PTC3 đảm bảo vận hành lưới điện an toàn dịp đầu năm 2024

15:26' - 28/12/2023
BNEWS Áp lực lớn với Truyền tải điện PTC3 khi phải vừa giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo vừa đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, ổn định khi lưới điện thường xuyên đầy tải.

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, sẵn sàng cung cấp điện liên tục và ổn định phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận ngay đầu năm mới, đặc biệt là dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024.

 

Tỉnh Bình Thuận, nơi mà ngành năng lượng tái tạo đóng vai trò then chốt trong định hướng phát triển, với tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các nguồn năng lượng điện gió, điện mặt trời trên địa bàn những năm gần đây đã tạo nên áp lực rất lớn đối với Truyền tải điện Bình Thuận (thuộc PTC3) khi phải vừa giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo vừa đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, ổn định khi mà lưới điện thường xuyên xảy ra tình trạng đầy tải, thậm chí là quá tải.

Ông Phan Đình Minh – Giám đốc Truyền tải điện Bình Thuận cho biết, xác định vai trò hết sức quan trọng của mình, từ cuối tháng 11/2023, đơn vị đã triển khai lập kế hoạch chi tiết và tập trung triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp ngay đầu tháng 12/2023, đảm bảo tính đồng bộ trên toàn hệ thống truyền tải điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cung cấp điện an toàn đầu năm 2024.

Trong các tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng điện tăng rất cao cộng với áp lực giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn, lưới điện luôn vận hành ở chế độ mang tải cao tiểm ẩn nhiều nguy cơ gây sự cố. Chính vì vậy, đơn vị đã chủ động triển khai công tác rà soát thật kỹ các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện thông qua các đợt kiểm tra định kỳ bằng thiết bị bay không người lái UAV, kiểm tra kỹ thuật đường dây, tại các trạm biến áp; tăng cường kiểm tra soi phát nhiệt đối với các điểm tiếp xúc mối nối, cosse lèo… nhằm kịp thời nắm bắt, chuẩn bị sẵn sàng các phương án để khi có lịch cắt điện là triển khai thực hiện xử lý ngay. Đồng thời ứng dụng triệt để công nghệ trong mọi hoạt động quản lý vận hành để đem lại hiệu quả cao nhất.

Theo đó, thống kê trong tháng 11 và 12/2023, đơn vị đã triển khai sửa chữa các khiếm khuyết có nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố trên đường dây và trạm biến áp qua 08 đợt cắt điện; vệ sinh bảo dưỡng thiết bị; xử lý 08 điểm phát nhiệt; kiểm tra toàn bộ các điểm tiếp xúc; tổ chức khai quang chống cháy hành lang lưới điện, chuẩn bị cho mùa khô 2024, với diện tích 58.175m2; tăng cường theo dõi tình trạng vận hành của các thiết bị trong trạm biến áp, ngoài đường dây thông qua hệ thống camera giám sát từ xa…

Riêng trong các ngày 20-23/12/2023 đơn vị đã tổ chức triển khai vệ sinh hotline cách điện tổng cộng 28 vị trí trên đường dây 220kV Phan Rí – Hồng Phong – Phan Thiết từ vị trí 214-229, 231-238, 240-242, 244. Đây là các vị trí đường dây đi qua khu vực đồi cát, khu vực thường xuyên khai thác cát và gần biển nên mức độ nhiễm bẩn cách điện do bụi bẩn là rất lớn so với các khu vực khác. Với giải pháp không cần cắt điện này sẽ góp phần giảm tổn thất điện năng, đảm bảo cung cấp điện liên tục.

Giám đốc Truyền tải điện Bình Thuận cho biết thêm, Song song với các biện pháp kỹ thuật, đơn vị cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sinh sống dọc tuyến hành lang đường dây và trạm biến áp cùng chung tay bảo vệ hệ thống truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024.

Cùng với đó, để tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn tài sản lưới điện truyền tải trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, Truyền tải điện Bình Thuận đã lập kế hoạch bố trí lịch trực tăng cường, bảo vệ tại các Trụ sở, Cơ quan, Kho, Đội, Trạm; bố trí, chuẩn bị sẵn sàng hệ thống thông tin liên lạc, vật tư thiết bị và đảm bảo nhân lực sẵn sàng ứng phó linh hoạt trong mọi tình huống xảy ra; chủ động phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế (PA04) – Công an tỉnh Bình Thuận cùng với Công an các xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, Phong Phú, Hàm Phú kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các vị trí trọng điểm các đường dây 500kV trên địa bàn, đặc biệt là các điểm giao chéo với đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân.

Với các giải pháp và công tác chuẩn bị nói trên, lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và ổn định phục vụ các hoạt động kinh tế, xã hội, chính trị và đời sống dân sinh, góp phần mang lại niềm vui trọn vẹn cho người dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục