Thủ tướng Australia cam kết tạo ra 1,3 triệu việc làm trong 5 năm tới

11:21' - 12/04/2022
BNEWS Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 12/4 đã đặt vấn đề việc làm trở thành trọng tâm trong chiến dịch tranh cử sắp tới, theo đó cam kết tạo ra 1,3 triệu việc làm trong 5 năm tới.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 12/4 đã đặt vấn đề việc làm trở thành trọng tâm trong chiến dịch tranh cử sắp tới, theo đó cam kết tạo ra 1,3 triệu việc làm trong 5 năm tới, trong bối cảnh đối thủ của ông trong cuộc đua tranh chức tổng thống tỏ ra lúng túng khi được hỏi về tỷ lệ thất nghiệp.

 

Trả lời phỏng vấn của báo giới trong ngày 11/4, lãnh đạo Công đảng đối lập Anthony Albanese đã không trả lời được các câu hỏi của phóng viên về lãi suất và số người thất nghiệp của nước này, trong khi cuộc tranh cử tập trung vào tăng trưởng tiền lương và giảm áp lực chi phí sinh hoạt.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Morrison khẳng định tạo việc làm về mức trước đại dịch là trọng tâm chính trong kế hoạch về một nền kinh tế mạnh hơn. Ông nêu rõ bất chấp cháy rừng, lũ lụt, đại dịch, suy thoái toàn cầu và hiện là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, chính phủ của ông đã nỗ lực đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm từ mức 5,7% khi Công đảng thôi nắm quyền vào năm 2013 xuống còn 4% - mức thấp kỷ lục trong 13 năm qua.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg nhấn mạnh người dân sẽ được chứng kiến số việc làm tăng lên.

Một số nhà phân tích dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của Australia sẽ giảm xuống còn 3%, lần đầu tiên kể từ đầu những năm 1970. Tiền lương sẽ tăng nhanh nhưng không đủ để vượt qua lạm phát, nghĩa là thu nhập thực tế có thể giảm trong năm 2022.

Để làm yên lòng những cử tri bất mãn, chính quyền của Thủ tướng Morrison đã đưa ra nhiều biện pháp, trong đó có việc giảm thuế cho 10 triệu người có thu nhập thấp và trung bình, cắt giảm tạm thời thuế nhiên liệu.

Trước đó, ngày 10/4, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử liên bang vào ngày 21/5 tới nhằm tìm kiếm một nhiệm kỳ tiếp theo, trong bối cảnh uy tín của ông suy giảm sau 3 năm nước này bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt, cháy rừng và đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Morrison tuyên bố cuộc bầu cử này là vì lợi ích của cử tri, của đất nước và tương lai đất nước. Ông thừa nhận người dân Australia đã phải trải qua một thời gian đầy khó khăn và đất nước sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức trong những năm tới.

Chính phủ của Thủ tướng Morrison đang nỗ lực thu hút sự ủng hộ của 17 triệu cử tri. Trong một loạt cuộc thăm dò dư luận gần đây, đảng Tự do-Dân tộc cầm quyền ở Australia hiện đang bị tụt lại phía sau Công đảng đối lập, mặc dù nền kinh tế nước này đang dần phục hồi, với tỷ lệ thất nghiệp là 4%.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới, Công đảng đối lập do ông Anthony Albanes lãnh đạo sẽ lên nắm quyền, qua đó chấm dứt gần một thập kỷ cầm quyền của đảng Tự do-Dân tộc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục