Origin bán hơn 1,4 tỷ USD cổ phần trong liên doanh LNG tại Australia cho EIG

11:04' - 25/10/2021
BNEWS Tập đoàn năng lượng Australia Origin vừa hoàn tất ký kết thỏa thuận bán 10% cổ phần tại liên doanh khai thác khí tự nhiên Australia Pacific LNG 1,48 tỷ USD cho công ty đầu tư năng lượng toàn cầu EIG.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Australia Origin, ngày 25/10, cho biết vừa hoàn tất ký kết thỏa thuận bán 10% cổ phần tại liên doanh khai thác khí tự nhiên Australia Pacific LNG, trị giá 2,12 tỷ AUD (1,48 tỷ USD), cho công ty đầu tư năng lượng toàn cầu EIG.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, đại diện Origin cho biết ước tính doanh thu ròng từ việc bán cổ phần sẽ là 2 tỷ AUD (1,4 tỷ USD), sau khi điều chỉnh sổ sách và chi phí giao dịch, nếu thỏa thuận được hoàn tất trước ngày 31/12.

Giám đốc điều hành của Origin Energy, Frank Calabria, nói rằng thương vụ mua bán này cho phép tập đoàn đa dạng hóa danh mục tài sản của mình, thu hồi vốn đầu tư tại liên doanh Australia Pacific LNG, đồng thời vẫn duy trì lợi thế trong việc tạo ra nhiều giá trị hơn nữa, thông qua việc tiếp tục sở hữu số lượng cổ phần đáng kể.

Dự kiến sau khi thương vụ hoàn tất, EIG sẽ sở hữu 10% cổ phần và Origin sẽ giữ 27,5% cổ phần trong liên doanh, còn lại là Sinopec với 25% cổ phần và tập đoàn ConocoPhillips nắm giữ lượng cổ phần lớn nhất, chiếm 37,5% của liên doanh.

Đại diện Origin cho biết tâp đoàn vẫn giữ nguyên các vị trí hiện có trong hội đồng quản trị của Australia Pacific LNG và EIG sẽ có được một ghế trong hội đồng quản trị, với quyền biểu quyết tương ứng 10% cổ phần sở hữu.

EIG, nhà đầu tư tổ chức có trụ sở tại Mỹ, cho biết tập đoàn này đã đầu tư vào 9 dự án khí đốt tự nhiên (LNG) riêng biệt trên sáu quốc gia trong vòng 15 năm qua.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của EIG, Blair Thomas, khẳng định thỏa thuận với Origin Energy là một giao dịch mang tính đột phá, thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ của tập đoàn vào tài sản, các đối tác và tầm quan trọng của LNG với tư cách là nhân tố then chốt của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Lĩnh vực LNG thế giới hiện đang ghi nhận nhiều triển vọng sáng sủa, trong bối cảnh hoạt động kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch, nguồn dự trữ năng lượng trên khắp Bắc Bán cầu ngày càng giảm và cạnh tranh tăng cường hàng hóa trước thời kỳ cao điểm nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông đã khiến giá năng lượng tăng cao.

Trong một tuần gần đây, giá dầu Brent Biển Bắc đã trở lại trên mức trước đại dịch COVID -19, đạt xấp xỉ  85 USD/thùng, trong khi giá giao ngay đối với LNG ở châu Á đã đạt mức cao kỷ lục trên 65 USD/MMBtu (triệu đơn vị nhiệt của Anh)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục