Samsung mất thị phần TV cao cấp tại châu Âu vào tay LG và TCL

08:57' - 26/09/2024
BNEWS Samsung Electronics, nhà sản xuất ti vi (TV) hàng đầu thế giới, đã chứng kiến thị phần về doanh thu và lượng hàng xuất xưởng giảm tại châu Âu, thị trường TV cao cấp lớn nhất, trong nửa đầu năm 2024.

Samsung Electronics, nhà sản xuất máy thu hình (TV) hàng đầu thế giới, đã chứng kiến thị phần về doanh thu và lượng hàng xuất xưởng giảm tại châu Âu, thị trường TV cao cấp lớn nhất, trong nửa đầu năm 2024.

 

Sự sụt giảm này xảy ra mặc dù nhu cầu về TV tại châu Âu đã phục hồi. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh là LG Electronics và TCL của Trung Quốc đã tăng thị phần của họ trên thị trường.

Tại châu Âu, nơi người tiêu dùng thường ưa chuộng các thương hiệu cao cấp, sự tăng trưởng của TCL đặc biệt đáng chú ý. Từng được coi là một lựa chọn thay thế giá rẻ, TV Trung Quốc hiện đang thu hút sự chú ý trong phân khúc cao cấp. LG Electronics cũng hoạt động tốt khi mở rộng dòng sản phẩm TV Quantum Dot-LCD (QD-LCD).

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Omdia ngày 25/9, thị phần doanh thu của Samsung trên thị trường TV châu Âu đã giảm xuống còn 33,6% trong nửa đầu năm 2024, giảm so với mức 39% của năm trước. Trong cùng kỳ, thị phần của LG tăng từ 19,6% lên 21,1% và của TCL tăng từ 5,1% lên 6,8%.

Xét về số lượng lô hàng, thị phần của Samsung giảm từ 26% xuống 22,6%, trong khi thị phần của LG tăng từ 15,8% lên 16,8%. TCL cũng chứng kiến mức tăng tương tự, từ 6,5% lên 8,1%.

Sự suy giảm của Samsung tại châu Âu chủ yếu là do doanh số bán TV QD-LCD yếu. Châu Âu vẫn là thị trường chính của TV cao cấp, bao gồm các mẫu QD-LCD và OLED. Trong số 12 nhà sản xuất TV hàng đầu toàn cầu, Samsung là nhà sản xuất duy nhất báo cáo doanh số bán TV QD-LCD tại châu Âu giảm, với thị phần giảm từ 64,5% trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 47,1% trong năm nay.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng chiến lược TV cao cấp của Samsung đang phải đối mặt với thách thức khi cạnh tranh với LG và TCL. Trong phân khúc QD-LCD tầm trung, Samsung đã mất thị phần vào tay các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ, trong khi ở thị trường cao cấp, các sản phẩm cao cấp mở rộng của LG đã giúp hãng này giành được thị phần.

“Sự thiên vị đối với TV LCD Trung Quốc tại châu Âu đã biến mất”, một người trong ngành cho biết. “TCL đang nhắm mục tiêu vào dòng sản phẩm QD-LCD của Samsung bằng hoạt động tiếp thị tích cực, trong khi LG đã bảo vệ thành công phân khúc cao cấp của mình trước đối thủ cạnh tranh Trung Quốc bằng cách tăng cường các sản phẩm QD-LCD của riêng mình”.

Thị trường TV của châu Âu, vốn đã trì trệ trong những năm gần đây, đã chứng kiến nhu cầu mới vào năm 2024, được thúc đẩy bởi các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội Paris.

Trong nửa đầu năm nay, các lô hàng TV QD-LCD của châu Âu đã tăng khoảng 26%, mang lại lợi ích cho LG và TCL. Các lô hàng của LG đã tăng 26%, trong khi TCL chứng kiến mức tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Chiến lược khác biệt hóa của Samsung đang gặp khó khăn khi các TV MicroLED của hãng không thu hút được nhu cầu đáng kể. Các nhà phân tích ước tính rằng có ít hơn 1.000 đơn vị MicroLED được bán ra hàng năm, khiến doanh số bán hàng quá nhỏ để theo dõi. Nhiều đơn vị trong số này được cho là các mẫu màn hình.

Chiếc TV Neo QLED 8K của Samsung, một sản phẩm chủ lực khác, cũng đang gặp khó khăn. Mặc dù đã có hơn sáu năm nỗ lực tiếp thị, thị trường châu Âu vẫn chưa có phản ứng. Năm 2021, có 72.000 chiếc TV 8K đã được xuất xưởng tại châu Âu trong nửa đầu năm, nhưng con số đó đã giảm xuống còn 19.000 chiếc trong năm nay. Việc thiếu nội dung 8K và các quy định về năng lượng chặt chẽ hơn ở châu Âu, vốn ưu tiên các thiết bị tiết kiệm năng lượng, là những yếu tố góp phần.

Tại Triển lãm công nghệ IFA 2024 ở Berlin, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của bộ phận trải nghiệm thiết bị của Samsung, Lee Young-hee, thừa nhận rằng khoảng cách giữa Samsung và các đối thủ Trung Quốc về chất lượng và thiết kế đang thu hẹp. Sau khi xem dòng sản phẩm TV mới của TCL, Tổng giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan cho biết: "TCL đã gần bắt kịp các công ty Hàn Quốc. Chúng ta cần phải thực sự quan tâm".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục