Phát triển xe hybrid - bước đi vững chắc cho mục tiêu xanh hoá ô tô ở Việt Nam
Con người đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng do cả thiên tai địch hoạ như đại dịch COVID-19 hay ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.
Sự phát triển ồ ạt của các loại phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân làm chất lượng không khí trở nên tệ hại tại các thành phố lớn. Thấy ngay tại Hà Nội hay Tp Hồ Chí Minh có những ngày mức cảnh báo chuyển sang màu tím tức là rất có hại cho sức khoẻ.
Chính vì thế, các nước châu Âu đã có lộ trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe chạy thuần điện vào khoảng sau năm 2035 tới năm 2050. Xe “xanh” trở thành xu hướng tất yếu và việc phát triển các công nghệ xe có phát thải thấp, tiêu hao ít nhiên liệu đang được chính phủ các nước ưu tiên và đưa ra lộ trình rất rõ ràng.
Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng xe điện là xe “xanh” hoàn toàn vì không tốn nhiên liệu, không phát thải CO2, nhưng thực tế không hẳn là như vậy, ít nhất là tại thời điểm này và tại Việt Nam.Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), khi các quốc gia đặt mục tiêu giảm khí CO2 cần tính đến CO2 phát thải trong quá trình sản xuất xe, sản suất pin và cả CO2 phát ra trong quá trình tạo ra điện để sạc cho xe điện.
Một chiếc xe thuần điện đành rằng không thải ở giai đoạn vận hành nhưng tại Việt Nam nguồn điện để sạc lại được tạo ra chủ yếu từ các nhà máy nhiệt điện đang ngày đêm tác động đến môi trường. Cụ thể, con số này ở Việt Nam hiện chiếm tới 65%, so với chỉ 2% năng lượng điện từ nhiệt điện của Na Uy.
Theo cơ chế phát thải CO2, khi điện được sản xuất phần lớn từ nguồn nhiên liệu hóa thạch thì đối với xe động cơ đốt trong sẽ phát thải toàn bộ CO2 từ quá trình khai thác, sản xuất, vận chuyển và sử dụng xe.
Còn đối với xe điện tuy lượng phát thải CO2 bằng 0 trong quá trình sử dụng nhưng quá trình từ khai thác đến khâu trước khi tiêu dùng, lượng CO2 phát thải nhiều hơn so với xe động cơ đốt trong do phải thêm công đoạn sản xuất ra điện để sạc cho xe.
Như vậy, việc sử dụng xe điện nếu chủ yếu dùng điện năng lấy từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đồng nghĩa với việc ô nhiễm chỉ đơn giản chuyển từ nơi xe điện được sử dụng đến nơi sản sinh ra nguồn điện năng đó.
Thêm nữa, để sản xuất linh kiện trên xe điện, đặc biệt là pin cần rất nhiều kim loại hiếm, việc này cũng sẽ khiến việc khai thác mỏ tài nguyên trở nên mạnh mẽ hơn, gây ảnh hưởng tới sự bền vững của trái đất.
Chình vì thế, các chuyên gia khuyến cáo Việt Nam nên phát triển xe hybrid trong ngắn và trung hạn rồi mới tiến lên xe điện. Đây cũng là hướng đi của rất nhiều quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… bởi họ hiểu rằng để đi thẳng lên xe điện ngay là điều không thể.
Để sử dụng được xe điện cần một cơ sở hạ tầng mới, cần các trạm sạc điện cũng như công nghiệp phụ trợ và ngay cả việc xử lý rác thải của pin cũng là vấn đề chưa được giải quyết triệt để có thể sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn, chưa tính đến việc xe điện có quãng đường đi cho mỗi lần sạc rất hạn chế, chi phí vận hành lớn, giá bán cao...
Trong khi đó, xe hybrid lại ưu thế hơn rất nhiều xe đốt trong nhưng vẫn bảo vệ môi trường cũng như phù hợp tại Việt Nam bởi không cần thêm bất cứ cơ sở hạ tầng nào, lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng như phát thải chỉ bằng một nửa so với xe dùng động cơ đốt trong cùng dung tích xy lanh.
Nên việc phát triển xe hybrid được xem như là một bước đệm rất cần thiết trước khi tiến lên xe thuần điện, vừa hài hoà được bài toán hạ tầng cũng như thói quen sử dụng của người dân, vừa bảo vệ môi trường bên cạnh giữ sự phát triển của các nghành công nghiệp hỗ trợ.
Nếu như trước đây, người dân còn dè dặt với xe hybrid thì kể từ khi Toyota Việt Nam ra mắt mẫu xe Corolla Cross mọi chuyện đã khác đi.
Trong tổng số hơn 14.000 xe Cross các phiên bản được bán ra từ khoảng tháng 8/2020 đến tháng 9/2021, đã có khoảng 1.700 xe hybrid bản 1.8HV chiếm khoảng 13% tổng doanh số xe Corolla Cross, hơn cả doanh số xe hybrid từ trước tới nay cộng lại ở Việt Nam.
