Thái Lan: Bánh Trung thu ế ẩm vì COVID-19

08:16' - 28/09/2020
BNEWS Các chuyên gia kinh tế Thái Lan dự báo doanh thu bánh Trung thu năm nay ở quốc gia Đông Nam Á này nhiều khả năng sẽ giảm khoảng 16% do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sức mua của các hộ gia đình.

Trong thông cáo báo chí công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (K-Research), đại dịch COVID-19 kéo theo những khủng hoảng kinh tế dẫn tới người dân Thái Lan thắt chặt chi tiêu hơn. Trung tâm này ước tính doanh thu bánh Trung thu năm 2020 ở Thái Lan sẽ chỉ vào khoảng 800 triệu bath (tương đương 25,3 triệu USD), giảm 15,8% so với cùng dịp này năm ngoái.

Không chỉ tác động đến sức mua của người tiêu dùng Thái Lan, COVID-19 còn ảnh hưởng nặng nề tới lĩnh vực du lịch vốn là một trụ cột kinh tế của xứ "Chùa Vàng". Với những hạn chế đang áp đặt về hàng không và du lịch, dịp lễ Trung thu năm nay được dự báo sẽ "thiếu sinh khí". Các nhà sản xuất bánh Trung thu dĩ nhiên thiệt hại không nhỏ, bên cạnh đó là các nhà sản xuất đồ xa xỉ vốn trước đây tập trung vào đối tượng khách hàng là khách du lịch nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc.

Thái Lan hiện ghi nhận 3.516 ca mắc COVID-19, trong đó có 59 ca tử vong. Mới đây, ngày 25/9, Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan dự kiến sẽ rút ngắn thời gian cách ly xuống còn 7 ngày đối với du khách nước ngoài bắt đầu từ tháng 11 tới nếu không phát hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 "nhập cảnh" trong tháng 10.

Chính phủ sẽ công bố thêm chi tiết về thị thực du lịch đặc biệt (STV), cho phép những du khách đầu tiên nhập cảnh cư trú sau gần 6 tháng. Theo đó, nếu hai nhóm khách du lịch 300 người nước ngoài đầu tiên hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày bắt đầu từ các ngày 15/10 và 21/10 mà không có ca nhiễm mới, cơ quan trên sẽ đề xuất với chính phủ tăng lượng khách nhập cảnh mỗi tuần vào cuối tháng 11 tới./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục