Sản phẩm công nghiệp nông thôn: Cơ hội từ ASEAN
Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện tổ chức Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017.
Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương cho hay, Cục Công Thương địa phương sẽ cùng các đơn vị thúc đẩy các hoạt động khuyến công với cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong thời kỳ hội nhập; tiếp tục khuyến khích các cơ sở tăng cường sáng tạo, ứng dụng công nghiệp hiện đại vào sản xuất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu tại các quốc gia ASEAN.
Hy vọng với sự đồng hành của các chính sách khuyến công, các cơ sở công nghiệp nông thôn Việt Nam sẽ không bỏ chuyến tàu hội nhập.
Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi, thách thức khi hội nhập là sự liên kết trong nước của các doanh nghiệp Việt Nam.
Có doanh nghiệp khả năng cạnh tranh rất tốt nhưng khi hợp lực để cạnh tranh với doanh nghiệp bên ngoài thì đây là bài toán rất đau đầu.
Theo thông tin tại hội thảo, ASEAN là khu vực kinh tế có quy mô đáng kể, năng động và ngày càng lớn mạnh trên phạm vi toàn thế giới với mục tiêu phát triển và ổn định.
Là thị trường với 622 triệu người tiêu dùng và tổng GDP khoảng 2,6 nghìn tỷ USD, là nền kinh tế lớn thứ 7 trên thế giới, thứ 3 châu Á và có tiềm năng vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN tăng trưởng tốt, đạt 120 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam đứng thứ 5 khu vực về tiếp nhận đầu tư.
Dự kiến tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững ở tốc độ bình quân 5,4% trong giai đoạn 2015-2018.
ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, năm 2015 chiếm khoảng 13% thương mại của thế giới với Việt Nam.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam được hưởng lợi từ việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường ASEAN vì các hàng hóa này không chịu thuế nhập khẩu hoặc được hưởng mức thuế thấp.
Bàn về thiết kế, kiểu dáng của các sản phẩm khi hội nhập ASEAN, TS. Đặng Mai Anh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp cho rằng, trên con đường hội nhập và phát triển của các sản phẩm công nghiệp nông thôn, cần đáp ứng nhu cầu sử dụng phù hợp với các điều kiện sống, quan niệm tập tục, giá thành sản phẩm và điều quan trọng là phải tạo sự khác biệt và đẳng cấp của sản phẩm đáp ứng nhiều tầng lớp sử dụng.
Những sản phẩm này cần đảm bảo chất lượng về thẩm mỹ, mang tính bền vững, đặc biệt cần thể hiện đặc trưng văn hóa của Việt Nam.
Trên thực tế, một sản phẩm công nghiệp nông thôn thực sự chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ, kể cả nội địa và xuất khẩu cần đạt được những yêu cầu cụ thể về công năng sử dụng của sản phẩm, tính sang tạo, thầm mỹ kết hợp giữa truyền thống và đương đại, bền vững…
Bên cạnh đó, một sản phẩm công nghiệp nông thôn còn cần phải có hệ thống nhận diện hình ảnh sản phẩm, để có thể sống trên thị trường và được xã hội biết đến.
Điều này giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, thu hút khách hàng và khẳng định giá trị doanh nghiệp trong con mắt đối tác...
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN tăng 14,5%
15:17' - 12/09/2017
Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN đã tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng thương mại chung của Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Việt Nam coi trọng và ủng hộ hợp tác ASEAN - Trung Quốc
11:03' - 12/09/2017
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh là một thành viên tích cực của Cộng đồng ASEAN, Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác ASEAN - Trung Quốc.
-
Thị trường
Thị trường tiêu dùng ASEAN hút doanh nghiệp Australia
12:59' - 11/09/2017
Một trong những lý lo chính thủ hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia mở rộng hoạt động tại ASEAN là thị trường tiêu dùng ngày càng tăng của khối này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Các mặt hàng xuất khẩu Lâm Đồng tiếp tục tăng trưởng mạnh
12:59'
Ngày 10/4, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, các mặt hàng xuất khẩu địa phương tiếp tục có sự tăng trưởng, sau 3 tháng đã đạt giá trị gần 300 triệu USD, tăng 30,27% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026
12:56'
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ
12:34'
Việt Nam cho rằng ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ; ưu tiên thúc đẩy hợp tác với đối tác ngoại khối nói chung và Hoa Kỳ nói riêng trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc: Tìm giải pháp bù khối lượng chậm tiến độ
11:44'
Các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm gián đoạn hoạt động thường ngày của nhân dân
11:22'
Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị thi công trở lại một số hạng mục thủy điện Đăk Mi 1
10:32'
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã cho phép thi công trở lại một số hạng mục thuộc công trình thủy điện Đăk Mi 1 ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu phát triển du lịch, bảo đảm tăng trưởng kinh tế 2 con số
10:20'
Ngày 10/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 34/CĐ-TTG về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tích cực triển khai các sáng kiến tài chính, ngân hàng của ASEAN
10:13'
Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Việt Nam sẽ tục cải cách hành chính, đảm bảo sự đồng bộ và ổn định các quy định pháp luật, thúc đẩy hội nhập kinh tế – tài chính trong khuôn khổ ASEAN,
-
Kinh tế Việt Nam
Vietjet và AV AirFinance ký hợp tác 300 triệu USD phát triển đội bay, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỷ USD
10:13'
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại song phương Việt-Mỹ, hãng hàng không Vietjet và AV AirFinance vừa ký thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá 300 triệu USD.