Sớm thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn

14:58' - 30/11/2020
BNEWS Giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Lạng Sơn đã có gần 1.900 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 79%; nâng số lượng doanh nghiệp lên trên 3.350 đơn vị, với số vốn đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng.

Hội nghị do Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 30/11, với sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh và các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài Lạng Sơn.
Chia sẻ với định hướng phát triển của tỉnh Lạng Sơn trong tương lai, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, với lợi thế nằm trên hành lang kinh tế Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải phòng – Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng ở khu vực Đông bắc Việt Nam, Lạng Sơn cần xây dựng và phát triển Khu kinh tế cửa khẩu thực sự trở thành “cầu nối” trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ lớn của cả nước và khu vực.
Lạng Sơn có tiềm năng, lợi thế lớn về du lịch và kinh tế cửa khẩu, nhưng chỉ số phát triển doanh nghiệp của Lạng Sơn chỉ đang duy trì ở mức 5,6,7 trong 14 tỉnh tỉnh miền núi phía bắc, tức là ở dưới mức trung bình. Do đó, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, tỉnh Lạng Sơn không nên tập trung quá nhiều đến việc phát triển doanh nghiệp lớn và vừa mà phải lưu ý đến các hộ kinh doanh nhỏ, bởi đây cũng là một nguồn lực kinh tế quan trọng.

“Sớm thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn” là ý kiến của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vũ Tiến Lộc được đưa ra tại Hội nghị Bàn giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Lạng Sơn.

Để nâng cao năng lực và chỉ số cạnh tranh, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đưa ra một số ý kiến, giải pháp đối với tỉnh Lạng Sơn trong đó ưu tiên quan tâm xử lý các thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh tạo mặt bằng sạch và xây dựng những cơ chế ưu đãi đầu tư; đồng thời có cách thức liên kết các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, tận tâm với doanh nghiệp, quan tâm đến công tác tuyên truyền…

Giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Lạng Sơn đã có gần 1.900 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 79%; nâng số lượng doanh nghiệp lên trên 3.350 đơn vị, với số vốn đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng.

Mặc dù tỉnh Lạng Sơn đã có những chính sách đặc thù hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhưng việc đầu tư, sản xuất kinh doanh nghiệp cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng, các quy hoạch sử dụng đất chưa đáp ứng là vướng mắc và trở ngại lớn nhất với môi trường đầu tư kinh doanh của Lạng Sơn.

Do đó, đề nghị việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cần đi trước một bước, sát với nhu cầu thực tế; đồng thời đề nghị chính quyền các cấp công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch, các dự án đầu tư, cũng như cơ  chế chính sách liên quan.

Đưa ra những khuyến nghị, giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đậu Anh Tuấn nêu quan điểm, Lạng Sơn cần xây dựng chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân nhỏ, siêu nhỏ và vừa, thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh lên thành doanh nghiệp; tăng cường gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp ở nhiều cấp độ; tăng cường các hoạt động liên kết vùng và chia sẻ kinh nghiệm giữa các tỉnh trong vùng miền núi phía Bắc…

Theo kết quả công bố PCI năm 2019 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Lạng Sơn thuộc nhóm tỉnh xếp loại trung bình, đạt 63,79 điểm, xếp hạng 50/63 tỉnh thành phố và thứ 9/14 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, những ý kiến tại Hội nghị  kỳ vọng sẽ giúp đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý ở các cấp trên địa bàn hiểu đầy đủ, toàn diện để nâng cao trách nhiệm  cải thiện mạnh mẽ chỉ số năng lực cạnh tranh.

Những giải pháp, chia sẻ, trao đổi thông tin về xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, những cơ chế chính sách linh hoạt, chuyển đổi số vào quản lý điều hành… được đưa ra  sẽ là cơ sở để Lạng Sơn xác định lộ trình, định hướng thực hiện trong thời gian tới./.                   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục