Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng còn chưa đáp ứng được nhu cầu, trong khi áp lực giao thông lớn, phương tiện giao thông cá nhân ngày càng có xu hướng tăng.
Trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành, tỉnh, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông, có biện pháp từng bước giảm phương tiện giao thông cá nhân. Nhưng về biện pháp dài hạn thì phải phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng như các tuyến xe bus nhanh, đường sắt đô thị...
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc triển khai 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông không chỉ giúp phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng, giảm áp lực giao thông cho Hà Nội mà còn là nền tảng để tiếp tục triển khai các dự án giao thông công cộng trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cho rằng, từ kinh nghiệm thực hiện 2 dự án đường sắt đô thị, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế để tăng cường huy động nguồn lực trong nước hoặc nước ngoài thay cho nguồn vốn ODA để thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác.Trong đó tập trung tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai các dự án để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí xây dựng, thúc đẩy phát triển năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam.
Qua kiểm tra thực tế 2 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả và những nỗ lực của các ban ngành chức năng, các nhà thầu trong việc triển khai dự án; đồng thời nhấn mạnh các nhà thầu, đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công hiệu quả.Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ ngành chức năng cần quan tâm, xem xét các kiến nghị của nhà thầu để giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.
Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn phải đặt lên hàng đầu, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động, an toàn môi trường, cháy nổ,... đặc biệt là không để xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường thực hiện dự án. Bên cạnh đó, các nhà thầu, đơn vị thi công cần chú ý đến chất lượng và kiến trúc công trình, đảm bảo mặt thẩm mỹ, tiện dụng của các công trình đường sắt đô thị; tập trung đào tạo, đảm bảo nguồn nhân lực để vận hành tốt, an toàn, chuyên nghiệp, có văn hóa phục vụ cho hành khách khi đưa tuyến đường sắt vào sử dụng.Theo báo cáo của đại diện các Ban quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư có chiều dài 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông, đường đôi, khổ 1.435mm.
Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao (bao gồm 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia). Khu “đề pô” rộng 19,6 ha tại Hà Đông, mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa), khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến, trong tương lai 2 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h.
Đến nay, dự án này đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp; trong đó phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí trong quý I năm 2017.Ngoài ra đã hoàn thành sản xuất, chế tạo 13 đoàn tàu bên Trung Quốc; trong đó đoàn tàu đầu tiên đang được vận chuyển về Việt Nam bằng đường thủy, dự kiến ngày mai, (5/2) sẽ về đến cảng Hải Phòng để làm các thủ tục nhập khẩu.
Các đoàn tàu còn lại sẽ lần lượt được vận chuyển về Việt Nam trước thời gian vận hành chạy thử năm 2017. ... Tổng thầu đang tiến hành mua sắm/đấu thầu, hiện đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị của một số chuyên ngành. Công tác đào tạo cũng đang được thực hiện theo kế hoạch với tổng số nhân lực cần đào tạo là 651 người đào tạo tại Trung Quốc và Việt Nam.
Đối với Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội do Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư hiện đang bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt đoạn đi ngầm và di chuyển cây xanh. Hiện Ban quản lý dự án đang tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng 4 nhà ga cho nhà thầu trong quý 1 này. Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm, với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm và 1 khu Depot (nhà ga) tại Nhổn. Dự án bao gồm 9 gói thầu chính; trong đó có 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị đường sắt đô thị. Tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án này là 1.176 triệu EURO.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ra quân đầu năm mới
13:02' - 02/02/2017
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ thường xuyên kiểm tra và phối hợp với lãnh đạo Tp. Hà Nội để tháo gỡ kịp thời để đưa dự án vào vận hành đảm bảo chất lượng, tiến độ
-
Kinh tế Việt Nam
Ký kết gói thầu trên 7.667 tỷ đồng thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
12:46' - 17/01/2017
Đây là gói thầu quan trọng nhất, gói thầu đường găng của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – Ga Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
17:59' - 30/12/2016
Theo kế hoạch phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
19:06' - 23/11/2016
Hướng từ trung tâm thành phố đi Cầu Giấy, đơn vị chức năng hướng dẫn tổ chức cho xe buýt và xe máy, cấm toàn bộ các loại ô tô khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long phiến dầm cuối cùng dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
15:53' - 08/10/2016
Ngày 8/10, phiến dầm cuối cùng trong tổng số 806 phiến của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,05 km đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải hợp long tại ga Văn Khê.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi
21:53' - 08/04/2025
Thường trực Chính phủ đồng ý về chủ trương giao Bộ Quốc phòng thực hiện đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan
21:01' - 08/04/2025
Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan khẳng định bà con luôn hướng về quê hương, đất nước, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, từng bước hòa nhập với nước sở tại.
-
Kinh tế Việt Nam
FTA Index: Thước đo mới tối ưu hóa kết quả hội nhập, nâng cao hiệu quả thực thi
18:50' - 08/04/2025
Top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về điểm số FTA Index năm 2024 gồm: Cà Mau (34,90 điểm), Thanh Hóa (34,13 điểm), Bình Dương (34,03 điểm)...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam được giới thiệu trên kênh truyền hình Pháp
18:23' - 08/04/2025
Được một nhóm phóng viên Pháp có mặt tại Việt Nam thực hiện, phóng sự nhằm giới thiệu về đất nước châu Á này như một điểm đến mới của các nhà đầu tư nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
18:07' - 08/04/2025
Việt Nam đang làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; tập trung 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực.
-
Kinh tế Việt Nam
8 giải pháp để xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 65 tỷ USD
17:29' - 08/04/2025
Giá trị gia tăng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2025 tăng 4% trở lên. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 65 tỷ USD, phấn đấu đạt 70 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý tận gốc điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công
16:38' - 08/04/2025
Gia Lai đang đồng bộ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt xử lý tận gốc các điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Bắc Ninh kiểm tra thực tế các dự án chậm triển khai
15:55' - 08/04/2025
Ngày 8/4, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã có buổi kiểm tra hiện trạng 2 dự án đầu tư đang gặp nhiều khó khăn để tìm giải pháp gỡ vướng, thúc đẩy việc triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát tàu cá có nguy cơ vi phạm "thẻ vàng" IUU
15:49' - 08/04/2025
Tỉnh Sóc Trăng đang tập trung rà soát các tàu cá có nguy cơ vi phạm thẻ vàng IUU kịp thời nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với các tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.