Điều đó chứng tỏ rằng, người dân đã bắt đầu hiểu rõ và sử dụng xe hybrid để thuận tiện đi lại cũng như tiết kiệm tài chính.
Theo nghiên cứu của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách Khoa Hà Nội) được thực hiện trên xe Corolla Cross 1.8HV di chuyển trong nội thành Hà Nội vào tháng 10/2021, xe hybrid tiết kiệm đến 45% lượng phát thải khí CO2 so với xe xăng thông thường. Và nếu sử dụng 1 xe Hybrid trong vòng 1 năm thì lượng xăng tiết kiệm được lên đến gần 1.000L.
Bên cạnh những con số về việc tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa tương đương xe có xăng, chỉ thêm bước làm sạch lọc gió. Cũng bởi xe hybrid gần gũi và sử dụng không khác gì các loại xe dùng động cơ đốt trong nên việc chuyển đổi của người tiêu dùng sẽ dễ dàng, nhanh chóng hơn là xe điện.
Xét toàn diện, Việt Nam nên phát triển xe hybrid trong ngắn và trung hạn như Thái Lan – nơi mà Chính Phủ có nhiều ưu đãi thuế cũng như tài chính cho xe hybrid bên cạnh ủng hộ xe thuần điện. Chính phủ cần có các chính sách cụ thể để khuyến khích, thúc đẩy và hỗ trợ người dân chuyển dần xe xăng/dầu sang xe hybrid trước khi tiến lên xe điện./.Xem thêm:
>>Xe Hybrid tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 60% so với xe xăng và phù hợp hơn với nội đô
>>Mitsubishi phát triển xe hybrid để cạnh tranh ở Đông Nam Á
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Audi Q5 công nghệ mild hybrid MIEV ra mắt thị trường Việt
11:55' - 18/05/2021
Sau Audi A6, A7 Sportback, Q7 và Q8, sáng 18/5 Audi Việt Nam tiếp tục giới thiệu mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc xe sang cỡ trung tại thị trường châu Âu là Q5 với công nghệ mild hybrid MIEV.
-
Ô tô xe máy
Hãng ô tô Mitsubishi tập trung vào các mẫu xe hybrid tại Đông Nam Á
08:34' - 23/12/2020
Việc sử dụng công nghệ hybrid thay thế dần ô tô chạy xăng thuần túy đang là xu hướng mới nổi ở các nước như Nhật Bản và Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Nghiên cứu hiệu quả của xe Cross Hybrid trong điều kiện sử dụng ở Việt Nam
09:27' - 23/10/2020
Toyota Việt Nam cho biết, đơn vị vừa bàn giao 2 xe Corolla Cross 1.8 HV (động cơ Hybrid) và Cross 1.8V (động cơ xăng) cho trường Đại học Bách khoa Hà Nội để nghiên cứu hiệu quả công nghệ mới này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nhu cầu xe điện tại Mỹ sẽ giảm mạnh khi không còn chính sách ưu đãi
08:47'
Việc loại bỏ tín dụng thuế xe điện (chính sách ưu đãi khuyến khích người tiêu dùng mua điện) ở Mỹ có thể làm giảm hơn 25% nhu cầu xe điện trong tương lai, trong khi mức tiêu thụ xăng dầu chỉ tăng nhẹ.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoora ra mắt thương hiệu tại Việt Nam
21:57' - 22/11/2024
Ngày 26/11, tại Hải Phòng, hai thương hiệu ô tô toàn cầu Omoda & Jaecoo thuộc tập đoàn Chery sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam thông qua sự kiện mang tên “Fashionology – Khám phá tương lai”.
-
Ô tô xe máy
Hướng dẫn thực hiện Nghị định thư hợp tác Việt Nam - Nga về sản xuất phương tiện vận tải
21:42' - 22/11/2024
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 20/2024/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
VinFast bàn giao mẫu ô tô điện thứ hai tại Indonesia
20:05' - 22/11/2024
Sau mẫu VF e34, ngày 22/11 VinFast Auto công bố bàn giao tiếp mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại thị trường Indonesia trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week, diễn ra từ 22/11 đến 1/12/2024.
-
Ô tô xe máy
Honda Thanks Day 2024: Sự kiện văn hóa độc đáo tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm
19:17' - 22/11/2024
Trong hai ngày 30/11/2024 và 1/12/2024, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Công ty Honda Việt Nam phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức sự kiện Honda Thanks Day 2024.
-
Ô tô xe máy
WB: Năm trụ cột để phát triển phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam
17:23' - 22/11/2024
Theo WB, lộ trình chuyển đổi sang xe điện ở Việt Nam cần tập trung ở 5 trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
-
Ô tô xe máy
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
15:38' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Tập đoàn Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe cũ rao bán theo chủng loại: SUV và Sedan dẫn đầu
09:18' - 22/11/2024
Thị phần ô tô cũ rao bán theo chủng loại xe tháng 10/2024 ghi nhận sự thống trị của các dòng xe SUV và Sedan khi chiếm hơn 70% tổng lượng xe rao bán, trong khi dòng MPV, Hatchback chiếm thị phần nhỏ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13' - 22/11/2024
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.