Phân tích kỹ hiệu quả tổng thể của đường sắt tốc độ cao cho cả nền kinh tế
Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 kịch bản về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đó là xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ, khai thác riêng tàu khách và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa; xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 250 km/giờ, kết hợp cả tàu hàng và tàu khách; xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ khai thác tàu khách và có thể vận tải hàng hóa khi xuất hiện nhu cầu; đồng thời nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành đã đóng góp ý kiến cụ thể về từng nội dung chính của dự án: Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật; công nghệ; tổng mức đầu tư; phân kỳ đầu tư; tiến độ dự kiến; hình thức đầu tư, nguồn vốn; phương án vận hành khai thác; mô hình quản lý; một số chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện; đào tạo nguồn nhân lực…
Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nếu giải phóng việc vận tải tuyến đường sắt hiện hữu Bắc - Nam khỏi chức năng chở khách, tập trung vận tải hàng hóa, hoàn thành kết nối với các cảng biển, nút giao thông đường bộ sẽ đáp ứng được yêu cầu vận tải khối lượng hàng hóa rất lớn. Trong đó có nhiều loại hàng có yêu cầu đặc thù về điều kiện, tốc độ vận chuyển, giảm chi phí logistic đang rất cao ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm nhiều nước cho thấy, đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần giảm áp lực đô thị hóa với việc phát triển đô thị vệ tinh, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công nghiệp, phát triển du lịch, giảm chi phí logistic…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng, cần xuất phát từ tầm nhìn, nhu cầu, dự báo phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm các nước, từ đó đặt ra "đầu bài" cụ thể đối với tuyến đường sắt tốc độ cao.
Phó Thủ tướng yêu cầu phân tích, đánh giá kỹ tác động, hiệu quả tổng thể của đường sắt tốc độ cao đối với nền kinh tế trong từng phương án về tốc độ, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa, nâng cấp, tận dụng tuyến đường sắt hiện hữu; tối ưu hóa năng lực khai thác, vận hành của các phương thức, hệ sinh thái vận tải khác nhau (đường bộ, đường hàng không, đường thủy, đường biển)…
"Chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm của thế giới để phân tích ưu điểm, nhược điểm khi kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa, giữa tuyến đường sắt tốc độ cao mới và tuyến đường sắt hiện hữu, phương án phát triển khu đô thị vệ tinh, hệ thống logistic, du lịch, khả năng tiếp nhận và làm chủ công nghệ…", Phó Thủ tướng yêu cầu.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn huy động, hợp tác với các viện nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu thế giới để đánh giá tác động của dự án đường sắt tốc độ cao đối với ổn định vĩ mô, hiệu quả kinh tế-xã hội tổng thể, hiệu quả sử dụng đất, phương án tài chính, sử dụng nguồn lực do dự án mang lại…
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến cụ thể về phương hướng đặt hàng phát triển nguồn nhân lực; hình thành ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao; tổ chức bộ máy, quản trị hạ tầng khai thác; dựa trên yêu cầu, tiến độ.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ba kịch bản cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
12:10' - 30/11/2023
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để hoàn thiện, qua đó tối ưu Đề án trước khi báo cáo Ban chỉ đạo và Tổ tư vấn dự án đường sắt.
-
Kinh tế & Xã hội
Thế nào là đường sắt tốc độ cao?
11:03' - 30/11/2023
Theo khoản 10 Điều 3 Luật Đường sắt 2017, đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng - Dấu ấn cải cách hành chính và phát triển kinh tế - Bài 2: Giữ vững ngôi đầu
21:59' - 08/05/2025
Không phải ngẫu nhiên Hải Phòng giữ vững ngôi đầu ba bảng xếp hạng uy tín - thành công này là kết quả của chiến lược cải cách quyết liệt, đột phá số hóa và hạ tầng hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng - Dấu ấn cải cách hành chính và phát triển kinh tế - Bài 1: Bứt phá ngoạn mục
21:58' - 08/05/2025
Xuất sắc đứng đầu ba chỉ số uy tín PCI, PAR Index và SIPAS năm 2024, Hải Phòng khẳng định vị thế tiên phong trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là không có giới hạn
20:07' - 08/05/2025
Trên cơ sở Nghị quyết 68, Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết số 68, gồm 3 nhóm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Kỳ vọng hiện thực hóa tầm nhìn từ bổ trợ đến dẫn dắt
19:08' - 08/05/2025
Phóng viên TTXVN đã ghi nhận ý kiến của đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp về kỳ vọng để hiện thực hóa tầm nhìn đưa kinh tế tư nhân từ vị thế “bổ trợ” sang vai trò “dẫn dắt” nền kinh tế quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm hiệu quả đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
18:25' - 08/05/2025
Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bổ sung, nâng cấp nhiều tuyến đường kết nối Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận
18:24' - 08/05/2025
Ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch, xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý tàu cá
17:49' - 08/05/2025
Tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường trao quyết định bổ nhiệm 3 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước
17:48' - 08/05/2025
Chiều 8/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã chủ trì lễ công bố và trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên
17:45' - 08/05/2025
Với mức tăng trưởng GDP trong quý I/2025 đạt 6,93%, Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng mục tiêu tăng trưởng GDP của cả năm 2025 sẽ đạt được 8% trở lên.