Thị trường tài chính toàn cầu hậu Brexit

07:35' - 15/07/2016
BNEWS Sự kiện Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit đã tạo ra những “cơn sóng dữ" trên các thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt là đối với vàng và chứng khoán.
Thị trường tài chính thế giới có một phen chao đảo sau sự kiện cử tri Anh quyết định rời EU. Ảnh: reuters

Giới phân tích kinh tế mới đây đã đưa ra những dự báo nhiều chiều về triển vọng của thị trường tài chính toàn cầu trong thời gian tới.
Thị trường vàng, chứng khoán “nhảy múa”
Ngay sau khi cử tri Anh chọn rời “ngôi nhà chung châu Âu”, giới đầu tư đã đổ xô vào vàng như một kênh an toàn, khiến giá vàng thế giới liên tục “nhảy múa” trong mấy tuần qua. Sau 6 phiên tăng giá liên tiếp, ngày 6/7, giá vàng thế giới đã đột ngột tăng lên 1.374,91 USD/ounce, mức cao nhất trong hai năm qua. Tính đến hết tuần trước kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá thứ sáu liên tiếp.
Đối với thị trường chứng khoán, Brexit gây ra làn sóng bán tháo mạnh nhất trên Phố Wall trong 10 tháng qua. Sau khi nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh, đà giảm mạnh trong phiên 24/6 đã xóa sạch toàn bộ thành quả mà hai chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 "tích cóp" được từ đầu năm tới nay, đồng thời nới rộng mức giảm của chỉ số Nasdaq.

Chỉ số Nasdaq mất 202,06 điểm (4,1%), đóng cửa ở mức 4.707,98 điểm, ghi dấu mức sụt giảm theo ngày mạnh nhất kể từ tháng 8/2011.

Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Phố Wall giảm điểm sau sự kiện Brexit. Ảnh: Reuters

Theo thống kê, Brexit đã "đánh cắp" 2.100 tỷ USD từ các thị trường chứng khoán toàn cầu trong ngày 24/6 do các nhà đầu tư hoang mang khi đối mặt với mối đe dọa mới đối với nền kinh tế thế giới.

Việc nước Anh rời khỏi EU khiến các chuyên gia lo ngại về triển vọng tăng trưởng yếu hơn của nền kinh tế toàn cầu, nhất là nguy cơ giảm tốc của kinh tế châu Âu và nguy cơ cao đẩy nước Anh rơi vào suy thoái.  
Tuy nhiên, các thị trường tài chính đã có dấu hiệu bình ổn trở lại, khi mối lo ngại về Brexit lắng dịu. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng Sáu và kết thúc quý II/2016, giá cổ phiếu các ngành tài chính và công nghệ đồng loạt bật tăng mạnh.


Canh bạc trên thị trường vàng
Trong lúc dòng tiền đang ồ ạt đổ vào thị trường kim loại quý, ông George Gero, Giám đốc quản lý công ty cố vấn RBC Wealth Management của Canada, dự đoán giá vàng thế giới sẽ còn leo cao hơn nữa.

Ngân hàng ABN Amro của Hà Lan, một trong những kênh dự báo chính xác nhất của Bloomberg, cũng cho rằng thị trường vàng sẽ nối dài đà đi lên trong thời gian tới, khi những bất ổn xung quanh Brexit vẫn còn và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa vội tăng lãi suất trong tương lai gần.
Chuyên gia phân tích Georgette Boele từ ngân hàng ABN Amro dự đoán, giá vàng có khả năng tiến xa tới mốc 1.425 USD/ounce vào cuối quý này.

Vàng trở thành chỗ "trú ẩn" an toàn trước những bất ổn về kinh tế và chính trị toàn cầu. Ảnh: Telegraph

Theo các nhà quan sát, trước tình hình bất ổn về kinh tế và chính trị, sức hấp dẫn của các kênh đầu tư ít rủi ro như vàng càng được củng cố. Bên cạnh đó, giá vàng cũng được hưởng lợi khi các nhà hoạch định chính sách trên thế giới sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm ứng phó với những tác động tiêu cực của Brexit.
Tuy nhiên, ông James Cordier, nhà sáng lập trang web Option Sellers.com, nhận định vàng đang được giao dịch dựa trên tâm lý “đám đông” nên một khi “cơn sốt” hạ nhiệt, mặt hàng này sẽ quay trở lại làm một loại hàng hóa bình thường trong vài tháng tới.

Thậm chí, chuyên gia này còn dự đoán giá vàng thế giới sẽ giảm xuống khoảng 1.200 - 1.250 USD/ounce vào cuối năm nay, sau khi hàng loạt nhà đầu tư có thể nhận ra rằng thị trường thu hẹp lại.

Các chuyên gia kinh tế nhận định Brexit sẽ không tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán trong tương lai. Ảnh: THX/TTXVN

Đối với chứng khoán, các chuyên gia nhận định giới đầu tư sẽ quay trở lại với những lựa chọn đầu tư mang tính rủi ro cao hơn sau khi đổ xô đi tìm tài sản an toàn trước thông tin nước Anh lựa chọn rời khỏi EU.

Ngoài ra, thị trường cũng sẽ được hưởng lợi, trong bối cảnh một loạt ngân hàng trung ương lớn cam kết sẽ bảo vệ các thị trường tài chính trước các tác động tiêu cực từ Brexit.
Tờ "Wall Street Journal" dẫn lời chuyên gia Frank Ingarra, phụ trách mảng giao dịch của công ty quản lý tài sản NorthCoast, nhận định nguy cơ bất ổn vẫn còn, song các nhà giao dịch bắt đầu tìm thấy cơ hội mua vào.

Trong khi đó, nhà quản lý danh mục đầu tư của công ty quản lý tài sản BlueBay, Mark Dowding, cho rằng việc các thị trường toàn cầu đang bình ổn trở lại chứng tỏ tác động của Brexit đối với châu Âu và Mỹ không quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đánh giá rằng có quá nhiều yếu tố chưa rõ ràng xung quanh tương lai của nước Anh cũng như những yếu kém vẫn tồn tại trên khắp thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục