Nhượng quyền thương hiệu "Made in Vietnam" mới chỉ là khởi đầu
Trong 10 năm gần đây, đã có khoảng 200 thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam, đồng thời Việt Nam được dự đoán là thị trường tiềm năng của lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phát triển rất dễ nhưng cực khó để thực hiện, muốn thành công doanh nghiệp cần có chiến lược.
Đây là nhận định của các đại biểu tại hội thảo "Xây dựng quan hệ nhượng quyền bền vững, nền tảng thành công trong kinh doanh nhượng quyền" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 4/5. Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia, trong vài năm tới đây, hoạt động nhượng quyền sẽ ngày càng sôi động tại thị trường Việt Nam, tập trung chủ yếu vẫn ở đầu vào với sự đổ bộ của các thương hiệu quốc tế và khu vực vào thị trường Việt Nam với sức tiêu thụ của hơn 90 triệu dân. Còn về khả năng xây dựng mô hình và thương hiệu nhượng quyền "Made in Vietnam" thì chỉ mới là khởi đầu. Hiện nay, tại Việt Nam bắt đầu xuất hiện những doanh nghiệp khởi nghiệp còn rất trẻ, thương hiệu rất mới nhưng đã nhận được lời đề nghị xin nhượng quyền thương hiệu. Mặc dù đây là những tín hiệu tích cực đối với thương hiệu nhượng quyền "Made in Vietnam", nhưng các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng nội lực và hệ thống hỗ trợ vững mạnh, mới nên bắt đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Chia sẻ về những thách thức khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu, bà Lê Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần IQ Plus, đại diện thương hiệu Viva Star, cho biết, nếu giai đoạn đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu mà không có chiến lược và chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ gặp khó khăn khi đối tác nhận nhượng quyền thương hiệu can thiệp quá sâu vào quản lý, vận hành hệ thống thương hiệu. Đơn cử như trong vấn đề thiết kế cửa hàng, nếu đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu đòi thay đổi, cải tiến quá nhiều sẽ dễ làm biến đổi nhận diện thương hiệu. Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Liêm, chủ sở hữu thương hiệu LeeAndTee, cho rằng, không có quá trình chuẩn bị và một chiến lược phát triển rõ ràng, khi triển khai sẽ "mạnh ai nấy làm". Đến khi tái cơ cấu lại tổ chức thương hiệu thì khó nhận được sự đồng thuận chung và các đối tác nhận nhượng quyền thương hiệu chưa sẵn sàng để thay đổi; trong đó, vấn đề dễ gây bất đồng giữa đơn vị nhượng quyền thương hiệu và đối tác nhượng quyền thương hiệu là chi phí quản lý diều hành, quảng bá thương hiệu... Liên quan đến các vấn đề pháp lý trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Luật sư Hồ Hữu Hoành, Công ty Luật Viet Franchise, cho biết, các thương hiệu nhượng quyền mới, thường bắt đầu các thương vụ nhượng quyền với tiêu chí không thu phí, hỗ trợ cơ sở vật chất... nhưng thương hiệu có giá trị thì bắt đầu thu phí. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với những quy định cụ thể, cần có chính sách phòng tránh rủi ro và ổn định trong xây dựng thương hiệu nhượng quyền. Nền kinh tế thế giới có xu hướng từ kinh tế sản xuất dịch vụ chuyển sang kinh tế cho thuê, nên mô hình kinh doanh nhượng quyền được phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia; trong đó, thị trường nhượng quyền phát triển theo ba xu hướng gồm: cá nhân, cộng đồng và địa phương. Còn tại Việt Nam, thống kê của Bộ Công Thương, cho thấy có nhiều thương hiệu quốc tế cũng như trong nước nhượng quyền thành công, điển hình có thể kể đến một số ngành hấp dẫn nhà đầu tư như bán lẻ, ẩm thực, nhà hàng - khách sạn, thực phẩm - đồ uống... Trong đó, thị trường nhượng quyền thương hiệu trong ngành bán lẻ được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng 25%/năm, với sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế và khu vực ASEAN; còn ngành ẩm thực sẽ đạt mức tăng trưởng chuỗi khoảng 15%/năm...>>> Bộ nhận diện thương hiệu VietinBank 2017: Nâng giá trị cuộc sống
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tham vấn Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025
12:42' - 04/05/2017
Ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại nhấn mạnh, mặc dù thương mại trong nước có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng đến nay vẫn chưa có chiến lược phát triển.
-
Kinh tế số
Cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản “tiến thoái lưỡng nan” do thiếu lao động
18:21' - 25/04/2017
Tình trạng thiếu hụt nhân lực ngày càng trầm trọng ở Nhật Bản đang đe dọa các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp cần coi sở hữu trí tuệ là tài sản có giá trị
16:58' - 25/04/2017
Doanh nghiệp cần nhận thức được giá trị của sở hữu trí tuệ; đồng thời, coi đó là một tài sản kinh doanh có giá trị.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hơn 800 gian hàng tham dự Triển lãm Công nghiệp và sản xuất Việt Nam 2025
15:26'
Ngày 5/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, phường Vũ Ninh, tỉnh Bắc Ninh diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Công nghiệp và sản xuất Việt Nam và Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam 2025 - VIMF 2025.
-
DN cần biết
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống thu hút hơn 350 doanh nghiệp
14:48'
Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 tạo cầu nối thương mại giữa nhà sản xuất - phân phối - bán lẻ kết nối, hợp tác và mở rộng thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống.
-
DN cần biết
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư
13:38'
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu công nghệ mới, thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng bền vững.
-
DN cần biết
Các nhà đầu tư lớn của Tesla phản đối đề xuất lương thưởng CEO Elon Musk
09:43'
Các nhà đầu tư lớn của Tesla sẽ bỏ phiếu phản đối việc phê chuẩn thỏa thuận lương thưởng được đề xuất cho Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk, với giá trị có thể lên tới 1.000 tỷ USD.
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
