Ông Fumio Kishida chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản

12:30' - 04/10/2021
BNEWS Chiều 4/10 (giờ địa phương), hai viện của Quốc hội Nhật Bản đã chính thức bầu ông Fumio Kishida, tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng thứ 100 ở nước này.

Dự kiến, tân Thủ tướng Kishida sẽ sớm công bố thành phần nội các mới và chính thức tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ được tổ chức ở Hoàng Cung. Sau đó, ông sẽ tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên trên cương vị mới.

Trong nội các mới, theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, tân Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ giữ lại 2 vị trí trong nội các của người tiền nhiệm Suga Yoshihide là Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi.

Bên cạnh đó, ông Kishida được cho là sẽ bổ nhiệm ông Koichi Hagiuda, người đã giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ trong nội các của cựu Thủ tướng Suga, làm Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.

Về các gương mặt mới, ông Kishida dự kiến sẽ bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Hirokazu Matsuno làm Chánh Văn phòng Nội các. Đây là vị trí quan trọng thứ 2 trong nội các, có nhiệm vụ điều phối chính sách giữa các bộ, ngành và là người phát ngôn cao nhất của chính phủ. 

Bên cạnh đó, nhiều khả năng ông Kishida sẽ bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Môi trường Shunichi Suzuki, con trai của cựu Thủ tướng Zenko Suzuki và cũng là em rể của tân Phó Chủ tịch LDP Taro Aso, làm Bộ trưởng Tài chính thay cho chính ông Aso. 

Mặt khác, ông Kishida có kế hoạch bổ nhiệm ông Tetsuo Saito, Tổng Thư ký Đảng Công minh – đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền, làm Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Ngoài ra, ông cũng sẽ trao một ghế trong nội các cho cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Seiko Noda, đối thủ của mình trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch LDP vừa qua.

Theo các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, sau khi công bố nội các mới vào chiều nay, ông Kishida sẽ có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội vào ngày 8/10 và trả lời các câu hỏi từ lãnh đạo của các đảng khác trong thời gian từ ngày 11-13/10.

Sau đó, theo hãng tin Kyodo, tân Thủ tướng Kishida có thể sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10, ngày kết thúc kỳ họp bất thường hiện nay của Quốc hội, để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 31/10. Chiến dịch tranh cử dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 19/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục