Thừa Thiên - Huế hiện thực hóa chính sách nhà ở xã hội

11:06' - 18/06/2024
BNEWS Tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn đấu đến năm 2030 sẽ hoàn thành 7.700 căn hộ nhà ở xã hội; trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 3.100 căn, giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 4.600 căn.

Trước nhu cầu lớn của người lao động về nhà ở xã hội, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bố trí quy hoạch quỹ đất để triển khai dự án, đồng thời các nhà đầu tư cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bàn giao nhà ở xã hội cho khách hàng đáp ứng nhu cầu an cư lập nghiệp của người dân có thu nhập thấp, góp phần vào mục tiêu chung của Chính phủ đến năm 2030 xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

*Nhiều sản phẩm ra thị trường

Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 2km, khu nhà ở xã hội - chung cư cao tầng OXH1 (West Sky) thuộc dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, khu B đô thị mới An Vân Dương (Ecogarden) xây dựng trên diện tích 1,5 hecta gồm 4 tòa nhà (mỗi tòa gồm 1 tầng hầm và 15 tầng nổi) với 723 căn hộ có diện tích dao động từ 45 - 76 m2 được khởi công vào tháng 7/2023. Trong số đó, tòa nhà XH3 dự kiến hoàn thành bàn giao nhà cho khách hàng vào quý III/2024.

 

Qua tìm hiểu thông tin, chị Phương Anh một nhân viên văn phòng ở thành phố Huế đã đến tận nơi vị trí đang triển khai xây dựng khu nhà ở xã hội West Sky để tìm hiểu kỹ hơn về thông tin dự án, hạ tầng giao thông đi lại, tình trạng ngập lụt vào mùa mưa tại đây cũng như khoảng cách đưa đón con nhỏ đến trường, trước khi nộp hồ sơ và tiền đặt cọc để đợi xét duyệt mua căn hộ.

Chị Phương Anh chia sẻ, khi thăm quan căn hộ mẫu của chủ đầu tư, bản thân cảm thấy mẫu thiết kế bố trí không gian ở các căn hộ có diện tích từ 2-3 phòng ngủ khá hợp lý, đồng thời người mua nhà ở xã hội tại đây còn được thụ hưởng hạ tầng đồng bộ của một khu đô thị sinh thái.

Đại diện chủ đầu tư khu nhà ở xã hội - chung cư cao tầng West Sky cho biết, đơn vị đang tiến hành mở bán các căn hộ tại tòa XH3 và XH2 với tổng số 364 căn hộ; trong đó tòa nhà XH3 đã bán hết toàn bộ số căn hộ theo quy định, tòa nhà XH2 đã bán được khoảng 70% số lượng căn hộ.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cotana Capital Lê Văn Thành, chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội - chung cư cao tầng West Sky chia sẻ, thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung là một thị trường khá tiềm năng để phát triển nhà ở xã hội, bởi nhu cầu hiện tại về nhà ở cho tầng lớp lao động, công nhân có thu nhập thấp vẫn rất cao. Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục xây đựng tòa nhà XH1 và XH4, có vị trí thuận lợi khi tiếp giáp với những trục đường lớn của khu đô thị Ecogarden, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, giai đoạn 2009-2020, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chấp thuận đầu tư cho 4 dự án nhà ở xã hội độc lập, với diện tích đất hơn 4 ha, tổng số căn hộ là 1.773 căn, tổng diện tích sàn nhà ở là 128.336 m2. Đến nay, chủ đầu tư đã bán và bàn giao đưa vào sử dụng 1.764 căn hộ.

Giai đoạn 2020-2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chấp thuận đầu tư cho 5 dự án nhà ở xã hội; trong đó, 2 dự án nhà ở xã hội độc lập ở khu E và khu C thuộc Đô thị mới An Vân Dương, với diện tích đất hơn 11 ha, tổng số căn hộ là 3.100 căn. Hiện nay, tỉnh đang triển khai các thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết để khởi công xây dựng. Bên cạnh đó là 3 dự án nhà ở xã hội từ quỹ đất 20% dự án thương mại, khu đô thị, với diện tích đất dự án hơn 6 hecta, tổng số 2.477 căn hộ, đang triển khai.

*Mở rộng cơ hội

Nhu cầu về nhà ở xã hội hiện nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn cung vượt cầu, tuy nhiên để đáp ứng điều kiện mua nhà người dân phải hoàn thiện nhiều thủ tục bắt buộc.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, chung cư cao tầng OXH1 thuộc Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, Khu B - Đô thị mới An Vân Dương có 2 khối nhà XH2, XH3 đã được xác nhận đủ điều kiện mở bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai với tổng số 292 căn hộ/364 căn hộ (80% tổng số căn hộ được phép bán). Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, nhu cầu đăng ký mua nhà ở xã hội ở hai khối nhà này khoảng 500 đối tượng, tuy nhiên số hồ sơ đủ điều kiện là 227 hồ sơ.

Một số lý do chính khiến nhiều người khó tiếp cận mua nhà ở xã hội là khách hàng không xin được xác nhận về thực trạng về nhà ở, đất ở từ UBND phường, xã; một số doanh nghiệp, cơ quan nhà nước không chịu xác nhận cho khách hàng về thu nhập; khách hàng đang đóng thuế thu nhập cá nhân; khách hàng không vay được ngân hàng... Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát và gửi chủ đầu tư để ký hợp đồng mua bán căn hộ 4 đợt với 144 trường hợp.

Theo quy định, sau khi tập hợp đầy đủ giấy tờ đăng ký của các đối tượng có nhu cầu, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định về đối tượng, điều kiện. Sau đó, chủ đầu tư dự án gửi danh sách dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng để kiểm tra nhằm loại trừ việc gian lận, trục lợi. Hiện nay, giá bán mỗi căn hộ nhà ở xã hội dao động từ hơn 700 triệu – 1,2 tỷ đồng tùy thuộc vào diện tích, hướng cửa…

Ông Vĩnh Long, Phụ trách Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, ngoài những điều kiện ràng buộc chặt chẽ về hồ sơ, khả năng tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp của khách hàng cũng là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc sở hữu nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp. Bởi thời gian cho vay của ngân hàng ngắn, lãi suất cho vay 8,2%/năm vẫn quá cao, dẫn tới nhiều trường hợp có đủ điều kiện mua nhà ở xã hội nhưng không có đủ tài chính để thanh toán.

Anh Nguyễn Văn Phong, một khách hàng đang tìm mua nhà ở xã hội chia sẻ thêm, sau khi chủ đầu tư phê duyệt hồ sơ, ra thông báo, khách hàng chỉ có khoảng 1 ngảy để đóng 100 triệu đồng tiền đặt cọc nếu không hồ sơ sẽ bị loại nên rất khó đối với nhiều người có thu nhập thấp kịp xoay sở số tiền này trong thời gian ngắn như vậy. Ngoài ra, các thủ tục xin xác nhận tại địa phương hiện còn phức tạp, gây khó cho người dân.

Năm 2024, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tổ chức lựa chọn chủ đầu tư đối với 2 dự án nhà ở xã hội tại khu B và khu E, khu đô thị An Vân Dương, với tổng diện tích 5,6 hecta, dự kiến xây dựng 3.500 căn hộ nhằm bổ sung nguồn cung sản phẩm nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp trong thời gian tới.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn đấu đến năm 2030 sẽ hoàn thành 7.700 căn hộ nhà ở xã hội; trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 3.100 căn, giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 4.600 căn.

Hiện thực hóa mục tiêu trên, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các sở, ngành liên quan phải bổ sung chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm; công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư; khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới nhất thiết phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đảm bảo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục