Sử dụng đồng USD trong giao dịch gây thiệt hại cho Thổ Nhĩ Kỳ

07:35' - 03/09/2018
BNEWS Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 2/9 tuyên bố Ankara sẽ theo đuổi các giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD với Nga và các nước khác.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ-Kyrgyzstan ở Bishkek, ông Erdogan nhấn mạnh sử dụng đồng USD chỉ gây thiệt hại cho Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara đang đàm phán với Moskva về giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải dần dần chấm dứt hẳn sự độc quyền của đồng USD bằng cách sử dụng đồng nội tệ và tiền tệ quốc gia giữa các nước chúng ta".

Ông Erdogan chỉ ra rằng hệ thống kinh tế toàn cầu dựa trên đồng USD đặt ra một mối đe dọa cho nhiều quốc gia vì chính sách chiến tranh thương mại của Mỹ.

Từ đầu năm đến nay, giá trị đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng USD đã giảm khoảng 40% do căng thẳng ngoại giao giữa Washington và Ankara.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đang xấu đi nghiêm trọng kể từ sau những tranh cãi liên quan vụ mục sư Andrew Brunson người Mỹ bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc khủng bố và gián điệp.

Tổng thống Trump đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thả mục sư Brunson, đồng thời ra lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tăng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trả đũa Ankara, một động thái khiến đồng lira "rơi tự do".

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đáp trả thông qua các lệnh trừng phạt đối với các hàng hóa của Mỹ. Hiện căng thẳng giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong khi đó, tỷ giá đồng ruble của Nga trong tháng 8 cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt đối với Moskva liên quan vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục