Samsung mất thị phần TV cao cấp tại châu Âu vào tay LG và TCL
Samsung Electronics, nhà sản xuất máy thu hình (TV) hàng đầu thế giới, đã chứng kiến thị phần về doanh thu và lượng hàng xuất xưởng giảm tại châu Âu, thị trường TV cao cấp lớn nhất, trong nửa đầu năm 2024.
Sự sụt giảm này xảy ra mặc dù nhu cầu về TV tại châu Âu đã phục hồi. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh là LG Electronics và TCL của Trung Quốc đã tăng thị phần của họ trên thị trường.
Tại châu Âu, nơi người tiêu dùng thường ưa chuộng các thương hiệu cao cấp, sự tăng trưởng của TCL đặc biệt đáng chú ý. Từng được coi là một lựa chọn thay thế giá rẻ, TV Trung Quốc hiện đang thu hút sự chú ý trong phân khúc cao cấp. LG Electronics cũng hoạt động tốt khi mở rộng dòng sản phẩm TV Quantum Dot-LCD (QD-LCD). Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Omdia ngày 25/9, thị phần doanh thu của Samsung trên thị trường TV châu Âu đã giảm xuống còn 33,6% trong nửa đầu năm 2024, giảm so với mức 39% của năm trước. Trong cùng kỳ, thị phần của LG tăng từ 19,6% lên 21,1% và của TCL tăng từ 5,1% lên 6,8%. Xét về số lượng lô hàng, thị phần của Samsung giảm từ 26% xuống 22,6%, trong khi thị phần của LG tăng từ 15,8% lên 16,8%. TCL cũng chứng kiến mức tăng tương tự, từ 6,5% lên 8,1%. Sự suy giảm của Samsung tại châu Âu chủ yếu là do doanh số bán TV QD-LCD yếu. Châu Âu vẫn là thị trường chính của TV cao cấp, bao gồm các mẫu QD-LCD và OLED. Trong số 12 nhà sản xuất TV hàng đầu toàn cầu, Samsung là nhà sản xuất duy nhất báo cáo doanh số bán TV QD-LCD tại châu Âu giảm, với thị phần giảm từ 64,5% trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 47,1% trong năm nay. Các chuyên gia trong ngành cho rằng chiến lược TV cao cấp của Samsung đang phải đối mặt với thách thức khi cạnh tranh với LG và TCL. Trong phân khúc QD-LCD tầm trung, Samsung đã mất thị phần vào tay các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ, trong khi ở thị trường cao cấp, các sản phẩm cao cấp mở rộng của LG đã giúp hãng này giành được thị phần.“Sự thiên vị đối với TV LCD Trung Quốc tại châu Âu đã biến mất”, một người trong ngành cho biết. “TCL đang nhắm mục tiêu vào dòng sản phẩm QD-LCD của Samsung bằng hoạt động tiếp thị tích cực, trong khi LG đã bảo vệ thành công phân khúc cao cấp của mình trước đối thủ cạnh tranh Trung Quốc bằng cách tăng cường các sản phẩm QD-LCD của riêng mình”.
Thị trường TV của châu Âu, vốn đã trì trệ trong những năm gần đây, đã chứng kiến nhu cầu mới vào năm 2024, được thúc đẩy bởi các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội Paris. Trong nửa đầu năm nay, các lô hàng TV QD-LCD của châu Âu đã tăng khoảng 26%, mang lại lợi ích cho LG và TCL. Các lô hàng của LG đã tăng 26%, trong khi TCL chứng kiến mức tăng 85% so với cùng kỳ năm trước. Chiến lược khác biệt hóa của Samsung đang gặp khó khăn khi các TV MicroLED của hãng không thu hút được nhu cầu đáng kể. Các nhà phân tích ước tính rằng có ít hơn 1.000 đơn vị MicroLED được bán ra hàng năm, khiến doanh số bán hàng quá nhỏ để theo dõi. Nhiều đơn vị trong số này được cho là các mẫu màn hình. Chiếc TV Neo QLED 8K của Samsung, một sản phẩm chủ lực khác, cũng đang gặp khó khăn. Mặc dù đã có hơn sáu năm nỗ lực tiếp thị, thị trường châu Âu vẫn chưa có phản ứng. Năm 2021, có 72.000 chiếc TV 8K đã được xuất xưởng tại châu Âu trong nửa đầu năm, nhưng con số đó đã giảm xuống còn 19.000 chiếc trong năm nay. Việc thiếu nội dung 8K và các quy định về năng lượng chặt chẽ hơn ở châu Âu, vốn ưu tiên các thiết bị tiết kiệm năng lượng, là những yếu tố góp phần. Tại Triển lãm công nghệ IFA 2024 ở Berlin, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của bộ phận trải nghiệm thiết bị của Samsung, Lee Young-hee, thừa nhận rằng khoảng cách giữa Samsung và các đối thủ Trung Quốc về chất lượng và thiết kế đang thu hẹp. Sau khi xem dòng sản phẩm TV mới của TCL, Tổng giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan cho biết: "TCL đã gần bắt kịp các công ty Hàn Quốc. Chúng ta cần phải thực sự quan tâm".- Từ khóa :
- Samsung Electronics
- tivi
- máy thu hình
- tv Samsung
- tv lg
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Volkswagen bắt đầu cuộc đàm phán thỏa thuận tiền lương mới căng thẳng
15:32' - 25/09/2024
Căng thẳng tại gã khổng lồ sản xuất ô tô đang gia tăng khi nguy cơ đóng cửa nhà máy, điều chưa từng xảy ra với công ty ở Đức, đang đẩy họ vào xung đột với công đoàn IG Metall.
-
Chuyển động DN
TotalEnergies dự kiến đến năm 2025 sẽ tặng 4.800 mũ bảo hiểm tại Việt Nam
17:03' - 24/09/2024
TotalEnergies Việt Nam vừa phối hợp với Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh (HCMUT) tổ chức Ngày hội “Đội mũ bảo hiểm, Bảo vệ cuộc sống”.
-
Chuyển động DN
ExxonMobil bị kiện vì lừa dối người tiêu dùng về tái chế nhựa
12:00' - 24/09/2024
Cơ quan Tư pháp bang California của Mỹ đã đệ đơn kiện tập ExxonMobil, cáo buộc tập đoàn dầu khí đã thực hiện một chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để đánh lừa công chúng về khả năng tái chế nhựa.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hàn Quốc “rót” 150 tỷ USD vào ngành đóng tàu tại Mỹ
11:28'
Ba tập đoàn đóng tàu lớn của Hàn Quốc “rót” 150 tỷ USD và thành lập nhóm công tác hỗ trợ sáng kiến MASGA, trong khuôn khổ gói đầu tư 350 tỷ USD vào Mỹ, nhằm phục hồi ngành đóng tàu tại đây.
-
Doanh nghiệp
THISO bắt tay THACO AGRI phân phối nông sản công nghệ cao
11:00'
Nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, THISO đã thỏa thuận hợp tác cùng THACO AGRI phân phối các mặt hàng nông sản thông qua hệ thống đại siêu thị Emart.
-
Doanh nghiệp
SK hynix vượt Samsung để dẫn đầu thị trường bộ nhớ toàn cầu
08:00'
SK hynix lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics để trở thành công ty dẫn đầu thị trường chip nhớ toàn cầu, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh của dòng chip băng thông cao (HBM).
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động để vượt qua “khủng khoảng kép”
07:44'
Quản trị biến động đã giúp Petrovietnam vượt qua "khủng hoảng kép" trong năm 2020 và tiếp tục được nâng lên thành phương thức vận hành và văn hóa điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp ứng dụng chăm sóc khách hàng, Điện lực miền Bắc tăng trải nghiệm số
12:50' - 02/08/2025
Để đảm bảo hoạt động quản lý, điều hành, mua bán và sử dụng điện không bị gián đoạn sau khi địa giới hành chính thay đổi, EVNNPC đã chỉ đạo các công ty điện lực giữ nguyên mã khách hàng sử dụng điện.
-
Doanh nghiệp
Chào mừng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Sức mạnh của “Một đội ngũ – Một mục tiêu”
11:38' - 02/08/2025
Trong hành trình 50 năm hình thành và phát triển, một yếu tố then chốt tạo nên thành công của Petrovietnam là vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, với quyết tâm xuyên suốt “Một đội ngũ – Một mục tiêu”.
-
Doanh nghiệp
Chào mừng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới
11:19' - 02/08/2025
Toàn thể Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tin tưởng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam sẽ mang lại sức sống mới để Petrovietnam vươn mình cùng đất nước.
-
Doanh nghiệp
Adidas có thể tăng giá bán tại Mỹ do chính sách thuế quan của Tổng thống Trump
08:40' - 02/08/2025
Thương hiệu đồ thể thao Đức Adidas cảnh báo có thể tăng giá bán sản phẩm do chính sách thuế quan của Mỹ khiến chi phí của hãng tăng thêm 200 triệu euro (230 triệu USD) trong nửa cuối năm nay.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Singapore trong không gian số
08:08' - 02/08/2025
Diễn đàn Thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore vừa diễn ra tại Singapore nhằm kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Singapore trong không gian số.