Sản phẩm công nghiệp nông thôn: Cơ hội từ ASEAN
Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện tổ chức Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017.
Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương cho hay, Cục Công Thương địa phương sẽ cùng các đơn vị thúc đẩy các hoạt động khuyến công với cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong thời kỳ hội nhập; tiếp tục khuyến khích các cơ sở tăng cường sáng tạo, ứng dụng công nghiệp hiện đại vào sản xuất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu tại các quốc gia ASEAN.
Hy vọng với sự đồng hành của các chính sách khuyến công, các cơ sở công nghiệp nông thôn Việt Nam sẽ không bỏ chuyến tàu hội nhập.
Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi, thách thức khi hội nhập là sự liên kết trong nước của các doanh nghiệp Việt Nam.
Có doanh nghiệp khả năng cạnh tranh rất tốt nhưng khi hợp lực để cạnh tranh với doanh nghiệp bên ngoài thì đây là bài toán rất đau đầu.
Theo thông tin tại hội thảo, ASEAN là khu vực kinh tế có quy mô đáng kể, năng động và ngày càng lớn mạnh trên phạm vi toàn thế giới với mục tiêu phát triển và ổn định.
Là thị trường với 622 triệu người tiêu dùng và tổng GDP khoảng 2,6 nghìn tỷ USD, là nền kinh tế lớn thứ 7 trên thế giới, thứ 3 châu Á và có tiềm năng vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN tăng trưởng tốt, đạt 120 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam đứng thứ 5 khu vực về tiếp nhận đầu tư.
Dự kiến tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững ở tốc độ bình quân 5,4% trong giai đoạn 2015-2018.
ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, năm 2015 chiếm khoảng 13% thương mại của thế giới với Việt Nam.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam được hưởng lợi từ việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường ASEAN vì các hàng hóa này không chịu thuế nhập khẩu hoặc được hưởng mức thuế thấp.
Bàn về thiết kế, kiểu dáng của các sản phẩm khi hội nhập ASEAN, TS. Đặng Mai Anh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp cho rằng, trên con đường hội nhập và phát triển của các sản phẩm công nghiệp nông thôn, cần đáp ứng nhu cầu sử dụng phù hợp với các điều kiện sống, quan niệm tập tục, giá thành sản phẩm và điều quan trọng là phải tạo sự khác biệt và đẳng cấp của sản phẩm đáp ứng nhiều tầng lớp sử dụng.
Những sản phẩm này cần đảm bảo chất lượng về thẩm mỹ, mang tính bền vững, đặc biệt cần thể hiện đặc trưng văn hóa của Việt Nam.
Trên thực tế, một sản phẩm công nghiệp nông thôn thực sự chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ, kể cả nội địa và xuất khẩu cần đạt được những yêu cầu cụ thể về công năng sử dụng của sản phẩm, tính sang tạo, thầm mỹ kết hợp giữa truyền thống và đương đại, bền vững…
Bên cạnh đó, một sản phẩm công nghiệp nông thôn còn cần phải có hệ thống nhận diện hình ảnh sản phẩm, để có thể sống trên thị trường và được xã hội biết đến.
Điều này giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, thu hút khách hàng và khẳng định giá trị doanh nghiệp trong con mắt đối tác...
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN tăng 14,5%
15:17' - 12/09/2017
Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN đã tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng thương mại chung của Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Việt Nam coi trọng và ủng hộ hợp tác ASEAN - Trung Quốc
11:03' - 12/09/2017
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh là một thành viên tích cực của Cộng đồng ASEAN, Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác ASEAN - Trung Quốc.
-
Thị trường
Thị trường tiêu dùng ASEAN hút doanh nghiệp Australia
12:59' - 11/09/2017
Một trong những lý lo chính thủ hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia mở rộng hoạt động tại ASEAN là thị trường tiêu dùng ngày càng tăng của khối này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
JICA – cầu nối chiến lược trong phát triển hạ tầng và nhân lực Việt Nam
17:45'
JICA ưu tiên việc phối hợp với các đối tác Nhật Bản tận dụng công nghệ, kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cải cách.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ
17:44'
Cục Đường bộ Việt Nam cũng lưu ý, toàn bộ việc tạm dừng thu phí, miễn phí cho các xe nêu trên phải được ghi nhận sự việc và lưu trữ hồ sơ, dữ liệu thu phí đầy đủ đúng quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc xuất khẩu quý IV, Bộ Công Thương thực hiện nhóm giải pháp then chốt
17:10'
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thời điểm hiện nay đã đạt trên 380 tỷ USD; trong đó, xuất siêu đạt trên 18 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành lúa gạo chủ động thích ứng khi cung vượt cầu
16:25'
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu được 600.000 tấn gạo, thu về 288 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
15:55'
Chiều 8/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên họp thứ 50.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát, động viên nhân dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại Thái Nguyên
14:51'
Ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến tỉnh Thái Nguyên thị sát tình hình, động viên nhân dân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân vùng ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh hiện trường sự cố vỡ đập thuỷ điện Bắc Khê 1
14:17'
Đến sáng 8/10/2025, vị trí đập bị vỡ không lan rộng, mực nước duy trì ở mức vừa phải. Vùng hạ du phía dưới đập thủy điện không bị ngập úng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kiểm tra tình hình ứng phó mưa lũ tại Lạng Sơn
14:17'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng
13:51'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng và thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng do ngập lụt.