Thủ tướng Anh nhận thất bại “kép” trước Hạ viện

07:17' - 05/09/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận một thất bại “kép”, khi Hạ viện Anh thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Brexit và bác đề xuất tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 tới.
Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Anh ở London. Ảnh: THX/TTXVN

Tối 4/9 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 5/9 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận một thất bại “kép”, khi Hạ viện Anh thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Brexit đến 3 tháng và bác đề xuất tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 tới của ông.

Hạ viện bỏ phiếu thông qua dự luật nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận vòng cuối tối 4/9 với 327 phiếu ủng hộ và 299 phiếu chống.

Trước đó cùng ngày các nghị sĩ đã bỏ phiếu vòng đầu cũng với số phiếu ủng hộ dự luật là 329 và số phiếu chống là 300. Bước tiếp theo là dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện.

Ngay sau đó Thủ tướng Johnson đã lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 vì cho rằng  "dự luật đã tước đi quyền quyết định muốn ở lại trong EU bao lâu của nước Anh, và đã trao quyền này vào tay EU".

Tuy nhiên, các nghị sĩ lại bác đề xuất này của Thủ tướng với số phiếu ủng hộ chỉ đạt 298 phiếu trong khi Thủ tướng cần 434 phiếu ủng hộ để có thể tiến hành tổng tuyển cử sớm. Công đảng đối lập đã bỏ phiếu trắng.

Trước đó, Hạ viện thông qua dự luật nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận nếu như Thủ tướng không đồng ý với kế hoạch với EU trước thời hạn chót là ngày 31/10.

Thủ tướng Johnson đã chỉ trích rằng động thái này của Hạ viện Anh  sẽ khiến ông "đầu hàng " trong các cuộc thương lượng lại thỏa thuận Brexit với EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục