Tổng thống đắc cử Mỹ đối mặt với nguy cơ "xung đột lợi ích"

10:11' - 12/01/2017
BNEWS Tờ "Người Bảo vệ" (Anh) nhận định Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vẫn đối mặt với nguy cơ "xung đột lợi ích" sau khi ông chính thức nhậm chức.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tiến hành cuộc họp báo chính thức đầu tiên ngày 11/1, đề cập một số chủ trương về đường lối chính sách đối nội, đối ngoại kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8/11/2016. Ảnh: THX/TTXVN

Báo Anh nhận định mặc dù đã công bố hàng loạt biện pháp nhằm chuyển giao quyền kiểm soát, điều hành doanh nghiệp cho hai con trai, nhưng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vẫn đối mặt với nguy cơ "xung đột lợi ích" sau khi ông chính thức nhậm chức, bởi trên thực tế, ông Trump vẫn là chủ sở hữu cuối cùng của toàn bộ đế chế kinh doanh mà ông gây dựng từ lâu.

Tại cuộc họp báo cùng ngày ở New York, nhà tài phiệt bất động sản đã quyết xây "bức tường thành vững chắc" nhằm ngăn chặn bất cứ đòn công kích nào khi bà Sheri Dillon - luật sư của ông Trump, công bố một văn bản dài, chi tiết về việc chuyển giao quyền kiểm soát, điều hành doanh nghiệp. Theo văn bản này, Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ "bị cô lập hoàn toàn" với hoạt động kinh doanh và điều hành công ty. Bên cạnh đó, nguồn lợi nhuận thu được từ việc các quan chức nước ngoài đặt phòng ở khách sạn Trump khi tới Mỹ sẽ được sung vào công quỹ.

Ông Trump muốn khẳng định rằng ông sẽ không có bất cứ cơ hội nào để lợi dụng chức vụ, quyền hạn của một tổng thống cho mục đích cá nhân. Vì vậy, ông sẽ không lâm vào tình trạng "xung đột lợi ích" khi vừa làm tổng thống, vừa điều hành doanh nghiệp như những cảnh báo của dư luận.

Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả vẫn chỉ là trên giấy tờ. Bà Dillon cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump không có ý định phá hủy hay bán doanh nghiệp của mình. Dù lợi nhuận được sung công quỹ, nhưng giới quan chức nước ngoài có thể vẫn tìm mọi cách đặt phòng ở khách sạn Trump để lấy lòng Tổng thống Mỹ.

Ông Fred Wertheimer - Chủ tịch Tổ chức "Democracy 21" chuyên giám sát hoạt động của chính phủ Mỹ, cho rằng ông Trump đã "tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho bản thân cũng như đất nước". Bản thân ông Trump vẫn là chủ sở hữu cuối cùng, vì thế ông sẽ làm giảm đáng kể mức độ độc lập của các con ông trong quá trình điều hành kinh doanh.

>>>Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump kêu gọi lập tức bãi bỏ Obamacare

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục