinh doanh nhượng quyền" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 4/5. Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia, trong vài năm tới đây, hoạt động nhượng quyền sẽ ngày càng sôi động tại thị trường Việt Nam, tập trung chủ yếu vẫn ở đầu vào với sự đổ bộ của các thương hiệu quốc tế và khu vực vào thị trường Việt Nam với sức tiêu thụ của hơn 90 triệu dân. Còn về khả năng xây dựng mô hình và thương hiệu nhượng quyền "Made in Vietnam" thì chỉ mới là khởi đầu. Hiện nay, tại Việt Nam bắt đầu xuất hiện những doanh nghiệp khởi nghiệp còn rất trẻ, thương hiệu rất mới nhưng đã nhận được lời đề nghị xin nhượng quyền thương hiệu. Mặc dù đây là những tín hiệu tích cực đối với thương hiệu nhượng quyền "Made in Vietnam", nhưng các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng nội lực và hệ thống hỗ trợ vững mạnh, mới nên bắt đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Chia sẻ về những thách thức khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu, bà Lê Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần IQ Plus, đại diện thương hiệu Viva Star, cho biết, nếu giai đoạn đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu mà không có chiến lược và chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ gặp khó khăn khi đối tác nhận nhượng quyền thương hiệu can thiệp quá sâu vào quản lý, vận hành hệ thống thương hiệu. Đơn cử như trong vấn đề thiết kế cửa hàng, nếu đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu đòi thay đổi, cải tiến quá nhiều sẽ dễ làm biến đổi nhận diện thương hiệu. Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Liêm, chủ sở hữu thương hiệu LeeAndTee, cho rằng, không có quá trình chuẩn bị và một chiến lược phát triển rõ ràng, khi triển khai sẽ "mạnh ai nấy làm". Đến khi tái cơ cấu lại tổ chức thương hiệu thì khó nhận được sự đồng thuận chung và các đối tác nhận nhượng quyền thương hiệu chưa sẵn sàng để thay đổi; trong đó, vấn đề dễ gây bất đồng giữa đơn vị nhượng quyền thương hiệu và đối tác nhượng quyền thương hiệu là chi phí quản lý diều hành, quảng bá thương hiệu... Liên quan đến các vấn đề pháp lý trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Luật sư Hồ Hữu Hoành, Công ty Luật Viet Franchise, cho biết, các thương hiệu nhượng quyền mới, thường bắt đầu các thương vụ nhượng quyền với tiêu chí không thu phí, hỗ trợ cơ sở vật chất... nhưng thương hiệu có giá trị thì bắt đầu thu phí. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với những quy định cụ thể, cần có chính sách phòng tránh rủi ro và ổn định trong xây dựng thương hiệu nhượng quyền. Nền kinh tế thế giới có xu hướng từ kinh tế sản xuất dịch vụ chuyển sang kinh tế cho thuê, nên mô hình kinh doanh nhượng quyền được phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia; trong đó, thị trường nhượng quyền phát triển theo ba xu hướng gồm: cá nhân, cộng đồng và địa phương. Còn tại Việt Nam, thống kê của Bộ Công Thương, cho thấy có nhiều thương hiệu quốc tế cũng như trong nước nhượng quyền thành công, điển hình có thể kể đến một số ngành hấp dẫn nhà đầu tư như bán lẻ, ẩm thực, nhà hàng - khách sạn, thực phẩm - đồ uống... Trong đó, thị trường nhượng quyền thương hiệu trong ngành bán lẻ được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng 25%/năm, với sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế và khu vực ASEAN; còn ngành ẩm thực sẽ đạt mức tăng trưởng chuỗi khoảng 15%/năm...>>> Bộ nhận diện thương hiệu VietinBank 2017: Nâng giá trị cuộc sống
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tham vấn Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025
12:42' - 04/05/2017
Ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại nhấn mạnh, mặc dù thương mại trong nước có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng đến nay vẫn chưa có chiến lược phát triển.
-
Kinh tế số
Cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản “tiến thoái lưỡng nan” do thiếu lao động
18:21' - 25/04/2017
Tình trạng thiếu hụt nhân lực ngày càng trầm trọng ở Nhật Bản đang đe dọa các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp cần coi sở hữu trí tuệ là tài sản có giá trị
16:58' - 25/04/2017
Doanh nghiệp cần nhận thức được giá trị của sở hữu trí tuệ; đồng thời, coi đó là một tài sản kinh doanh có giá trị.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.