Thủ tướng Nhật Bản đặt mục tiêu thúc đẩy kinh tế trong 3 năm

17:19' - 23/10/2023
BNEWS Ngày 23/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết thực hiện nhiều biện pháp trong 3 năm tới, trong đó có giảm thuế, để thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản bị kìm hãm bởi lạm phát cao và tăng lương chậm.

Trong bài phát biểu chính sách trong ngày làm việc thứ 2 tại phiên họp bất thường của Quốc hội, Thủ tướng Kishida cam kết thúc đẩy năng lực cung cấp của Nhật Bản để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế, với sự trợ lực của tăng lương bền vững và đầu tư sôi động.

 

Thủ tướng Kishida nêu rõ ông sẽ "ưu tiên kinh tế trên hết", theo đó sẽ tìm cách giải quyết các thách thức mà Nhật Bản đang phải đối mặt, trong đó có giá cả leo thang, "với sự quyết tâm không lung lay và đưa ra các giải pháp dứt khoát, không trì hoãn".

Thủ tướng Kishida thể hiện sẵn sàng đưa ra gói kích thích kinh tế mới vào cuối tháng 10 này và đệ trình ngân sách bổ sung cho tài khóa hiện tại (đến hết tháng 3/2024) để có kinh phí cho gói kích thích mới. Để đối phó với lạm phát, Thủ tướng Kishida cho biết chính phủ sẽ gia hạn trợ cấp cho các mặt hàng xăng dầu, điện và khí đốt đến mùa Xuân tới, thay vì hết hạn vào cuối năm nay như dự kiến ban đầu. Thủ tướng Kishida cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp hỗ trợ người thu nhập thấp đã gặp nhiều khó khăn do chi phí sinh hoạt tăng, đồng thời cam kết cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho nhóm này thông qua chính quyền địa phương.

Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch giảm thuế cho các công ty dự định tăng lương cho nhân viên, nhưng không đưa ra kế hoạch phục hồi tài khóa quốc gia hiện đang ở mức tồi tệ nhất trong nhóm các nền kinh tế phát triển.

Dù công bố kế hoạch giảm thuế với một số doanh nghiệp nhưng chính quyền của Thủ tướng Kishida trước đó đã quyết định tăng thuế thuốc lá và các loại thuế khác. Trong phát biểu chính sách trên, Thủ tướng Kishida không nêu rõ khi nào sẽ bắt đầu tăng thuế, nhưng cho biết thời điểm thực hiện sẽ được quyết định dựa trên tình hình kinh tế.

Bài phát biểu chính sách trên được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Kishida đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 10/2021. Một trong những lý do chủ chốt là người dân ngày càng lo ngại về tình trạng lạm phát tăng vượt mức tăng lương. Phiên họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản dự kiến kéo dài tới ngày 13/10.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục