Tín hiệu Bắc Kinh muốn lôi kéo New Delhi?

05:30' - 04/08/2018
BNEWS Tờ Bình quả của Hong Kong đưa tin Hội nghị Thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS đã chính thức khai mạc tại Johannesburg (Nam Phi) vào ngày 25/7.
Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Ảnh: THX/TTXVN 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết bên lề Hội nghị BRICS lần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra D. Modi. Tuyên bố cũng nhấn mạnh Trung Quốc và Ấn Độ cùng phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Điều này được giới phân tích Hong Kong coi là tín hiệu Bắc Kinh muốn lôi kéo New Delhi cùng chống Mỹ.

Giữa lúc cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đang có nguy cơ lan rộng, đây cũng là cơ hội tốt để Trung Quốc lôi kéo các nước BRICS cùng chống Mỹ. Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần này sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 25-27/7 với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra D. Modi cùng nguyên thủ hai nước Brazil và Nam Phi. 

Theo chương trình nghị sự, Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề lớn như hòa bình thế giới, nghiên cứu vaccine phòng dịch bệnh và phát triển khoa học công nghệ mới. Tuy nhiên, hội nghị diễn ra đúng thời điểm cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đang leo thang nên vấn đề "chiến tranh thương mại" nghiễm nhiên trở thành tiêu điểm. 

Ngay trong ngày họp đầu tiên, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp của nước chủ nhà Nam Phi, Rob Davies, đã đưa ra cảnh báo rằng hệ thống thương mại toàn cầu đang rơi vào khủng hoảng.

Điều đáng chú ý là đúng ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần này, Đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi Lâm Tùng Thiên (Lin Songtian) đã có bài bình luận đăng trên The Star, một tờ báo lớn của Nam Phi, trong đó kêu gọi BRICS hợp tác chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại. 

Trong bài viết này, mặc dù Lâm Tùng Thiên không đích danh phê phán Mỹ mà dùng đại từ thay thế là "một siêu cường nào đó" đang theo đuổi chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, đồng thời kêu gọi các nước BRICS hợp tác chống "siêu cường này". 

Chuyên gia bình luận thời sự nổi tiếng của Hong Kong Lưu Nhuệ Thiệu (Liu Ruishao) cho rằng không phải vô tình mà Đại sứ Trung Quốc có bài bình luận đăng trên The Star và dụng ý trong đó chính là Trung Quốc muốn lợi dụng hội nghị lần này để lôi kéo các nước BRICS cùng chống Mỹ.

Trước đó, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cho biết bên lề Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần này, ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra D. Modi. 

Theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc và Ấn Độ có sự gần gũi về cách nhìn nhận đối với "chiến tranh thương mại", cả hai đều ủng hộ chủ nghĩa đa phương và tự do kinh tế, phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Tuyên bố này của bà Hoa Xuân Oánh cũng được giới phân tích quốc tế nhìn nhận là Trung Quốc đang muốn lôi kéo Ấn Độ cùng chống Mỹ.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng không chịu thua kém khi ngày 25/7 vừa qua đã thông qua mạng xã hội phê phán biện pháp trả đũa thương mại của Trung Quốc, coi đó là hành động nhằm vào những người nông dân Mỹ và mục đích là để tiếp tục có được lợi ích nhiều hơn từ nước Mỹ. Ông Trump còn nêu rõ thêm rằng biện pháp trả đũa của Trung Quốc sẽ không đạt hiệu quả.

Chuyên gia bình luận thời sự nổi tiếng của Hong Kong Lưu Nhuệ Thiệu nêu rõ cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ chính thức bùng nổ từ ngày 6/7 với việc Mỹ đánh thuế 25% đối với tổng giá trị 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Phía Trung Quốc cũng áp dụng biện pháp trả đũa tương tự với phía Mỹ nhằm vào các bang sản xuất đậu nành của nước này. Sau đó Mỹ đe dọa sẽ mở rộng quy mô chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Trong bối cảnh như vậy, ông Lưu Nhuệ Thiệu cho rằng việc Trung Quốc lôi kéo các nước có thể với mong muốn tạo thành "liên minh chống Mỹ" cũng là điều dễ lý giải./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục