Yếu tố nào giúp bất động sản cải thiện và phục hồi trong năm 2024?

15:29' - 09/01/2024
BNEWS Các yếu tố về chính sách và pháp lý đang trong lộ trình sửa đổi và thông qua, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất sẽ góp phần giúp cải thiện niềm tin, để thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024.

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Công ty CBRE tổ chức sự kiện “CBRE Market Outlook 2024” (triển vọng thị trường) với chủ đề “Điểm sáng nào cho thị trường bất động sản thương mại và nhà ở”. Đây là một trong hai sự kiện thường niên lớn nhất của CBRE Việt Nam.

Theo đó, Market Outlook 2024 tiếp tục mang đến góc nhìn tổng quan về thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2023 và đưa ra dự báo những tháng đầu năm nay.

 

Tại sự kiện diễn ra 2 phiên thảo luận, tập trung khai thác diễn biến và vấn đề nóng hổi thu hút sự quan tâm trên thị trường hiện nay gồm: “Bất động sản thương mại và công nghiệp” cùng “Bất động sản nhà ở và đầu tư”.

Đánh giá về triển vọng thị trường trong thời gian tới, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, mặt bằng lãi suất đang theo hướng bình ổn trở lại. Các yếu tố về chính sách và pháp lý đang trong lộ trình sửa đổi và thông qua, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất sẽ góp phần giúp niềm tin thị trường được cải thiện. Từ đó, giúp thị trường phục hồi trong năm 2024.

Phân khúc nhà ở là một trong những nội dung được quan tâm thảo luận tại sự kiện lần này. Tại hai đô thị lớn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh nguồn cung mới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại.

Tại Hà Nội, thị trường dự kiến ghi nhận gần 16.000 căn hộ chung cư và hơn 6.000 căn nhà ở thấp tầng mở bán, phần lớn đến từ các dự án đại đô thị ở phía Tây và phía Đông của Thủ đô.

Nguồn cung mới tại Tp. Hồ Chí Minh dự báo vẫn duy trì ở mức độ hạn chế, đón nhận lần lượt hơn 9.000 căn hộ chung cư và khoảng 1.000 căn nhà ở thấp tầng. Trong ngắn hạn, nguồn cung tiếp tục hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán vẫn neo ở mức cao.   

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE tại Việt Nam, năm 2023 là thời điểm khó khăn nhất kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19. Thế nhưng, thị trường và doanh nghiệp bất động sản cũng nhận được nhiều hỗ trợ về chính sách của Chính phủ, các bộ ngành.

Điển hình như việc Ngân hàng Nhà nước liên tục điều hành giảm lãi suất, nhất là cuối quý IV/2023 đã thông qua 2 luật lớn liên quan đến thị trường là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và tới đây là Luật Đất đai. Những yếu tố này đã giúp tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư, vực dậy thị trường bất động sản qua vùng “trũng” sâu nhất.

Điểm tích cực nhất trong 2023 chính là trợ lực chính sách đã phát huy hiệu quả vào quý cuối của năm để có thể thể kỳ vọng năm 2024 thị trường bất động sản tốt hơn – ông Kiệt phân tích.

Ông Long Phạm - Chuyên gia kinh tế trưởng Công ty cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét, đặc điểm của người Việt Nam là có tâm lý vẫn thích chọn bất động sản là kênh giữ tài sản chính. Tuy nhiên, hiện nay, trong bối cảnh môi trường chính sách thuận lợi, lãi suất hạ nhưng đà phục hồi kinh tế chung không thể nhanh. Do đó, thị trường bất động sản cũng sẽ diễn biến từ từ, phù hợp với tốc độ tăng trưởng thu nhập của người dân.

Đánh giá về năm 2023, các chuyên gia của CBRE cho rằng, mặc dù có điểm sáng nhưng thị trường phải đối diện với quá nhiều thách thức, đặc biệt là việc nguồn cung ở cả hai thị trường trọng điểm là Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Hà Nội chỉ có gần 10.300 căn hộ chung cư và 2.600 căn nhà ở thấp tầng mở bán trong cả năm 2023, giảm lần lượt 32% và 84% so với năm 2022. Tương tự, Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận nguồn cung còn khiêm tốn hơn nữa với trên 8.700 căn hộ chung cu, gần 30 căn nhà thấp tầng, giảm lần lượt 54% và 98% so với năm 2022.

Tuy nhiên, so với nửa đầu năm thì những tháng cuối của năm 2023 đã có  sự cải thiện rõ rệt hơn. Điển hình là Hà Nội nguồn cung 2 quý cuối năm tăng hơn 60% so với 2 quý đầu năm. Còn Tp. Hồ Chí Minh thì nguồn cung 2 quý cuối năm 2023 chỉ cải thiện nhẹ, tăng khoảng 11% với 2 quý đầu năm.

Các dự án đại đô thj ở phía Tây và Đông Hà Nội cũng như khu vực phía Đông Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn dầu những nguồn cung mới của cả 2 thành phố này; đóng góp tới 60% nguồn cung mới về nhà ở tại Hà Nội và chiếm gần 80% nguồn cung mới của Tp. Hồ Chi Minh trong năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục