Pháp yêu cầu Facebook nộp 30.000 euro tiền phạt

17:02' - 11/04/2019
BNEWS Một tòa án tại Pháp đã yêu cầu Facebook nộp 30.000 euro tiền phạt vì có những điều khoản sử dụng mang tính "chèn ép", buộc người dùng phải chấp nhận để có thể truy cập tài khoản mạng xã hội của mình.
Biểu tượng Facebook tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Phán quyết được đưa ra ngày 10/4 sau khi tòa xem xét đơn kiện của một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Pháp có tên UFC-Que Choisir nộp từ năm 2014.

Đơn kiện tố cáo 430 điều khoản trong mục thỏa thuận người dùng của Facebook mang tính "chèn ép", bao gồm các điều khoản như lưu giữ và bán dữ liệu người dùng một cách mập mờ, thậm chí sau khi tài khoản đã đóng, và thay đổi các điều khoản sử dụng mà không thông báo tới người dùng.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Pháp (DGCCRF) cho biết cơ quan này và Ủy ban châu Âu (EC) đã buộc Facebook phải thỏa thuận từ nay tới cuối tháng 6 hoàn tất điều chỉnh các điều khoản sử dụng.

DGCCRF cho biết các điều chỉnh sẽ bao gồm thông báo rõ ràng về việc Facebook thu lợi từ việc cho phép phát quảng cáo đặc thù dựa trên thông tin tiểu sử người dùng.

Một người phát ngôn của Facebook cho biết có những điều khoản được nêu trong đơn kiện đã được Facebook điều chỉnh. Người phát ngôn này khẳng định Facebook coi trọng đảm bảo tính minh bạch của các công cụ và dịch vụ, và cung cấp thông tin rõ ràng tới người dùng.

Hồi tháng trước, mạng tìm kiếm toàn cầu Google cũng chịu khoản phạt tương tự trong khi mạng xã hội Twitter bị phạt từ hồi tháng 8/201. Cả hai đều xuất phát từ các đơn kiện của UFC-Que Choisir./.
Xem thêm:

>>CEO Mark Zuckerberg: Facebook không gỡ bỏ tính năng livestream

>>Bầu cử Australia: Facebook cấm quảng cáo chính trị nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục