Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách

15:01' - 09/02/2018
BNEWS Rạng sáng 9/2 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho 2 năm tới.
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách. Ảnh minh họa: AFP

Rạng sáng 9/2 (giờ địa phương, tức chiều 9/2 giờ Hà Nội), với 71 phiếu thuận và 28 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho 2 năm tới sau khi trì hoãn nhiều giờ để buộc Quốc hội lỡ thời hạn chót phê chuẩn vào nửa đêm 8/2 và đẩy chính phủ rơi vào cảnh đóng cửa lần thứ hai trong vòng 3 tuần qua do hết kinh phí hoạt động.

Dự luật này sẽ được chuyển tới Hạ viện Mỹ, nơi số phận của dự luật vẫn chưa chắc chắn. Tại Hạ viện, các nghị sĩ theo đường lối bảo thủ cố kiềm chế mức chi tiêu quá mức theo như dự thảo ngân sách cho phép, trong khi các nghị sĩ theo đường lối tự do cho rằng dự luật này chẳng làm gì để bảo vệ nhiều người nhập cư bất hợp pháp không bị trục xuất khỏi Mỹ - một ưu tiên lâu nay của đảng Dân chủ.

Dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu trong ít giờ nữa trong bối cảnh các lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nỗ lực hạn chế việc phải đóng cửa chính phủ lần thứ hai.

Theo dự luật trên, chi tiêu quốc phòng sẽ tăng lên 80 tỷ USD trong tài khóa 2018 và 85 tỷ USD trong tài khóa tiếp theo, bắt đầu từ ngày 1/10. Những khoản chi cho các chương trình trong nước cũng sẽ tăng lên 63 tỷ USD trong năm nay và 68 tỷ USD vào năm tới.

Dự luật này cũng sẽ trì hoãn mức trần nợ liên bang trong một khoảng thời gian đang tiến hành xem xét. Tuy nhiên, trước khi chính thức được công bố, dự luật này sẽ cần phải được thông qua tại Hạ viện.
Trước đó, Chính phủ Mỹ đã phải ngừng hoạt động trong 3 ngày do ngân sách liên bang hết hiệu lực từ nửa đêm 19/1 (theo giờ địa phương)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục