Thủ tướng Anh phải gạt bỏ những giới hạn đỏ về Brexit

21:19' - 17/01/2019
BNEWS Công đảng sẽ ủng hộ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) nếu Thủ tướng Anh Theresa May không "gạt bỏ những giới hạn đỏ" của bà về Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May (trái, hàng đầu) phát biểu tại phiên bỏ phiếu tín nhiệm của Hạ viện ở London ngày 16/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn ngày 17/1 cảnh báo đảng này sẽ ủng hộ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) nếu Thủ tướng Anh Theresa May không "gạt bỏ những giới hạn đỏ" của bà về Brexit sau khi Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận mà chính quyền của bà đạt được với EU hồi tháng 11/2018.

Ông Corbyn nêu rõ bà May phải gạt bỏ những giới hạn đỏ và nghiêm túc nghĩ về những đề xuất cho tương lai. Phía Công đảng cũng như ông sẵn sàng thảo luận với nữ Thủ tướng về một thỏa hiệp miễn sao bà loại trừ khả năng về một Brexit không thỏa thuận.

Thủ lĩnh Công đảng cảnh báo bà May không nên gây áp lực hay cố gắng tiến hành bỏ phiếu lại đối với bản thỏa thuận Brexit mới vừa bị bác bỏ.

Trong bài phát biểu tại thành phố Hasting miền Nam nước Anh, ông Corbyn cũng cảnh báo nếu chính phủ tiếp tục cứng rắn, hay nếu sự ủng hộ đối với giải pháp thay thế của Công đảng bị chặn lại do mâu thuẫn đảng phái và nước Anh phải đối mặt với nguy cơ Brexit không thỏa thuận, Công đảng sẽ buộc phải tìm kiếm các hướng đi thay thế, bao gồm cả việc tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân khác.

Theo thủ lĩnh Công đảng, kế hoạch Brexit thay thế của đảng này bao gồm một liên minh thuế quan với EU, một mối quan hệ vững mạnh với thị trường đơn nhất và bảo vệ những quyền lao động và môi trường.

Trong khi đó, theo cuộc thăm do ý kiến do YouGov tiến hành hôm 16/1, nếu có một cuộc trưng cầu ý dân khác vào thời điểm hiện tại, số người dân Anh bỏ phiếu ở lại EU sẽ cao hơn số người lựa chọn rời khỏi là 12 điểm phần trăm.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, 56% số người được hỏi sẽ bỏ phiếu ở lại EU và 44% sẽ bỏ phiếu rời khỏi khối này. Ngoài ra, có tới 78% những người ủng hộ Công đảng muốn tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit.

Đây là khoảng cách lớn nhất trong số các cuộc khảo sát về Brexit được tiến hành kề từ cuộc trưng cầu ý dân gây bất ngờ năm 2016. Trong cuộc trưng cầu ý dân này, 17,4 triệu cử tri, tương đương 51,9%, bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU, trong khi 16,1 triệu cử tri, tương đương 48,1%, ủng hộ ở lại khối này.

Hôm 15/1 vừa qua, với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống, Hạ viện Anh đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May và các lãnh đạo EU đã nhất trí hồi cuối năm ngoái.

Điều này đã gây ra sự xáo trộn trên chính trường Anh, thậm chí có thể đảo ngược kết quả cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016 về việc Anh rời khỏi EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục