Qatar cân nhắc đầu tư 10 tỷ USD vào các bến cảng tại Mỹ

09:26' - 22/12/2021
BNEWS Các nguồn thạo tin mới đây cho biết Qatar có kế hoạch đầu tư ít nhất 10 tỷ USD vào các bến cảng của Mỹ.

Các nguồn thạo tin mới đây cho biết Qatar có kế hoạch đầu tư ít nhất 10 tỷ USD vào các bến cảng của Mỹ và đã tiếp cận một số ngân hàng quốc tế để được hỗ trợ tài chính, một động thái phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc của quốc gia Vùng Vịnh này với Mỹ.

Theo đó, các nguồn tin Trung Đông và phương Tây thân cận với vấn đề này cho biết Qatar đang nhắm mục tiêu đầu tư vào các cảng xung quanh Bờ Đông nước Mỹ. Họ lưu ý thêm rằng kế hoạch này mới ở giai đoạn sơ bộ.

Quỹ đầu tư quốc gia Qatar và Văn phòng Truyền thông Chính phủ Qatar đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Ông Michael Frodl, cố vấn độc lập về các dự án an ninh, thương mại và cơ sở hạ tầng hàng hải, cho biết Qatar đã chuẩn bị gần một năm để xem xét các khoản đầu tư vào bến cảng của Mỹ, với khả năng cao là quốc gia Vùng Vịnh này sẽ nhắm tới khu vực Bờ Đông nước Mỹ.

Chuyên gia này lập luận rằng Bờ Tây đang nhận được tất cả sự chú ý của Chính phủ Mỹ cũng như nhà đầu tư tư nhân, trong khi Bờ Đông lại bị lãng quên trong thời gian dài.

Theo đánh giá của ông Frodl, các cảng dễ tiếp cận với đường cao tốc và đường sắt sẽ được ưu tiên. Nhiều khả năng Qatar sẽ xem xét các cảng quy mô trung bình ở phía Nam Boston và phía Bắc Jacksonville.

Một nguồn tin có trụ sở tại Trung Đông cho biết các khoản đầu tư sẽ được hỗ trợ bằng nợ có liên kết với các tài sản hải cảng của nước này.

Đồng thời, nguồn tin cho biết Qatar đang thảo luận với một số ngân hàng gồm Morgan Stanley, HSBC và Credit Suisse để tìm kiếm một nhà cố vấn. Song các ngân hàng trên đều từ chối đưa ra bình luận.

Vào tháng 11, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp cho biết gói trên sẽ chỉ cấp khoảng 5,22 tỷ USD tài trợ liên bang cho các chương trình cụ thể tại các cảng biển – trong khi những cảng này thiếu hụt hàng chục tỷ USD cần thiết để nâng cấp các cơ sở hạ tầng đã quá lỗi thời.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến với Cảng Los Angeles vào ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Pete Buttigieg nói rằng dù Chính phủ đang nỗ lực cung cấp "mức tài trợ lịch sử" để cải thiện các cảng biển, số tiền họ cần không thể hoàn toàn từ nguồn tài trợ liên bang.

Ông Buttigieg cho hay Bộ này sẽ phải tiếp tục làm việc với các đối tác địa phương, nhà nước và tư nhân để đảm bảo các loại nguồn lực cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục