Phòng Thương mại Mỹ mở chiến dịch phản đối chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump

18:08' - 02/07/2018
BNEWS Ngày 2/7, Phòng Thương mại Mỹ bắt đầu phát động chiến dịch phản đối các chính sách thuế thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Phòng Thương mại Mỹ, với việc một số đối tác thương mại lớn đang áp đặt các biện pháp trả đũa, cách tiếp cận của Tổng thống Donald Trump về chính sách thuế không chỉ làm đảo lộn các thị trường tài chính mà còn làm gia tăng căng thẳng quan hệ giữa Nhà Trắng với Phòng Thương mại.

Chiến dịch mới, được coi là nỗ lực mạnh mẽ của tập đoàn vận động hành lang thương mại để phản đối chính sách thuế của chính quyền Donald Trump. Phòng Thương mại Mỹ thậm chí còn cho rằng ông Trump đang châm ngòi cho cuộc chiến thương mại toàn cầu, có thể tác động đến chính "túi tiền" của người tiêu dùng Mỹ.

Trong thông báo gửi tới hãng tin Reuters, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Tom Donohue nói: "Chúng ta tìm kiếm chính sách thương mại công bằng và tự do, nhưng đây không phải là cách duy nhất để thực hiện".

Với 3 triệu thành viên, Phòng Thương mại Mỹ, từng có mối quan hệ gần gũi với nhiều đời tổng thống thuộc phe Cộng hòa ở Mỹ. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại gia tăng liên quan đến việc Mỹ áp thuế cao đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu của một số nước đồng minh đã tạo ra sự rạn nứt lớn giữa Tổng thống Trump với hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ này.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã thực thi các biện pháp thuế trị giá hàng chục tỷ USD nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU), cho rằng những biện pháp này đã cần thiết đề bù đắp cho sự mất cân bằng thương mại.

Đáp lại, các nước này tuyên bố bắt đầu trả đũa. Ngày 29/6, Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt trị giá 12,6 tỷ USD nhằm vào hàng hóa Mỹ.

Trung Quốc dự kiến áp đặt mức thuế 25% đối với với đậu nành bắt đầu từ tháng 7, trong khi Mexico tuyên bố sẽ gia tăng các mức thuế đối với các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu của Mỹ.

EU cũng đã áp mức thuế đối với hàng hóa trị xuất khẩu giá 3,2 tỷ USD của Mỹ, trong đó có cả rượu và xe Harley Davidson./.

>>> Slovakia trước nguy cơ thiệt hại vì chính sách thuế của Mỹ

>>> Chính sách thuế của Mỹ làm suy giảm niềm tin giữa các đối tác kinh tế (Phần 2)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục