Nhượng quyền thương hiệu "Made in Vietnam" mới chỉ là khởi đầu
Trong 10 năm gần đây, đã có khoảng 200 thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam, đồng thời Việt Nam được dự đoán là thị trường tiềm năng của lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phát triển rất dễ nhưng cực khó để thực hiện, muốn thành công doanh nghiệp cần có chiến lược.
Đây là nhận định của các đại biểu tại hội thảo "Xây dựng quan hệ nhượng quyền bền vững, nền tảng thành công trong kinh doanh nhượng quyền" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 4/5. Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia, trong vài năm tới đây, hoạt động nhượng quyền sẽ ngày càng sôi động tại thị trường Việt Nam, tập trung chủ yếu vẫn ở đầu vào với sự đổ bộ của các thương hiệu quốc tế và khu vực vào thị trường Việt Nam với sức tiêu thụ của hơn 90 triệu dân. Còn về khả năng xây dựng mô hình và thương hiệu nhượng quyền "Made in Vietnam" thì chỉ mới là khởi đầu. Hiện nay, tại Việt Nam bắt đầu xuất hiện những doanh nghiệp khởi nghiệp còn rất trẻ, thương hiệu rất mới nhưng đã nhận được lời đề nghị xin nhượng quyền thương hiệu. Mặc dù đây là những tín hiệu tích cực đối với thương hiệu nhượng quyền "Made in Vietnam", nhưng các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng nội lực và hệ thống hỗ trợ vững mạnh, mới nên bắt đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Chia sẻ về những thách thức khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu, bà Lê Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần IQ Plus, đại diện thương hiệu Viva Star, cho biết, nếu giai đoạn đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu mà không có chiến lược và chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ gặp khó khăn khi đối tác nhận nhượng quyền thương hiệu can thiệp quá sâu vào quản lý, vận hành hệ thống thương hiệu. Đơn cử như trong vấn đề thiết kế cửa hàng, nếu đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu đòi thay đổi, cải tiến quá nhiều sẽ dễ làm biến đổi nhận diện thương hiệu. Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Liêm, chủ sở hữu thương hiệu LeeAndTee, cho rằng, không có quá trình chuẩn bị và một chiến lược phát triển rõ ràng, khi triển khai sẽ "mạnh ai nấy làm". Đến khi tái cơ cấu lại tổ chức thương hiệu thì khó nhận được sự đồng thuận chung và các đối tác nhận nhượng quyền thương hiệu chưa sẵn sàng để thay đổi; trong đó, vấn đề dễ gây bất đồng giữa đơn vị nhượng quyền thương hiệu và đối tác nhượng quyền thương hiệu là chi phí quản lý diều hành, quảng bá thương hiệu... Liên quan đến các vấn đề pháp lý trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Luật sư Hồ Hữu Hoành, Công ty Luật Viet Franchise, cho biết, các thương hiệu nhượng quyền mới, thường bắt đầu các thương vụ nhượng quyền với tiêu chí không thu phí, hỗ trợ cơ sở vật chất... nhưng thương hiệu có giá trị thì bắt đầu thu phí. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với những quy định cụ thể, cần có chính sách phòng tránh rủi ro và ổn định trong xây dựng thương hiệu nhượng quyền. Nền kinh tế thế giới có xu hướng từ kinh tế sản xuất dịch vụ chuyển sang kinh tế cho thuê, nên mô hình kinh doanh nhượng quyền được phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia; trong đó, thị trường nhượng quyền phát triển theo ba xu hướng gồm: cá nhân, cộng đồng và địa phương. Còn tại Việt Nam, thống kê của Bộ Công Thương, cho thấy có nhiều thương hiệu quốc tế cũng như trong nước nhượng quyền thành công, điển hình có thể kể đến một số ngành hấp dẫn nhà đầu tư như bán lẻ, ẩm thực, nhà hàng - khách sạn, thực phẩm - đồ uống... Trong đó, thị trường nhượng quyền thương hiệu trong ngành bán lẻ được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng 25%/năm, với sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế và khu vực ASEAN; còn ngành ẩm thực sẽ đạt mức tăng trưởng chuỗi khoảng 15%/năm...>>> Bộ nhận diện thương hiệu VietinBank 2017: Nâng giá trị cuộc sống
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tham vấn Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025
12:42' - 04/05/2017
Ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại nhấn mạnh, mặc dù thương mại trong nước có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng đến nay vẫn chưa có chiến lược phát triển.
-
Kinh tế số
Cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản “tiến thoái lưỡng nan” do thiếu lao động
18:21' - 25/04/2017
Tình trạng thiếu hụt nhân lực ngày càng trầm trọng ở Nhật Bản đang đe dọa các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp cần coi sở hữu trí tuệ là tài sản có giá trị
16:58' - 25/04/2017
Doanh nghiệp cần nhận thức được giá trị của sở hữu trí tuệ; đồng thời, coi đó là một tài sản kinh doanh có giá trị.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
08:19'
Xuất khẩu gạo không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh một Việt Nam phát triển, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.
-
DN cần biết
Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene nhập khẩu
20:59' - 10/09/2025
Cục Ngoại Thương Thái Lan (DFT- Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại của Thái Lan) đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm nhựa polypropylene nhập khẩu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương kiến nghị giải pháp gỡ vướng cho cụm công nghiệp
20:49' - 10/09/2025
Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
-
DN cần biết
Mỹ cảnh báo nguy cơ cháy nổ do pin lithium trên các chuyến bay
14:23' - 10/09/2025
FAA vừa gửi cảnh báo an toàn tới các hãng hàng không về những rủi ro tiềm ẩn từ pin lithium trong khoang hành khách, sau khi hàng loạt sự cố nghiêm trọng được ghi nhận trong năm nay.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia
20:27' - 09/09/2025
Ngày 13/9/2025, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp Bộ Thương mại Campuchia và UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.
-
DN cần biết
Sửa đổi quy định hạn ngạch thuế quan mật ong xuất khẩu sang Nhật Bản
19:56' - 09/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 48/2025/TT-BCT ngày 3/9/2025 về xác nhận hạn ngạch thuế quan đối với mật ong tự nhiên nhập khẩu vào Nhật Bản theo Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản.
-
DN cần biết
Siết chặt quản lý chất lượng nông lâm thủy sản sang EU
18:27' - 09/09/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường giao các Cục chức năng thực hiện các biện pháp truy xuất nguồn gốc, khắc phục cảnh báo theo đúng quy định đối với các trường hợp bị cảnh báo trên hệ thống RASFF.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thương mại điện tử
15:25' - 09/09/2025
Sở Công Thương Hải Phòng có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã kiến thức, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số cũng như các sàn giao dịch điện tử hàng đầu thế giới.
-
DN cần biết
Nâng sức bền cho xuất khẩu Việt Nam
15:07' - 09/09/2025
Thương vụ phải là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương, là lực lượng tiên phong nắm bắt biến động thị trường, báo cáo kịp thời và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương.