Singapore đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về đổi mới sáng tạo

13:16' - 03/09/2020
BNEWS Singapore tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm thứ bảy liên và duy trì vị trí thứ tám toàn cầu về Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu.

Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII) năm 2020 vừa được công bố, Singapore tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm thứ bảy liên tiếp đồng thời duy trì vị trí thứ tám toàn cầu.

Báo cáo GII do hãng xếp hạng Insead, Đại học Cornell và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đồng xuất bản, tiến hành khảo sát 131 nền kinh tế trên thế giới và sử dụng 80 chỉ số làm thước đo các hoạt động đổi mới cũng như các kết quả có thể đo lường.

Tương tự như Singapore, các quốc gia có được xếp hàng đầu khác trong GII hầu như chỉ đến từ các nền kinh tế phát triển, có thu nhập cao. Thụy Sĩ là quốc gia đứng đầu toàn cầu kể từ năm 2011 và tiếp tục được xếp ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng GII năm nay. Tiếp theo là Thụy Điển, Mỹ, Hà Lan và Vương quốc Anh. Quốc gia có thu nhập trung bình duy nhất đứng trong top 30 là Trung Quốc với vị trí thứ 14.

Tính trên từng lĩnh vực, Singapore đứng đầu danh sách về chỉ số yếu tố đầu vào đổi mới (được đo bằng các chỉ số như chất lượng nguồn nhân lực và nghiên cứu, sự ổn định chính trị và sự phức tạp, tinh vi của thị trường).

Tuy nhiên, Singapore chỉ xếp thứ 15 về yếu tố sản phẩm đầu ra đổi mới, chỉ số này đo lường số lượng bằng sáng chế và giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ được cấp, cũng như các thương hiệu, các bộ phim truyện quốc gia và sự sáng tạo các nội dung trực tuyến…

Theo ông Bruno Lanvin, Giám đốc điều hành về chỉ số toàn cầu của Insead, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19, các khoản đầu tư cho các dự án đổi mới sáng tạo có thể đang trở nên cạn kiệt, điều này có thể gây ra một khoản chi phí cơ hội lớn cho nhiều nước nếu nguồn vốn cấp cho các dự án đổi mới sáng tạo suy giảm.

Ông Bruno cho rằng đổi mới sáng tạo đòi hỏi sự liên tục, xuyên suốt, và sẽ phải mất hàng thế hệ để các nước có thể đuổi kịp.

Báo cáo GII 2020 cũng cho thấy có sự thay đổi địa chính trị trong hoạt động đổi mới sáng tạo hướng đến khu vực châu Á. Năm nay, Hàn Quốc tăng 1 bậc và nằm trong top 10, trong khi khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cũng tăng 2 bậc, xếp thứ 11.

Ấn Độ và Philippines lần đầu tiên lọt vào top 50, với thứ hạng lần lượt là 48 và 50. Việt Nam đứng thứ 42 trong bảng xếp hạng GII năm 2020, tăng gần 30 bậc kể từ năm 2014./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục