Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng còn chưa đáp ứng được nhu cầu, trong khi áp lực giao thông lớn, phương tiện giao thông cá nhân ngày càng có xu hướng tăng.
Trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành, tỉnh, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông, có biện pháp từng bước giảm phương tiện giao thông cá nhân. Nhưng về biện pháp dài hạn thì phải phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng như các tuyến xe bus nhanh, đường sắt đô thị...
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc triển khai 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông không chỉ giúp phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng, giảm áp lực giao thông cho Hà Nội mà còn là nền tảng để tiếp tục triển khai các dự án giao thông công cộng trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cho rằng, từ kinh nghiệm thực hiện 2 dự án đường sắt đô thị, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế để tăng cường huy động nguồn lực trong nước hoặc nước ngoài thay cho nguồn vốn ODA để thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác.Trong đó tập trung tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai các dự án để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí xây dựng, thúc đẩy phát triển năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam.
Qua kiểm tra thực tế 2 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả và những nỗ lực của các ban ngành chức năng, các nhà thầu trong việc triển khai dự án; đồng thời nhấn mạnh các nhà thầu, đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công hiệu quả.Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ ngành chức năng cần quan tâm, xem xét các kiến nghị của nhà thầu để giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.
Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn phải đặt lên hàng đầu, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động, an toàn môi trường, cháy nổ,... đặc biệt là không để xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường thực hiện dự án. Bên cạnh đó, các nhà thầu, đơn vị thi công cần chú ý đến chất lượng và kiến trúc công trình, đảm bảo mặt thẩm mỹ, tiện dụng của các công trình đường sắt đô thị; tập trung đào tạo, đảm bảo nguồn nhân lực để vận hành tốt, an toàn, chuyên nghiệp, có văn hóa phục vụ cho hành khách khi đưa tuyến đường sắt vào sử dụng.Theo báo cáo của đại diện các Ban quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư có chiều dài 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông, đường đôi, khổ 1.435mm.
Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao (bao gồm 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia). Khu “đề pô” rộng 19,6 ha tại Hà Đông, mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa), khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến, trong tương lai 2 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h.
Đến nay, dự án này đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp; trong đó phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí trong quý I năm 2017.Ngoài ra đã hoàn thành sản xuất, chế tạo 13 đoàn tàu bên Trung Quốc; trong đó đoàn tàu đầu tiên đang được vận chuyển về Việt Nam bằng đường thủy, dự kiến ngày mai, (5/2) sẽ về đến cảng Hải Phòng để làm các thủ tục nhập khẩu.
Các đoàn tàu còn lại sẽ lần lượt được vận chuyển về Việt Nam trước thời gian vận hành chạy thử năm 2017. ... Tổng thầu đang tiến hành mua sắm/đấu thầu, hiện đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị của một số chuyên ngành. Công tác đào tạo cũng đang được thực hiện theo kế hoạch với tổng số nhân lực cần đào tạo là 651 người đào tạo tại Trung Quốc và Việt Nam.
Đối với Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội do Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư hiện đang bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt đoạn đi ngầm và di chuyển cây xanh. Hiện Ban quản lý dự án đang tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng 4 nhà ga cho nhà thầu trong quý 1 này. Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm, với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm và 1 khu Depot (nhà ga) tại Nhổn. Dự án bao gồm 9 gói thầu chính; trong đó có 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị đường sắt đô thị. Tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án này là 1.176 triệu EURO.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ra quân đầu năm mới
13:02' - 02/02/2017
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ thường xuyên kiểm tra và phối hợp với lãnh đạo Tp. Hà Nội để tháo gỡ kịp thời để đưa dự án vào vận hành đảm bảo chất lượng, tiến độ
-
Kinh tế Việt Nam
Ký kết gói thầu trên 7.667 tỷ đồng thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
12:46' - 17/01/2017
Đây là gói thầu quan trọng nhất, gói thầu đường găng của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – Ga Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
17:59' - 30/12/2016
Theo kế hoạch phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
19:06' - 23/11/2016
Hướng từ trung tâm thành phố đi Cầu Giấy, đơn vị chức năng hướng dẫn tổ chức cho xe buýt và xe máy, cấm toàn bộ các loại ô tô khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long phiến dầm cuối cùng dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
15:53' - 08/10/2016
Ngày 8/10, phiến dầm cuối cùng trong tổng số 806 phiến của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,05 km đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải hợp long tại ga Văn Khê.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54' - 04/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40' - 04/12/2025
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40' - 04/12/2025
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28' - 04/12/2025
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03' - 04/12/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03' - 04/12/2025
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44' - 04/12/2025
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27' - 04/12/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24' - 04/12/2025
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới kiểm tra hiện trường tại ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà chúc mừng năm mới 2017 cho cán bộ, công nhân đang thi công tuyến đường sắt số 3 Nhổn – Ga Hà Nội. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN