Petrobras chấp nhận nộp phạt 853 triệu USD

19:18' - 29/09/2018
BNEWS Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras ngày 27/9 đồng ý chi trả 853 triệu USD tiền phạt để kết thúc cuộc điều tra chống tham nhũng và hối lộ đối với tập đoàn này.
Petrobras chấp nhận nộp phạt 853 triệu USD. Ảnh minh họa: EPA

Trong thông báo của Petrobras, tập đoàn lớn nhất Brazil, cho biết khoản tiền phạt trên cũng đã đạt được sự chấp thuận từ Ủy ban Chứng khoán (SEC) và Bộ Tư pháp Mỹ.

80% tổng giá trị khoản tiền phạt trên, tương đương với hơn 682,6 triệu USD, sẽ được chuyển trực tiếp cho các công tố liên bang Brazil. Còn 20% số tiền phạt còn lại sẽ được chia đều cho SEC và Bộ Tư pháp Mỹ với mỗi bên nhận 10%.

Bằng việc nộp khoản tiền phạt, Petrobras sẽ tránh được việc kiện tụng về tham nhũng theo luật định của Mỹ. Cả SEC và Bộ Tư pháp Mỹ đều cho rằng tham nhũng ở Petrobras được thực hiện bởi ban lãnh đạo và quan chức cũ của tập đoàn và Petrobras là nạn nhân của vụ tham nhũng này.

Thỏa thuận về khoản tiền phạt trên đạt được sau gần 5 năm lực lượng cảnh sát Brazil tiến hành điều tra, nhằm tìm ra bằng chứng về vụ tham nhũng “khủng” ở nước Nam Mỹ này.

Cuộc điều tra tham nhũng ở Petrobras cho thấy một mạng lưới tham nhũng “khổng lồ” trên thế giới, và liên quan đến cả các đương kim và cựu tổng thống cũng như nhiều quan chức cao cấp tại các quốc gia Mỹ La-tinh.

Hồi đầu năm nay, Petrobras cũng đã đồng ý chi trả khoản tiền hơn 2,9 tỷ USD cho các nhà đầu tư Mỹ - những người được cho là chịu thiệt hại từ những tác động xấu của hành động tham nhũng trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục