Phân tích kỹ hiệu quả tổng thể của đường sắt tốc độ cao cho cả nền kinh tế
Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 kịch bản về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đó là xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ, khai thác riêng tàu khách và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa; xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 250 km/giờ, kết hợp cả tàu hàng và tàu khách; xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ khai thác tàu khách và có thể vận tải hàng hóa khi xuất hiện nhu cầu; đồng thời nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành đã đóng góp ý kiến cụ thể về từng nội dung chính của dự án: Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật; công nghệ; tổng mức đầu tư; phân kỳ đầu tư; tiến độ dự kiến; hình thức đầu tư, nguồn vốn; phương án vận hành khai thác; mô hình quản lý; một số chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện; đào tạo nguồn nhân lực…
Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nếu giải phóng việc vận tải tuyến đường sắt hiện hữu Bắc - Nam khỏi chức năng chở khách, tập trung vận tải hàng hóa, hoàn thành kết nối với các cảng biển, nút giao thông đường bộ sẽ đáp ứng được yêu cầu vận tải khối lượng hàng hóa rất lớn. Trong đó có nhiều loại hàng có yêu cầu đặc thù về điều kiện, tốc độ vận chuyển, giảm chi phí logistic đang rất cao ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm nhiều nước cho thấy, đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần giảm áp lực đô thị hóa với việc phát triển đô thị vệ tinh, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công nghiệp, phát triển du lịch, giảm chi phí logistic…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng, cần xuất phát từ tầm nhìn, nhu cầu, dự báo phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm các nước, từ đó đặt ra "đầu bài" cụ thể đối với tuyến đường sắt tốc độ cao.
Phó Thủ tướng yêu cầu phân tích, đánh giá kỹ tác động, hiệu quả tổng thể của đường sắt tốc độ cao đối với nền kinh tế trong từng phương án về tốc độ, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa, nâng cấp, tận dụng tuyến đường sắt hiện hữu; tối ưu hóa năng lực khai thác, vận hành của các phương thức, hệ sinh thái vận tải khác nhau (đường bộ, đường hàng không, đường thủy, đường biển)…
"Chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm của thế giới để phân tích ưu điểm, nhược điểm khi kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa, giữa tuyến đường sắt tốc độ cao mới và tuyến đường sắt hiện hữu, phương án phát triển khu đô thị vệ tinh, hệ thống logistic, du lịch, khả năng tiếp nhận và làm chủ công nghệ…", Phó Thủ tướng yêu cầu.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn huy động, hợp tác với các viện nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu thế giới để đánh giá tác động của dự án đường sắt tốc độ cao đối với ổn định vĩ mô, hiệu quả kinh tế-xã hội tổng thể, hiệu quả sử dụng đất, phương án tài chính, sử dụng nguồn lực do dự án mang lại…
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến cụ thể về phương hướng đặt hàng phát triển nguồn nhân lực; hình thành ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao; tổ chức bộ máy, quản trị hạ tầng khai thác; dựa trên yêu cầu, tiến độ.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ba kịch bản cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
12:10' - 30/11/2023
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để hoàn thiện, qua đó tối ưu Đề án trước khi báo cáo Ban chỉ đạo và Tổ tư vấn dự án đường sắt.
-
Kinh tế & Xã hội
Thế nào là đường sắt tốc độ cao?
11:03' - 30/11/2023
Theo khoản 10 Điều 3 Luật Đường sắt 2017, đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Anh tăng cường hợp tác về phát triển xanh và bền vững
22:06'
Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hội kiến, tiếp và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kinh tế và ngoại giao của Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu
21:55'
Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia lên tầm cao mới
21:47'
Ngày 18/9 (theo giờ địa phương), Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Kết nối đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italia.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào
21:26'
Chiều 18/9, bên lề Đại hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachack.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ xử lý vi phạm đến nâng cao ý thức ngư dân trên biển Quảng Ninh
21:07'
Lực lượng Kiểm ngư Quảng Ninh vừa hoàn thành đợt kiểm tra, kiểm soát trên biển, qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khai thác thủy sản và tăng cường tuyên truyền pháp luật tới ngư dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Tuấn Hùng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam
20:08'
Ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo của một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Kenji Okamura
19:24'
Chiều tối 18/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kenji Okamura đang dẫn đầu Đoàn công tác của IMF thăm, làm tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Đại hội đồng AIPA-46
19:23'
Sáng 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát
18:38'
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được khởi công đầu năm 2023, mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025.