Quan chức EU nói gì về tác động của tăng giá điện lên lạm phát?

10:17' - 05/10/2021
BNEWS Các Bộ trưởng Tài chính khu vực sử dụng đồng euro (Eurogroup) nhất trí rằng tình trạng tăng giá điện ở các nước EU và ảnh hưởng của nó đối với lạm phát chỉ là tạm thời.

Ủy viên Kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni ngày 4/10 cho biết, các Bộ trưởng Tài chính khu vực sử dụng đồng euro (Eurogroup) nhất trí rằng tình trạng tăng giá điện ở các nước EU và ảnh hưởng của nó đối với lạm phát chỉ là tạm thời. Song giới chức cũng thừa nhận việc giám sát tình hình này là "cần thiết".

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Eurogroup tại Luxembourg, ông Gentiloni bày tỏ hy vọng đà tăng lạm phát này sẽ đi xuống vào năm 2022. Ông cũng cho biết việc tăng giá điện bán buôn là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là nhu cầu khí đốt lên cao trên toàn thế giới và nguồn cung không đủ cầu.

Ở mức độ thấp hơn, giá điện tăng do các yếu tố thời vụ và một lần, bao gồm điều kiện thời tiết và hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng vốn đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Ủy viên Gentiloni nhấn mạnh rằng sự phối hợp giữa các quốc gia thành viên EU là "chìa khóa" quan trọng nhất, với Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu một gói các biện pháp chính sách để giảm thiểu tác động từ cuộc khủng hoảng này. Gói các biện pháp sẽ mang tính tạm thời, có mục tiêu cụ thể và phải phù hợp với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không cacbon của châu Âu.

Ngoài ra, ông Gentiloni khẳng định rằng "Thỏa thuận Xanh” của châu Âu không phải là nguyên nhân vấn đề, giữa bối cảnh một số chính phủ đã công bố các biện pháp để bù đắp hóa đơn tiền điện tăng phi mã của người dân.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Paschal Donohoe, người chủ trì cuộc họp của Eurogroup, cho hay các Bộ trưởng đồng ý rằng tình trạng lạm phát tăng đột biến không phải là một lập luận hợp lý để phản bác quá tình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo của EU.

Ông cho biết nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và đà phục hồi vẫn đi đúng hướng. Theo ông Donohoe, mức tăng trưởng hiện tại, bên cạnh sự hỗ trợ liên tục về chính sách và nguồn vốn thực sự là “liều thuốc” tốt nhất để giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế này./.

>>>Châu Âu tìm lời giải cho bài toán giá điện tăng phi mã

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục