Sớm hoàn thành cụm công trình truyền tải điện cấp bách khu vực Tây Bắc

12:28' - 31/12/2021
BNEWS Nếu nhà thầu không tăng ngay nhân lực, thiết bị thi công tại các vị trí móng đã bàn giao mặt bằng, lắp dựng cột các vị trí đã đủ điều kiện thì nguy cơ các dự án chậm tiến độ EVN giao là rất cao.

Cụm công trình truyền tải điện khu vực Tây Bắc gồm các dự án quan trọng, có nhiệm vụ truyền tải hết công suất phát của các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và nhập khẩu điện từ nước ngoài nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc vào năm 2022 và các năm tiếp theo.

Dù nhiều vị trí đã bàn giao mặt bằng nhưng nhân lực, thiết bị thi công của nhà thầu chưa tập trung, huy động theo đúng các cam kết với chủ đầu tư nên tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu. Tại cuộc họp kiểm tra tiến độ mới đây, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, nếu nhà thầu không tăng ngay nhân lực, thiết bị thi công để triển khai thi công đồng thời các vị trí móng đã bàn giao mặt bằng, lắp dựng cột các vị trí đã đủ điều kiện thì nguy cơ các dự án chậm so với tiến độ EVN giao là rất cao.

Cụm công trình truyền tải cấp bách trên gồm: dự án Đường dây 220 kV mạch kép đấu nối trạm 220 kV Bắc Quang, trạm biến áp 220 kV Bắc Quang và Đường dây 220 kV Lào Cai - Bảo Thắng. Đây là các dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, NPMB quản lý điều hành dự án, được triển khai trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang.

Trong đó dự án Đường dây 220 kV mạch kép đấu nối trạm 220 kV Bắc Quang, được khởi công tháng 10/2020, có quy mô xây dựng mới đường  dây 2 mạch 220 kV từ vị trí (VT) cột đấu nối nằm giữa khoảng néo VT148 -VT149 của Đường dây 220kV Bảo Thắng - Yên Bái đến thanh cái 220 kV trạm biến áp 220 kV Bắc Quang, chiều dài khoảng 43,3 km.

Hiện nay, dự án gặp một số vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên nhiều vị trí đã bàn giao mặt bằng nhưng nhân lực, thiết bị thi công của nhà thầu chưa tập trung, huy động theo đúng các cam kết với chủ đầu tư nên tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đối với dự án trạm biến áp 220 kV Bắc Quang, khởi công tháng 10/2020, hiện nay tiến độ thi công rất chậm, nhà thầu thi công chưa tập trung đủ nhân lực, máy móc thi công theo cam kết, dẫn đến các mốc tiến độ thi công bị trượt tiến độ.

Dự án Đường dây 220 kV Lào Cai – Bảo Thắng, khởi công tháng 12/2020 có chiều dài 16,7 km với 50 vị trí cột. Dự án hiện nay cũng chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đặt ra. Nguyên nhân chậm chủ yếu là do các nhà thầu thi công chưa tập trung đủ nguồn lực để thi công như đã cam kết với chủ đầu tư. Ngoài ra, việc bồi thường phục vụ thi công do nhà thầu thực hiện kéo dài.

Việc các dự án chậm tiến độ vận hành sẽ không tận dụng hết công suất các dự án thủy điện nhỏ trong khu vực cũng như vi phạm cam kết mua điện với các đối tác quốc tế. Điều này không chỉ gây ra các thiệt hại trực tiếp về tài chính cho nhà nước mà còn ảnh hưởng đến an toàn cung cấp điện cho khu vực miền Bắc mùa khô năm 2022.

Ông Nguyễn Đức Cường, Thành viên HĐTV EVN và ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc EVN đã ghi nhận sự cố gắng của chủ đầu tư, các nhà thầu khi đã vượt qua nhiều khó khăn về dịch bệnh, thời tiết, đạt được khối lượng thi công lớn. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo EVN như thế là chưa đủ, tiến độ chung chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để các dự án hoàn thành đồng bộ, đóng điện trong tháng 4/2022, lãnh đạo EVN yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT)/Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) làm việc với nhà thầu xây lắp lập lại tiến độ cho phù hợp, kèm theo nhân lực, thiết bị thi công để giám sát, điều hành, đôn đốc hàng tuần; điều hành nhà thầu tập trung thi công cuốn chiếu đúc móng, dựng cột khép kín khoảng néo để tổ chức kéo dây.

NPMB bố trí đủ cán bộ làm việc tại Ban điều hành của dự án, đặc biệt là cán bộ kỹ thuật và cán bộ làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tiếp tục bám sát các địa phương để sớm phê duyệt đơn giá đất còn lại, hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến trong tháng 1/2022 để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công.

NPMB cũng cần làm việc với các nhà thầu thi công xây lắp và các bên liên quan để xem xét kế hoạch tổ chức thi công trở lại ngay sau khi kết thúc thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022. Thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực/EVN các khó khăn, vướng mắc trong công tác BT-GPMB để kịp thời có ý kiến với UBND các tỉnh.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu các nhà thầu thi công xây lắp khẩn trương bổ sung ngay nhân lực, thiết bị thi công, tập trung mọi nguồn lực trên công trường để thi công đúc móng, dựng cột, kéo dây và thi công hoàn thiện xây dựng, lắp đặt thiết bị trạm biến áp theo đúng tiến độ cam kết với EVNNPT/NPMB; cử lãnh đạo có thẩm quyền của các nhà thầu có mặt tại công trường để trực tiếp chỉ huy, điều hành tiến độ thi công, chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường phục vụ thi công; Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với EVNNPT/NPMB để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thi công các dự án.

Ngoài ra, lãnh đạo EVN cũng đề nghị nhà thầu tư vấn thiết kế bố trí cán bộ tại công trường để giám sát, kịp thời phối hợp với các bên liên quan xử lý các điều chỉnh, phát sinh để nhà thầu triển khai thi công ngay, đảm bảo tiến độ. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng bố trí đủ cán bộ giám sát trên công trường để kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công hàng ngày, giám sát chất lượng, an toàn, môi trường, kịp thời nghiệm thu chuyển bước để nhà thầu triển khai thi công; gửi báo cáo tiến độ thi công hàng ngày tới Ban QLDA/Ban Điều hành../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục