Thống nhất tiêu chuẩn, hoàn thiện phương án đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, diễn ra sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay. Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu, giải trình, làm rõ các ý kiến được nêu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng lưu ý: “Phải giữ lại các nhà ga trung tâm ở các đô thị lớn mang tính biểu tượng, đồng thời bảo đảm hành lang an toàn bằng cách kết hợp với tuyến đi trên cao, đi ngầm”.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải phải làm rõ hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm trên thế giới trong vận hành đường sắt tốc độ cao kết hợp vận tải hành khách với hàng hóa; phương án huy động nguồn vốn, phân kỳ đầu tư; mô hình tổ chức bộ máy quản lý, vận hành đồng bộ, thống nhất; phương án tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ tiến tới làm chủ và xây dựng ngành công nghiệp đường sắt trong nước…
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu. Tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hóa.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá tác động của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến nền kinh tế cho thấy dự án có thể đóng góp khoảng 1 điểm phần trăm (%) tăng trưởng GDP/năm trong giai đoạn 2025-2037.
Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan đã rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án huy động nguồn vốn, đánh giá tác động nợ công; đề án phát triển nguồn nhân lực; định hướng phát triển công nghiệp đường sắt…
Bên cạnh việc thực hiện cải tạo, nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, Bộ Giao thông Vận tải đang giao Ban Quản lý dự án đường sắt chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia: Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây; Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) - Thạch Lỗi (Đông Anh, Hà Nội) kết nối các tuyến đường sắt đi phía nam và phía bắc; Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây Nam Bộ; Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cảng hành không Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối các tỉnh Đông Nam bộ với Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Về khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, các dự án đường sắt quan trọng quốc gia có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương nên cần xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng, công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương.
Các dự án đường sắt mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế nhưng hiệu quả tài chính dự án chưa cao nên ngân sách nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư. Công nghiệp đường sắt chưa sản xuất được phương tiện, thiết bị, linh kiện, phụ tùng cho đường sắt nói chung. Nguồn nhân lực chưa tiếp cận với trình độ quản lý, kỹ thuật tiên tiến; thiếu chuyên gia về đường sắt...
Phát biểu tại Phiên họp, Giáo sư, Tiến sĩ Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ngoài mục tiêu vận tải hành khách, tuyến đường sắt tốc độ cao phải giải quyết được điểm nghẽn vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Việt Nam, nhằm thay đổi cơ cấu của thị phần vận tải, có như vậy mới giảm chi phí logistics và dứt khoát phải liên thông với các tuyến đường sắt quốc tế. Mặc dù vận tải đường thủy nội địa, đường biển có ưu thế về chi phí nhưng thời gian kéo dài, bốc dỡ nhiều lần. Vì vậy, đây là cơ hội rất lớn để ngành đường sắt giành lại thị phần vận tải hàng hóa đường dài, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế.
Nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vương Đình Khánh đề nghị tính toán kỹ phương án đưa toàn bộ tuyến đường sắt hiện hữu chỉ phục vụ chạy tàu hàng; đầu tư cho công nghiệp đường sắt, nhất là chế tạo đầu máy, toa xe… song song với lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao.
Một số ý kiến cho rằng, kỹ thuật, công nghệ hiện nay còn phụ thuộc bên ngoài; do đó, cần chủ động về cơ chế, chính sách để huy động được nguồn lực, đột phá về cách làm.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc – Nam
11:45' - 22/03/2024
Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn thua lỗ hàng tỷ euro
19:50' - 21/03/2024
Deutsche Bahn (DB) ghi nhận khoản lỗ 2,4 tỷ euro (2,61 tỷ USD) trong năm 2023, trên doanh thu giảm 13% xuống 45,2 tỷ euro.
-
Kinh tế tổng hợp
Động đất làm gián đoạn dịch vụ đường sắt tại thủ đô Tokyo
10:47' - 21/03/2024
Ngày 21/3, động đất tại vùng thủ đô Tokyo và các vùng phụ cận đã tạm thời làm gián đoạn dịch vụ tàu cao tốc Hokuriku và Joetsu kết nối Tokyo với các thành phố Nagano và Niigata ở miền Trung Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp hoàn thành chạy thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
21:22' - 12/03/2024
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024.
-
Kinh tế tổng hợp
Đường sắt Bắc Nam tê liệt hơn 3 giờ sau vụ tai nạn giữa tàu hỏa với xe đầu kéo
16:49' - 11/03/2024
Khoảng 12 giờ 15 phút, ngày 11/3 xảy ra vụ tai nạn đường sắt tại đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) khiến đầu kéo tàu hỏa biến dạng, xe đầu kéo hỏng nặng, không có thương vong về người.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc giải ngân vốn đầu tư công vào các dự án trọng điểm
20:50'
Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ghi nhận một số tín hiệu tích cực khi đạt tỷ lệ hơn 39% trong 6 tháng đầu năm nay, vượt mức bình quân của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành Kế hoạch số 56: Hoàn thiện bộ máy chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp
19:34'
Ban Chỉ đạo Trung ương ký ban hành Kế hoạch 56 nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội XIV với yêu cầu đồng bộ, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đức ký Tuyên bố chung về thiết lập Đối tác Năng lượng
19:29'
Việt Nam và Đức chính thức thiết lập Đối tác Năng lượng, mở ra khuôn khổ hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và hỗ trợ khử carbon.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ số hóa cho tỉnh Điện Biên
18:45'
Chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó với áp thấp trên Biển Đông
17:30'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân chia lại khu vực hoạt động xổ số kiến thiết theo ba miền
17:09'
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 61/2025/TT-BTC, sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 4 của Thông tư 75/2013/TT-BTC ngày 4/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về hoạt động kinh doanh xổ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 37 triệu lượt xe lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC quản lý
16:47'
Ngày 4/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã công bố kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc của VEC trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil
16:41'
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS với tư cách quốc gia đối tác, khẳng định vai trò, mong muốn và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam trong cơ chế đa phương này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Yếu tố then chốt nguồn nhân lực
14:23'
Với nhiều cơ chế, chính sách có tính đột phá, cạnh tranh, ưu đãi... Trung tâm tài chính quốc tế đang xúc tiến thành lập tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư.